26/04/2024 lúc 13:06 (GMT+7)
Breaking News

TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ: Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân

VNHN - Tôi từng viết nhiều về những tấm gương thầy thuốc, lương y đã và đang tận tâm, tận lực mang tâm sức trí tuệ cống hiến cho ngành, cho cộng đồng. Sâu thẳm nơi trái tim họ luôn khát khao được mang cái tâm y đức của mình để giúp đời cứu người, sự cống hiến thầm lặng ấy thật đáng trân quý. Niềm đam mê, nhiệt huyết và đặc biệt hơn nữa là ông có đủ tâm - tài và kinh nghiệm nghề nghiệp để góp phần vào sự phát triển ngành y tế nước nhà, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

VNHN - Tôi từng viết nhiều về những tấm gương thầy thuốc, lương y đã và đang tận tâm, tận lực mang tâm sức trí tuệ cống hiến cho ngành, cho cộng đồng. Sâu thẳm nơi trái tim họ luôn khát khao được mang cái tâm y đức của mình để giúp đời cứu người, sự cống hiến thầm lặng ấy thật đáng trân quý. Niềm đam mê, nhiệt huyết và đặc biệt hơn nữa là ông có đủ tâm - tài và kinh nghiệm nghề nghiệp để góp phần vào sự phát triển ngành y tế nước nhà, phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, Giám đốc Phòng khám Đa khoa Tam Đức là người có gần 40 năm gắn bó, xây dựng và cống hiến cho sự phát triển của ngành y tế Đồng Nai. Trong suốt chặng đường phấn đấu bền bỉ ấy, ông luôn là tấm gương tận tụy, đầy nhiệt huyết với nghề.

TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học và cách mạng tại quê hương Hà Tĩnh. Ông lớn lên trong gia đình mà dường như cái tinh anh của bố, sự tần tảo của mẹnhư một lẽtựnhiên cứbồi đắp không ngừng nghỉcho ông. Chính bởi sự gương mẫu, tận tụy, nêu cao y đức, miệt mài nghiên cứu những phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả chữa bệnh cho bệnh nhân mà ông luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, nể trọng.

Năm 1966, khi đất nước còn đang trong thời kỳ bom đạn, theo tiếng gọi non sông, ông lên đường nhập ngũ và phục vụ tại chiến trường Nam Lào (chiến trường C), trực tiếp làm công tác rà phá bom, mở tuyến đường giao thông chiến lược Trường Sơn, vừa là tuyến vận tải quân sự, tuyến hậu cần chiến lược, vừa là một chiến trường tổng hợp, một mặt trận chiến đấu quyết liệt giữa ta và địch. Bằng ý chí, nghị lực của mình ông đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho quân nhân. Năm 1971, ông được cử đi học tại trường Đại học Y Khoa (niên khóa 1974-1980). Và, từ đó đến nay, ông đã gắn bó cuộc đời mình với sự nghiệp y khoa. Khi đang còn đảm nhiệm vai trò là Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Nai. TTƯT. BSCK I Bùi Văn Xờ đãcó nhiều đóng góp quan trọng vào chiến lược phát triển bộ máy, quản lý bệnh viện, góp phần tạo nên “bộ mặt” mới cho bệnh viện, xây dựng đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý chuyên nghiệp, tận tâm với công việc. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ, Bệnh viện Nhi Đồng Nai đã trở thành Bệnh viện xuất sắc, được tặng Cờ thi đua Xuất sắc toàn ngành của Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được Chủ tịch nước tặng Huy chương Lao động hạng Ba. Ông nhiều năm liền được công nhận là lao động tiên tiến (1985 – 1990); Từ năm 1990 đến năm 2000, ông được công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2000 - 2009).

TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ trao tặng nhà tình thương

Năm 2009, ông về hưu khi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trọng trách được giao, đồng thời thành lập Phòng khám Đa khoa Tam Đức (đơn vị y tế ngoài công lập), để tiếp tục cống hiến tâm sức, trí tuệ cho ngành. Phòng khám Đa khoa Tam Đức được ông xây dựng dựa vào 03 yếu tố chính, đó là: Đức tính khoa học; Đức tính nhân đạo; Đức tính nghệ thuật. Đây là những yếu tố quan trọng mà ông yêu cầu tất cả cán bộ bác sĩ, nhân viên phòng khám phải tuân thủ trong suốt quá trình khám, chữa bệnh. Đến nay, sau 10 năm hoạt động, Phòng khám Đa khoa Tam Đức đã có hơn 60 nhân viên (trong đó có 17 bác sĩ, điều dưỡng, cử nhân, kỹ thuật viên). Mỗi ngày Phòng khám tiếp nhận và khám chữa bệnh cho hơn 300 lượt bệnh nhân. So với những nơi khám chữa bệnh khác, tại Phòng khám Đa khoa Tam Đức, bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế đều được phục vụ tốt nhất, không phải chờ đợi hay xếp hàng. Điều này đã được Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai ghi nhận và tặng giấy khen. Tuy chỉ là phòng khám, nhưng cũng đã có chi bộ với 13 đảng viên và luôn được đánh giá là chi bộ trong sạch, vững mạnh, đảng viên hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, Huân chương Lao động, được Tỉnh ủy Đồng Nai trao bằng chứng nhận là điển hình tiên tiến trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không chỉ là tấm gương sáng trong ngành y tế tỉnh nhà, là một thầy thuốc, ông còn là một nhà giáo, tham gia công tác giảng dạy chính trị cho các lớp đối tượng đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đồng Nai tổ chức. Bên cạnh đó, ông còn được tín nhiệm làm Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đồng Nai (nhiệm kỳ 2010 – 2015) và được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Tư vấn Phản biện và Giám định xã hội tỉnh Đồng Nai.

TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ trực tiếp khám bệnh cho bệnh nhân Nhi tại Phòng khám Đa khoa Tam Đức.

Không chỉ là một bác sĩ giỏi, một chuyên gia trong lĩnh vực Nhi khoa mà ông còn được biết đến là người tâm huyết với công tác nghiên cứu khoa học. Bên cạnh việc khám, chữa bệnh, ông còn dành nhiều thời gian tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học chuyên ngành, được các hội đồng khoa học nghiệm thu đánh giá cao về tính ứng dụng vào thực tiễn. Tiêu biểu trong số những công trình nghiên cứu ông đã công bố phải kể đến những đề tài: “Những bất lợi ở trẻ béo phì, thừa cân của học sinh phổ thông trong toàn thành phố Biên Hòa; Tình hình bệnh lao trẻ em từ năm 1986 – 2008 tại Đồng Nai; Tình hình nhiễm HIV/AIDS 5 năm từ 2004 - 2008 tại Đồng Nai… Với những đóng góp tích cực của ông trên lĩnh vực y tế, ông đã được mời tham dự Hội đồng tuyển chọn các đề tài Nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y tế và các đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở theo cơ chế 50/50 tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Đồng Nai.

Có thể nói rằng, sự thành đạt trong sự nghiệp của mỗi người suy cho cùng đều có một nền tảng nhất định. Với TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ, nền tảng ấy chính là Y đức, là cái Tâm nghề nghiệp mà ông luôn đặt lên hàng đầu trong suốt bước đường cống hiến cho cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, ông luôn lấy “y đức làm nền”, “lấy y thuật” để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người bệnh.

Đó cũng chính là phương châm để ông tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho ngành cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ông chia sẻ: “Làm nghề gì cũng cần phải học để phát triển. Đặc biệt với nghề chữa bệnh cứu người, việc học càng cần thiết và cấp bách hơn. Bởi vì có cứu chữa được nhiều người bệnh, nhiều ca bệnh hiểm nghèo hay không đều phụ thuộc rất nhiều vào điều đó. Cùng với đó, người Bác sĩ phải thường xuyên trau dồi y đức cũng như không ngừng nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn là hai yếu tố không thể coi nhẹ trong nghề y. Mặt khác, người thầy thuốc phải coi người bệnh bị đau đớn như mình bị đau đớn. Mỗi cán bộ ngành Y tế cần có đủ tài và đức để người bệnh có thể tin tưởng gửi gắm sinh mạng của mình. Y đức với tôi, ngoài tình cảm và sự tinh tế của người thầy thuốc với bệnh nhân thì ở góc độ người quản lý, tôi còn cho rằng y đức còn là việc sẵn sàng chia sẻ, chỉ dạy, truyền nghề… cho thế hệ đi sau. Tôi luôn dặn các Bác sĩ trẻ là không bao giờ được chủ quan hay xem bệnh nhân phải chịu ơn mình, trái lại phải cảm ơn bệnh nhân vì họ đã cho phép người thầy thuốc học hỏi, nâng cao tay nghề. Trong quá trình làm việc, tôi mong mỏi huy động được tinh thần đoàn kết, tôn trọng giữa các thế hệ cán bộ y tế để tạo ra sức mạnh tập thể, phát huy tối đa những nguồn lực của Ngành, từ đó vượt qua khó khăn để phục vụ nhân dân tốt nhất…”.

TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ phát biểu tại Tọa đàm Đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân

Trải qua nhiều năm gắn bó với nghề Y, TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ thấu hiểu những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người. Trong sâu thẳm lòng mình, ông luôn trăn trở một tâm nguyện phải làm sao để chữa bệnh đạt kết quả cao nhất, mong muốn để không bệnh nhân nào phải chịu nỗi đau mất mát vì bệnh tật. Trách nhiệm, tình thương và sự cảm thông, chia sẻ với bệnh nhân đã trở thành tính cách của ông với vai trò là một người thầy thuốc.

Trong công việc, ông luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và đồng thời động viên, an ủi người bệnh. Ngoài ra, ông và các đơn vị Y tế tỉnh Đồng Nai còn tích cực tham gia các chương trình từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, bà con dân tộc ở vùng sâu, vùng xa…, tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc, hoạt động có hiệu quả tuyến y tế cơ sở. Ông cho rằng, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh. Mỗi năm, ông đều dành một phần kinh phí của Phòng khám để xây dựng một căn nhà tình thương tại huyện Trảng Bom, tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo tại xã Sông Trầu, Phước Tân (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Những đóng góp công sức và trí tuệ của ông cho sự nghiệp y tế nói chung và cho sự phát triển ngành y tế tỉnh Đồng Nai nói riêng là không nhỏ. Hy vọng rằng, với sự tâm huyết, yêu nghề của TTƯT.BSCK I Bùi Văn Xờ cùng toàn thể y bác sĩ, nhân viên Phòng khám Đa khoa Tam Đức sẽ tiếp tục không ngừng nêu cao quyết tâm nỗ lực hết mình để mang tới sự phục vụ tốt nhất, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của toàn thể nhân dân trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.