06/05/2024 lúc 09:44 (GMT+7)
Breaking News

An Giang: Định hướng hỗ trợ doanh nghiệp thông qua đánh giá tác động của chỉ số PCI

VNHN-Sáng ngày 19/4, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo Phân tích, đánh giá chuyên sâu về tác động của chỉ số PCI đến môi trường kinh doanh tỉnh An Giang.

VNHN-Sáng ngày 19/4, UBND tỉnh An Giang phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức hội thảo Phân tích, đánh giá chuyên sâu về tác động của chỉ số PCI đến môi trường kinh doanh tỉnh An Giang.

Ông Lê Văn Nưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu khai mạc Hội nghị ...

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Văn Nưng-Phó Chủ tịch UBDN tỉnh An Giang, cho biết: "Mục đích hội thảo là nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh so với khu vực ĐBSCL và cả nước. Để làm được điều này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động trong giai đoạn 2016-2019 với nhiều mục tiêu cụ thể như tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, công chức về thái độ, trách nhiệm và phong cách thực hiện công vụ. Tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu các ngành, các cấp nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI và hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển. An Giang luôn xem việc nâng cao chỉ số PCI là nhiệm vụ và là động lực phát triển của tỉnh nhà. Bởi lẽ, mỗi năm An Giang chỉ thu ngân sách hơn 6.000 tỉ đồng nhưng chi ra đến hơn 13.000 tỉ đồng nên phải nhờ sự trợ cấp của trung ương khoảng 52%. Đây là nỗi lo, nỗi trăn trở của tỉnh. Chúng tôi luôn quan niệm rằng có doanh nghiệp là có công ăn việc làm cho người dân và phục vụ tốt công tác an sinh xã hội với những chương trình đầy ý nghĩa như mổ tim, xây nhà ở cho người nghèo, hộ chính sách, xây dựng cầu đường, nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài cho tỉnh…

Chương trình Hội thảo bao gồm: Báo cáo tóm tắt chỉ số PCI năm 2018, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2019; Các tham luận về chỉ số Tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin; về chỉ số Thiết chế pháp lý và ANTT; về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực Thuế; Khuyến nghị của chuyên gia nhằm nâng cao chỉ số PCI của tỉnh; Tác động của PCI đến môi trường kinh doanh và sử dụng dữ liệu PCI trong xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh An Giang. Tỉnh An Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

Kết quả năm 2018, PCI An Giang đạt 63,65 điểm (tăng 1,49 điểm so với năm 2017), đứng thứ 28 trên bảng xếp hạng, tăng 4 bậc so với năm 2017. Đây là thứ hạng cao nhất của tỉnh kể từ năm 2014. Với kết quả đó, An Giang đã lọt vào nhóm  có chỉ số điều hành “khá” (từ năm 2014 – 2017 đều thuộc nhóm trung bình). So với 13 tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, PCI của tỉnh An Giang đứng thứ 6/13, xếp trên các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh và Cà Mau. 

So với năm 2017, PCI tỉnh An Giang năm 2018 có tất cả 05 chỉ số tăng điểm (năm 2017 có là 8 chỉ số) và 05 chỉ số giảm điểm (năm 2017 là 02 chỉ số). Trong 05 chỉ số tăng điểm có 03 chỉ số tiếp tục tăng và 02 chỉ số được cải thiện. Cụ thể, chỉ số Tiếp cận đất đai tăng 1,24 điểm, đạt 7,61 điểm. Năm 2017 chỉ số này chỉ tăng 0,35 điểm. Chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục được cải thiện, đạt 6,24 điểm. Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng tiếp tục tăng điểm đạt 6,89 điểm (tăng 1,90 năm so với năm 2017). Tỉnh có 02 Chỉ số được cải thiện. Chỉ số Chi phí không chính thức được cải thiện mạnh mẽ, đạt 7,8 điểm (tăng đến 2,6 điểm). Chỉ số Chi phí thời gian được cải thiện, đạt 7,57 điểm (tăng 0,69 điểm). 

Tuy nhiên, có đến 05 chỉ số giảm điểm (năm 2017 là 02). Cụ thể, Chỉ số Gia nhập thị trường giảm 1,71 điểm, chỉ đạt 6,96 điểm. Chỉ số Tính minh bạch giảm 0,78 điểm, chỉ đạt 6,14 điểm trong năm 2017. Chỉ số Tính năng động giảm 0,22 điểm còn 6,22 điểm. Chỉ số Đào tạo lao động giảm 0,11 điểm xuống còn 5,48 điểm. Chỉ số Thiết chế pháp lý giảm 0,11 điểm còn 6,04 điểm.  Có thể nói, kết quả đánh giá PCI năm 2018 của tỉnh An Giang với thứ hạng cao và vững chắc đã phần nào thể hiện nỗ lực của Đảng bộ, Chinh quyền tỉnh trong những năm qua. Tỉnh đã quyết tâm triển khai nhiều chính sách quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính; vận hành Trung tâm hành chính công (ngày 04/5/2018); công bố kết quả giải quyết TTHC trên phương tiện thông tin đại chúng…. Trong năm 2018 Tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều chương trình thu hút kêu gọi đầu tư. Hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh thông qua chính sách tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận đất đai… Có thể thấy, các chỉ số liên quan như: Tiếp cận đất đai, Chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp, Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng, Chi phí không chính thức, Chỉ số Chi phí thời gian đã tăng điểm đáng kể so với năm 2017. 

Ông Nguyễn Thanh Bình - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu kết luận Hội nghị.

Hiện tại, An Giang đã thành lập Ban Hỗ trợ Doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp và sẽ phát hành thông báo kết luận sau 15 phút tại cuộc họp nên đến nay không còn tồn đọng những kiến nghị nào. Các ngành, các địa phương buộc phải giải trình đối với những chậm trễ trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện, thường trực UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo 6 đơn vị thanh tra chuyên ngành như CSGT; thanh tra Giao thông; xây dựng; tài nguyên và Môi trường; khoa học và công nghệ; quản lý thị trường cùng các lực lượng thanh tra chuyên ngành khác để hỗ trợ các doanh nghiệp về lĩnh vực có liên quan. Bởi lẽ những lực lượng này trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp nên phải hết sức linh hoạt trong việc xử lý những vấn đề còn vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh tại địa phương cũng như khâu vận chuyển, xuất khẩu hàng hóa.