19/04/2024 lúc 13:29 (GMT+7)
Breaking News

3 điều không nên làm khi điều trị F0 tại nhà tránh "tiền mất, tật mang"

Trước tình trạng các ca nhiễm COVID-19 đang tăng nhanh, nhiều bệnh nhân và người nhà không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo sợ. Từ thực tế này, bác sĩ Trần Quốc Khánh, BV Việt Đức đã chia sẻ những điều cần trang bị khi điều trị F0 tại nhà tránh "tiền mất, tật mang".

Trước tình trạng các ca nhiễm COVID-19 đang tăng nhanh, nhiều bệnh nhân và người nhà không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo sợ. Điều này dẫn đến nhiều quan niệm sai lầm do mọi người truyền tai nhau. Từ thực tế này, bác sĩ Trần Quốc Khánh, BV Việt Đức đã chia sẻ những điều cần trang bị khi điều trị F0 tại nhà tránh "tiền mất, tật mang".

Trước hết, khi có kết quả dương tính bệnh nhân và người nhà không nên hoảng loạn vì hấu hết mọi người đã được tiêm 2 hoặc 3 mũi nên nếu mắc COVID-19 thì tiên lượng rất nhẹ. Bằng chứng rõ ràng nhất là tỷ lệ nhiễm cao nhưng tỷ lệ người nhập viện và tử vong rất thấp vì vậy nếu bản thân hoặc gia đình có người F0 thì hãy bình tĩnh và điều trị không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình chăm sóc và điều trị việc đầu tiên cần làm sau khi đã ổn định tâm lý người bệnh cần báo ngay cho cơ quan sắp xếp công việc. Đồng thời, thông báo cho gia đình để bố trí người hỗ trợ chăm sóc cũng như chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu. Để hạn chế lây lan cho người khác, người nhiễm COVID-19 nên chuẩn bị phòng riêng tự cách ly và tuân thủ các quy định về cách ly của Bộ Y tế. Để đề phòng những trường hợp trở nặng, bệnh nhân và người nhà cần lưu số trạm ý tế, đội hỗ trợ COVID-19 lưu động để tiện liên lạc khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Những lưu ý khi tự chăm sóc, điều trị COVID-19 tại nhà: Người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi giữ tinh thần thoải mái, vận động thể lực nhẹ phù hợp với tình trạng sức khỏe. Uống nước thường xuyên, tăng cường dinh dưỡng, ăn trái cây, uống nước hoa quả. Bổ sung những món sử dụng gia vị nâng cao sức đề khàng như tỏi, gừng, ớt đỏ, nghệ, tiêu...Tay nước lọc bằng nước oresol, trẻ em đang còn bú thì cho bú tăng cường nếu sốt, trớ, cho trẻ nhỏ uống nước theo khung giờ nhất định. Súc miệng bằng nước muối tầm 4 tiếng 1 lần, vệ sinh răng miệng trước, rửa mũi và nhỏ mắt khi và sau khi ngủ dậy. Nếu bệnh nhân sốt thì nên mặc quần áo mỏng, uống nhiều nước, chườm mát tại nơi da mỏng và nhiều mao mạch nông (trán, nách). Với trường hợp khi dùng thuốc hạ sốt 2 lần không đỡ người mắc COVID-19 cần phải thông báo ngay cho Cơ sở quản lý người mắc COVID019 tại nhà để được xử trí.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, bác sĩ nhấn mạnh 3 điều không nên làm khi tự chăm sóc, điều trị F0 tại nhà để tránh "tiền mất, tật mang": Không dùng thuốc mọi người mách bảo, xách tay. Không dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định. Không khuyến cáo điều trị chuyện sâu (không cần thiết) như chống đông máu, kháng virus bởi vì những thuốc này chỉ được sử dụng với sự kê đơn từ bác sĩ và có chỉ định, theo dõi rất chặt chẽ. 

Đối với tình hình dịch bênh vẫn đang tiếp tục tăng lên như hiện tại chúng ta cần tự giác tuân thủ quy định 5K cũng như tiêm vắc xin đầy đủ. Khi không may bị nhiễm COVID-19, mọi người cần bình tĩnh và thật tỉnh táo để không làm cho tình hình ngày càng xấu đi./.