03/05/2024 lúc 16:45 (GMT+7)
Breaking News

8 thói quen giúp tập trung học tập tốt hơn

VNHNO - Hình thành thói quen tốt có thể sẽ khá khó khăn, nhưng sẽ rất xứng đáng với nỗ lực của bạn. Sở hữu nhiều thói quen tốt có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu to lớn hơn. Sau đây là những thoi quen tốt sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc học mà bạn nên cố gắng tạo cho mình.

VNHN - Hình thành thói quen đọc sách

Lời khuyên “kinh điển”, tất nhiên vì có lí do của nó. Chẳng có gì mà không có trong sách cả thế nên đọc sách là một thói quen tốt mà ai cũng nên sở hữu. Đọc một cuốn sách hay giúp bạn rất nhiều điều từ việc rèn luyện trí nhớ cho đến cải thiện khả năng sáng tạo, tư duy,… Nếu cuộc sống thường nhật quá bận rộn, hãy tận dụng những khoảng thời gian nhỏ nhất cho thói quen này.

Ghi lại ý tưởng

Nhiều người do ỷ vào trí nhớ của mình nên không thường ghi chú lại những suy nghĩ thường nhật. Tuy thế, việc ghi lại những dòng ý tưởng có ích hơn bạn nghĩ. Qua những dòng mình viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân, về những ưu khuyết điểm mà bản thân đang gặp phải.

Việc hôm nay đừng để ngày mai

Tuân theo những ưu tiên bạn đã đặt ra cho chính mình và đừng để tác động không đáng bên ngoài khiến bạn sao nhãng những cái đích của mình. Đừng để hội chứng “ngày mai làm” pha tan nát mọi kế hoạch và thành công của bạn.

Khám phá ra thời điểm và địa điểm thích hợp và làm việc hiệu quả nhất.

Sáng, chiều, tối lúc nào cũng được, vì tùy vào đồng hồ sinh học của mỗi người mà thời gian và độ tập trung khác nhau. Có người chỉ học thuộc tốt vào buổi sáng sớm vì lúc đó tinh thần họ tỉnh táo nhất sau một giấc ngủ, có người thì chỉ học tốt vào ban đêm nên mới sinh ra nhiều “cú đêm” đến thế vì với họ khi đó không gian yên tĩnh và là thời điểm vàng để theo đuổi tri thức.

Sắp xếp góc học tập, ghi chép bài vở đầy đủ

Mẹ tôi hay phàn nàn góc học tập của tôi về độ bừa bộn của nó. Có thể nó hơi bừa, bút trong nằm trong ống đựng, giấy không xếp thành chồng nhưng việc sử dụng và lấy đồ dùng là rất tiện đối với tôi. Còn khi được mẹ tôi dọn dẹp sạch sẽ gọn gàng thì tôi còn chẳng biết thứ tôi cần ở đâu nữa. Vậy nên góc học tập của bạn có thể bừa nhưng hãy “bừa một cách khoa học”

Lúc đi học tôi rất chú tâm vào chuyện ghi chép, dù không hiểu thầy giảng gì đi chăng nữa thì tôi vẫn chép bài. Thứ nhất nó giúp tôi tỉnh táo hơn trong những tiết học “chán hơn con gián”, thứ hai là ít ra khi về nhà tôi vẫn có cái chữ để đọc lại. Thêm nữa nếu bạn có một cuốn vở đẹp, chữ nghĩa đầy đủ thì bạn sẽ muốn học hơn rất nhiều đúng không?

Sử dụng flashcard khi học ngoại ngữ

Flashcard được thiết kế giúp kích thích khả năng gợi nhớ lại thông tin. Người dùng flashcard sẽ bắt buộc não bộ phải nhớ lại các thông tin cần thiết. Thậm chí bạn phải vật lộn ít nhiều khi sử dụng những tấm thẻ này thì cách thức học này vẫn giúp bạn ôn lại kiến thức cần thiết.

Một trong những lý do vì sao học bằng flashcard lại tỏ ra hiệu quả là bởi chúng tận dụng kĩ thuật học tập "lặp lại cách quãng". Kĩ thuật này ngày càng được chứng minh là cách hiệu quả để củng cố trí nhớ và tăng khả năng gợi lại thông tin. Bằng cách gợi đi gợi lại kiến thức với các quãng giữa lần ôn ngày càng tăng, người học sẽ có khả năng gợi lại thông tin nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Xem đi xem lại bài học

Đây là điều có thể áp dụng sau khi bạn làm được điều số 5. Tất nhiên chép bài vở đầy đủ thì mới có cái mà xem lại đúng không nào? Về cơ chế thì nó giống hệt như học bằng flash card. Bạn không phải cái máy photocopy và chẳng có nhiều thiên tài học siêu phàm đến mức nghe hay học một lần là nhớ hết kiến thức được.

Không học quá nhiều thứ 1 lần

Đừng tham lam quá, học quá nhiều thứ một lần sẽ khiến bạn dễ bị “bội thực kiến thức” mà thứ đọng lại trong đầu cũng không nhiều vì bị nhồi nhét. Vậy nên dù có gấp đến mức sắp thi rồi nên mới “vắt chân lên cổ mà chạy” thì cũng nên tập trung vào một phần rồi từ từ học thôi.