07/10/2024 lúc 02:27 (GMT+7)
Breaking News

67 người chết vì bệnh dại trên cả nước

VNHNO - Theo thống kê của Bộ Y tế thì tính đến hết tháng 9 cả nước đã ghi nhận có đến 67 trường hợp người chết vì bệnh dại, tăng hơn 11 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017.

VNHNO - Theo thống kê của Bộ Y tế thì tính đến hết tháng 9 cả nước đã ghi nhận có đến 67 trường hợp người chết vì bệnh dại, tăng hơn 11 trường hợp so với cùng kỳ năm 2017.

Thống kê được tiến hành bởi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương trong chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người. Theo đó, chương trình ghi nhận tại 24 tỉnh thành phố trên cả nước có người chết bởi bệnh dại, và con số này lên đến 67 trường hợp trong 9 tháng đầu năm 2018, trong khi theo thống kê hồi tháng 9 năm 2017 con số này chỉ 56 trường hợp, vả cả năm 2017 chỉ có 63 trường hợp chết do bệnh dại.

Tính hết tháng 9/2018 cả nước có đến 67 trường hợp người chết vì bệnh dại

Như một trường hợp được ghi nhận hồi cuối tháng 7/2018 thì người chết do bệnh dại lại chính là một bác sĩ thú y 24 tuổi ở Phú Xuyên, Hà Nội. Đây là trường hợp đáng tiếc khi bác sĩ thú y này bị chó dại cắn vào tay lúc tiêm phòng, tuy nhiên, vì chủ quan nên cô chỉ tiến hành vệ sinh chứ không tiêm phòng cho mình, dẫn đến tình trạng phát dại và tử vong sau 2 tháng.

Theo ghi nhận thì trong vòng 5 năm qua, mỗi năm Việt Nam có 240-300 ca tử vong do bệnh truyền nhiễm thì đến một phần ba là vì bệnh dại. Trong khi đó đây là căn bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu như được điều trị ngay từ đầu. Có lẽ vì thế nên khiến nhiều người tử vong là do chủ quan.

Tiêm phòng ngay sau khi bị chó mèo cắn giúp bảo vệ an toàn 100% trước bệnh dại

Theo ghi nhận của Cục Y tế dự phòng thì hiện nay bệnh dại vẫn còn xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước. Để giảm thiểu nguy cơ bệnh dại bùng phát cũng như tỉ lệ tử vong thì cần nâng cao ý thức cộng đồng về công tác phòng chống dại. Bên cạnh việc chăm sóc y tế cho người thì cần tiến hành nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho vật nuôi, nhất là chó mèo.

Hiện nay bệnh dại đã xuất hiện trên 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bệnh hoàn toàn có thể ngăn chặn bằng cách tiêm ngừa cho vật nuôi hoặc tiêm phòng cho người ngay sau khi bị chó mèo nghi bị dại cắn với tỷ lệ an toàn gần như 100%.

Tuy nhiên, nếu không được tiêm phòng ngay thì đến khi phát bệnh tỷ lệ tử vong cũng gần như 100% bởi không có cách nào cứu chữa./.