17/06/2024 lúc 16:29 (GMT+7)
Breaking News

78 năm Trường Đại học Công đoàn: Viết tiếp những trang sử

Ngày 15/5/2024, thầy và trò Trường Đại học Công đoàn hân hoan chào đón sự kiện kỷ niệm 78 năm thành lập trường. Hơn 7 thập kỷ trôi qua (15/5/1946- 15/5/2024), khoảng thời gian không dài so với chiều dài lịch sử của dân tộc, nhưng cũng đủ để khẳng định sự trưởng thành, thắp sáng nguồn tài năng, trí tuệ của bao thế hệ người học, đủ để kiến tạo nên một diện mạo tươi sáng và vị thế vững chãi của một ngôi trường mang tên Đại học Công đoàn.
Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 09 chương trình đào tạo trình độ Đại học.

Trải qua 78 năm, giờ đây nhìn lại những chặng đường ấy, nhiều người càng thấy tự hào, trân quý, tin yêu, khâm phục hơn bởi những nỗ lực không ngừng nghỉ của bao thế hệ thầy, trò và cán bộ nhân viên Nhà trường.

Khởi đầu của sự phát triển

Cách đây 78 năm, ngày 15/5/1946, lớp đào tạo cán bộ công vận đầu tiên được khai giảng tại đình Khuyến Lương, xã Trần Phú, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội (nay là phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội). Sự kiện này đã mở đầu cho lịch sử 78 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học Công đoàn.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động và người học của Trường đã đoàn kết, phấn đấu xây dựng Trường trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu lý luận của tổ chức Công đoàn Việt Nam và là thành viên của hệ thống giáo dục đào tạo quốc gia, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sứ mệnh

Trường Đại học Công đoàn là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và chịu sự quản lý về chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường vừa thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho tổ chức Công đoàn, vừa góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu khoa học về công nhân, công đoàn, an toàn và vệ sinh lao động; tham gia xây dựng các chính sách về người lao động nhằm từng bước khẳng định vị trí và uy tín trong xã hội.

Song song với công tác đào tạo, trong điều kiện hội nhập và tự chủ đại học để không ngừng nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu người học và xã hội, Trường Đại học Công đoàn luôn chú trọng công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng. Trường đã tiến hành tự đánh giá, đánh giá ngoài cơ sở giáo dục đại học công lập thành công và được công nhận Trường đạt chuẩn. Năm 2021, Trường Đại học Công đoàn là một trong số ít trường hoàn thành kiểm định chất lượng 100% chương trình đào tạo trình độ Đại học. Tháng 3 năm 2023, Trường tiếp tục hoàn thành khảo sát chính thức đánh giá ngoài chất lượng 100% chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ. Đến tháng 3 năm 2024, Nhà trường đã được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cho CTĐT trình độ Tiến sĩ ngành Quản trị nhân lực. Đây cũng là một trong số những trường đại học đầu tiên trong cả nước có 100% các CTĐT trình độ đại học được cấp Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng Thạc sĩ, Tiến sĩ. 

Lễ công bố Quyết định, trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục (Chu kỳ 2).

Với những thành tích đã đạt được trong những năm qua của hoạt động kiểm định chất lượng, Trường Đại học Công đoàn một lần nữa thể hiện cam kết với xã hội về chất lượng tất cả các mặt hoạt động của Nhà trường, không ngừng nỗ lực vươn lên trong việc khẳng định mình trong hệ thống đào tạo quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội.

Năm 2024, đáp ứng xu hướng hội nhập và nhu cầu của xã hội, Trường Đại học Công đoàn đã mở thêm 1 ngành đào tạo mới hệ Đại học là ngành Du lịch, đưa tổng số ngành đào tạo của trường lên 13 ngành đào tạo trình độ Đại học với đa ngành, đa lĩnh vực (Quan hệ lao động, Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Kế toán, Tài chính ngân hàng, Bảo hộ lao động, Xã hội học, Công tác xã hội, Luật, Du lịch, Việt Nam học và Ngôn ngữ Anh); 05 ngành đào tạo trình độ Thạc sĩ (Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh, Quản lý An toàn và sức khỏe nghề nghiệp, Xã hội học và Kế toán) và 01 ngành đào tạo trình độ Tiến sĩ (Quản trị nhân lực). Lưu lượng người học của Trường hiện nay gần 10.000 người. 

Những năm gần đây, hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế được Ban Lãnh đạo Nhà trường quan tâm, chú trọng và phát triển với những bước tiến vượt bậc. Trường đã và đang quan hệ hợp tác song phương với một số tổ chức như: Học viện Lao động và Quan hệ Xã hội Liên bang Nga; Học viện Quan hệ Lao động Trung Quốc; Trường Đại học Quốc tế Belarus; Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, Học viện Công nghệ Melbourne (Úc); Trường Đại học Bách khoa Philippines... Tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thêm các mối quan hệ mới với các đối tác mới như Philippines, Hàn Quốc, Anh, Đài Loan, Thụy sĩ…

Lễ công bố Quyết định, trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng 05 Chương trình đào tạo trình độ Thạc sĩ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Trường. Đảng ủy, Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Trường đã xây dựng, ban hành hệ thống qui chế, quy trình, quy định có liên quan đến hoạt động khoa học công nghệ. Đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, khuyến khích viên chức, người học làm đề tài khoa học, viết bài, đăng tạp chí, hội thảo trong nước và quốc tế. Trường tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học về chương trình đào tạo, về những vấn đề cấp thiết trong thực tiễn đặt ra. Nhiệm vụ khoa học công nghệ đạt được những thành tựu đáng kể. Năm 2023, Trường Đại học Công đoàn tham gia và hoàn thành 03 đề tài cấp Nhà nước, Tổng Liên đoàn, Bộ Công thương; cùng với 29 đề tài, 07 sáng kiến cấp cơ sở và 142 đề tài NCKH sinh viên được nghiệm thu. Các đề tài khoa học do Trường tiến hành nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao. Trường còn tham gia nhiều dự án với các tổ chức quốc tế như Liên minh Châu Âu, kết quả nghiên cứu đã đóng góp rất lớn vào hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn và sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Hiện nay, tỷ lệ đội ngũ giảng viên có học vị Thạc sĩ trở lên chiếm 100%, đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học, theo mục tiêu, sứ mệnh của Trường. Đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng trẻ hóa và được bồi dưỡng về trình độ và kỹ năng quản lý. Nhà trường đang từng bước nâng cao chất lượng công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp, công tác phổ biến thông tin học vụ, sử dụng hiệu quả ý kiến phản hồi của sinh viên về mọi hoạt động của Trường, các hội nghị đối thoại với sinh viên, các buổi tọa đàm chia sẻ hoặc các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên sắp tốt nghiệp…

Với những kết quả nổi bật và toàn diện đã đạt được trong những năm qua, Trường Đại học Công đoàn đã khẳng định vị thế vững chắc của mình trong hệ thống giáo dục đại học quốc dân, tạo đà để trường tiếp tục khẳng định, hội nhập quốc tế và kiến tạo tương lai./.

PGS.TS Lê Mạnh Hùng - Trường Đại học Công đoàn