26/04/2024 lúc 19:02 (GMT+7)
Breaking News

Vĩnh Hưng- Hà Nội: Công dân khiếu nại trong thời gian dài vì gặp khó trong quá trình xác nhận quyền sử dụng đất

VNHN - Không đồng ý với câu trả lời từ phía chính quyền vì cho rằng phần diện tích đất của mình chưa xác nhận được quyền sử dụng đất, dẫn tới việc không thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Nhiều người dân đang có đất tại phường Vĩnh Hưng- Hoàng Mai – Hà Nội đã gửi đơn khiếu nại tới các cấp trong thời gian dài nhưng đến nay chưa được giải quyết.

VNHN - Không đồng ý với câu trả lời từ phía chính quyền vì cho rằng phần diện tích đất của mình chưa xác nhận được quyền sử dụng đất, dẫn tới việc không thể xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Nhiều người dân đang có đất tại phường Vĩnh Hưng- Hoàng Mai – Hà Nội đã gửi đơn khiếu nại tới các cấp trong thời gian dài nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Vừa qua Việt Nam hội nhập nhận được đơn thư khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Phi địa chỉ phòng 607 tòa nhà N3B, Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội. Ông Phi là người đại diện hợp pháp cho nhiều hộ dân có đất nhưng chưa thể xác nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại phường Vĩnh Hưng- Hoàng Mai- Hà Nội. 

Đơn khiếu nại và văn bản phản bác lại công văn số 404/UBND của ông Phi

Theo tìm hiểu của Pv ngày 20/1/1994 Hội sinh vật cảnh (HSVC) Hà Nội ra quyết định số 40/TC về việc thành lập HSVC xã Vĩnh Tuy (nay là Vĩnh Hưng). Thời điểm thành lập HSVC có 21 thành viên sáng lập hội (sau này là 22 thành viên). Các thành viên này chủ yếu là những người góp tiền của nhận chuyển nhượng khu đất này để làm vườn sinh vật cảnh tại đây. Nguồn gốc đất để phục vụ nhu cầu sử dụng được các thành viên sáng lập hội nhận chuyển nhượng QSĐ từ 8 hộ gia đình, quá trình chuyển nhượng được chính quyền UBND xã Vĩnh Tuy thời điểm đó ký xác nhận và đóng dấu (nay thuộc ngõ 126 Vĩnh Hưng). Sau khi nhận chuyển nhượng đất các thành viên trong hội đã tính theo m2 tương ứng với số tiền đóng góp chia đất ra để sử dụng, mục đích trồng cây cảnh.

Năm 2004 sau quá trình sử dụng do quá trình đô thị hóa khu đất nằm lọt giữa khu dân cư nên phần đất mà HSVC nhận chuyển nhượng bị trũng và không thể trồng cây cảnh. Các thành viên trong hội này tiến hành cải tạo nâng lên 50cm. Năm 2007 khu đất tiếp tục được 22 thành viên HSVC góp tiền tôn tạo và tiếp tục nâng lên khoảng 1m. Ngày 1/10/2017 toàn thể 22 hộ gia đình thành viên tiến hành họp lần thứ 8 để xác định quyền quản lý, sử dụng đất. Tại buổi họp tất cả các thành viên đều thống nhất mời Văn phòng thừa phát lại Hà Nội lập Vi bằng chứng kiến cuộc họp sau đó tán thành việc phân chia đất thành m2 theo số tiền tương ứng của mỗi cá nhân đã bỏ ra tại thời điểm năm 1994. Các hộ dân này  sau đó tiến hành đến các cơ quan có chức năng để đề nghị xác minh nguồn gốc đất tiến tới xin cấp giấy CN QSDĐ nhưng các cơ quan chức năng này không giải quyết và cho rằng không đủ căn cứ xác minh nguồn gốc đất. Do đó, các hộ gia đình đã thống nhất ủy quyền hợp pháp cho ông Nguyễn Hoàng Phi, ông Phi đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản tới phía UBND phường Vĩnh Hưng, UBND quận Hoàng Mai để mong muốn giải quyết tuy nhiên chưa được trả lời giải quyết thỏa đáng dẫn tới khiếu nại trong thời gian dài.

Cụ thể, ông Phi khiếu nại việc UBND phường Vĩnh Hưng trả lời chưa thỏa đáng và giải quyết các kiến nghị của ông liên quan đến vấn đề xác minh nguồn gốc đất qua công văn số 218/UBND ngày 7/6/2018. UBND phường tiếp các công dân gồm ông Khôi và ông Sơn (người ủy quyền cho ông Phi) không có văn bản và không phù hợp với đề nghi của ông Phi, ông Phi cho rằng, UBND phường làm như vậy là không đúng trọng tâm sự việc mà ông này đã trình bày bằng văn bản trước đó. Mặt khác trong đơn khiếu nại ông Phi với tư cách là người nhận ủy quyền từ các công dân kiến nghị UBND phường Vĩnh Hưng xác nhận nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng do UBND xã Vĩnh Tuy (nay là phường Vĩnh Hưng) đã xác nhận trước đó. Tuy nhiên, phía UBND phường Vĩnh Hưng trả lời trong công văn số 218/UBND ngày 7/6/2018 “UBND phường đã phân loại hồ sơ, soát thông tin thể hiện trong tài liệu địa chính lưu trữ tại UBND phường , đối chiếu quy định của pháp luật nhận thấy hồ sơ kê khai không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng”.  Nội dung này ông Phi nhận định là không phù hợp với đơn mà ông đã đề nghị bởi ông Phi chỉ đề nghị UBND phường Vĩnh Hưng xác minh nguồn gốc đất từ những căn cứ tài liệu và không có đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Tiếp đó, ông Phi khiếu nại việc UBND phường Vĩnh Hưng trả lời rằng khu đất này, “đã công khai thông tin thể hiện trên bản đồ quy hoạch phân khu H2-4 của UBND quận Hoàng Mai”. Nhưng trên thực tế ông Phi cho biết, các hộ dân có đất và cả ông chưa bao giờ nhận được thông báo nào về quy hoạch này, và chưa hề được niêm yết công khai tại UBND phường. Thắc mắc về việc UBND phường trả lời với nội dung không thỏa đáng ông Phi đã đề nghị phía UBND phường cung cấp cho mình bản đồ quy hoạch phân khu H2-4, ký hiệu F4/CX1, F4/CCDV3, F4CCDV2 đã được cơ quan chức năng phê duyệt để làm căn cứ tuy vậy chưa nhận được phản hồi.

Công văn trả lời số 218/UBND ngày 7/6/2018 và công văn số 404/UBND ngày 29/6/2018 của UBND phường Vĩnh Hưng

Ngày 26/9/2018 sau nhiều lần đề nghị, khiếu nại của ông Phi vì UBND phường Vĩnh Hưng trả lời chưa thỏa đáng tại công văn số 218/UBND , phía UBND này tiếp tục có công văn trả lời số 404/UBND. Nội dung công văn trả lời kiến nghị xác nhận nguồn gốc đất và cấp GCN QSDĐ của một số hộ gia đình cá nhân (Hội SVC) tại khu đất thuộc tổ 16 phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai. Theo đó,  trong công văn trả lời này phía UBND phường Vĩnh Hưng lại cho biết có 3 hộ gia đình đã được UBND huyện Thanh Trì cấp GCN QSDĐ nông nghiệp 20 năm gồm bà Dương Thị Ọ, ông Nguyễn Văn Tý, và ông Dương Văn Hiệp. Tuy nhiên, ông Phi không đồng ý với câu trả lời này từ phía UBND phường Vĩnh Hưng. Qua đó trong nội dung tại văn bản số 07/2018/ CV-TVSD ông Phi phản bác lại ý kiến trả lời công văn số 404/UBND cho hay, thời điểm chuyển nhượng đất năm 1994 chính quyền UBND xã Vĩnh Tuy bấy giờ đã xác nhận đóng dấu chuyển nhượng QSĐ của các gia đình cho HSVC là đúng, việc năm 2000 cán bộ địa chính tự sửa đổi bổ sung và phat sinh ra thêm 3 hộ là bà Ọ, ông Tý, ông Hiệp là trách của cơ quan chuyên môn.

Mặt khác, trong khiếu nại của mình ông Phi cho rằng, bản chất của sự việc dẫn tới việc bị gây khó dễ trong quá trình xin xác minh nguồn gốc đất đến từ các cấp chính quyền trước đây nhưng chính quyền các cấp hiện tại lại không tiến hành thanh kiểm tra xử lý dứt điểm những sai phạm tồn đọng. Việc UBND quận và UBND phường thiếu trách nhiệm đẩy quả bóng sai phạm từ phía cơ quan quản lý đất đai xuống đầu công dân, khiến công dân phải tự đi mò mẫm xử lý là không đúng với pháp luật. Không những thế, việc cấp giấy CN QSDĐ nông nghiệp cho 3 hộ gia đình nêu trên có dấu hiệu vi phạm hình sự. Cụ thể, các hộ tự đổi đất cho nhau như bà Dung đổi đất cho bà Ọ, nhận tiền chuyển nhượng nhưng không chung thực với những thành viên HSVC mua thời điểm đó là vi phạm vào tội chiếm đoạt tài sản. Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Vượng chuyển nhượng phần đất của mình cho HSVC và nhận tiền, vài năm sau chuyển đi nơi khác sinh sống. Tuy vậy, không hiểu vì lý do gì mà ông Nguyễn Văn Tý lại được cấp GCN QSDĐ 20 năm đè lên phần đất mà ông Vượng đã chuyển nhượng, không những vậy còn đươc cấp diện tích lớn hơn. Tương tự ông Nguyễn Văn Lộc chuyển nhượng đất của mình cho HSVC và nhận tiền, nhưng ông Dương Văn Hiệp cũng lại được cấp GCN QSDĐ đè lên, các sự việc này có nhiều biểu hiện trục lợi không trung thực từ nhiều phía cả người dân và cơ quan chức năng.  Không những vậy trên thực tế phần đất này từ 1994 sau khi nhận chuyển nhượng đến năm 2000 vẫn thuộc HSVC trực tiếp quản lý sử dụng bình thường. Phía các hộ được cấp GCN QSDĐ như ông Tý, ông Hiệp cũng không sử dụng và không báo cáo tới các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Từ những sự việc trên đề nghị UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Vĩnh Hưng nhanh chóng có biện pháp thanh tra, kiểm tra thực tế những khiếu nại từ phía công dân, để sự việc sớm minh bạch rõ ràng, xác minh rõ nguồn gôc đất, người sở hữu đất hợp pháp, có biện pháp xử lý triệt để những sai phạm tồn đọng trong nhiều năm.Tránh tình trạng khiếu nại kéo dài gây bức xúc dư luận.