27/04/2024 lúc 06:54 (GMT+7)
Breaking News

Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

VNHN - Năm 2019 là năm thứ 7, Ủy ban Dân tộc (UBDT) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Theo kế hoạch, Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào tối ngày 12/11/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

VNHN - Năm 2019 là năm thứ 7, Ủy ban Dân tộc (UBDT) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Theo kế hoạch, Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào tối ngày 12/11/2019 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ - số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm cho học sinh Dân tộc thiểu số

Đối tượng tuyên dương là các em học sinh, sinh viên đạt được một trong các thành tích sau trong năm học 2018 - 2019: Giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi Olympic khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; giải Nhất, Nhì, Ba khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; đạt giải Nhất, Nhì (hoặc huy chương Vàng, Bạc) trong các cuộc thi nghệ thuật (ca, múa, nhạc họa) và thi đấu thể thao cấp quốc gia; giải Nhất, Nhì, Ba (hoặc huy chương Vàng, Bạc, Đồng) trong các kỳ thi nghệ thuật (ca, múa, nhạc họa) và thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; đạt giải Nhất, Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia; được tuyển thẳng hoặc trúng tuyển vào các trường đại học, học viện với số điểm từ 25 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số đối với môn năng khiếu theo quy định của một số trường) và có học lực xếp loại khá trở lên trong 3 năm học trung học phổ thông.

Bên cạnh các đối tượng được tuyên dương như các kỳ tuyên dương trước, năm 2019 cũng là năm đầu tiên Ban Tổ chức mở rộng đối tượng được tuyên dương là thanh niên người DTTS có độ tuổi không quá 35 tuổi. Các thanh niên được tuyên dương phải có một trong những thành tích cụ thể như: Có công trình nghiên cứu khoa học, công nghệ hoặc các phát minh, sáng chế, sáng kiến có giá trị khoa học được áp dụng vào thực tiễn, được cấp có thẩm quyền (từ cấp tỉnh trở lên) khen thưởng; đạt giải Nhất, Nhì (hoặc huy chương Vàng, Bạc) trong các cuộc thi nghệ thuật, thể thao, văn hóa, kỹ thuật cấp quốc gia; giải Nhất, Nhì, Ba (hoặc huy chương Vàng, Bạc, Đồng) trong các kỳ thi nghệ thuật, thể thao, văn hóa, kỹ thuật khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế; có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng được cấp bộ, hoặc cơ quan ngang bộ trở lên tặng Bằng khen.

Với học sinh, sinh viên, thanh niên người DTTS có số dân dưới 10.000 người nếu không có trường hợp nào đáp ứng được các tiêu chí và thành tích theo quy định, mỗi dân tộc sẽ lựa chọn 1 trường hợp để tuyên dương nếu đáp ứng được một trong các tiêu chí sau: Học sinh không học trường Dân tộc nội trú thi đỗ hoặc được tuyển thẳng vào các trường đại học, học viên năm học 2018 - 2019; có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng năm 2018 - 2019, được Ủy ban nhân dân (cấp tỉnh trở lên) tặng Bằng khen.


Lễ tuyên dương năm 2018 đã có sức lan tỏa, truyền cảm hứng để học sinh, sinh viên noi theo

Theo ông Lê Công Bình – Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Dân tộc và Phát triển - Trưởng ban tổ chức Lễ tuyên dương: Trong khuôn khổ Lễ tuyên dương, các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS sẽ được dự buổi lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt và tham gia vào các hoạt động như: Báo công trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự Gala tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam; ghi sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám.

Năm 2019 cũng là năm đầu tiên, Ban Tổ chức lựa chọn tổ chức Gala tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam – “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Chúng tôi muốn thông qua địa điểm này, tạo sự giao lưu, chia sẻ, giới thiệu nét văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam đến các em học sinh, sinh viên, thanh niên và các đại biểu tham dự” – ông Lê Công Bình nhấn mạnh.