20/04/2024 lúc 19:40 (GMT+7)
Breaking News

Trường Đại học Hồng Đức: Nơi khơi nguồn sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê

VNHN-Được thành lập vào năm 1997, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hồng Đức đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh của mình trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và đất nước nói chung.

VNHN-Được thành lập vào năm 1997, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Hồng Đức đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh của mình trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và đất nước nói chung.

Một ngôi trường chứa đựng đầy ân tình với sự chuyên nghiệp, đổi mới trên cơ sở phát huy truyền thống giáo dục Việt Nam. Đây được xem là thành tựu chiều sâu nhân văn của mạch nguồn chảy suốt hơn 20 năm qua để xây dựng nên Trường Đại học Hồng Đức - Một địa chỉ giáo dục đào tạo uy tín, chất lượng hàng đầu trong hệ thống các trường đại học hiện nay của cả nước. Nhìn lại chặng đường đã qua chính là niềm tự hào về truyền thống vẻ vang, về những kỷ niệm sâu sắc của tình thầy trò, tình đồng nghiệp, qua đó động viên đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên nỗ lực hơn nữa cho sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.

Trường Đại học Hồng Đức được thành lập theo Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 24/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở của 3 trường: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Cao đẳng Y tế Thanh Hoá. Sự ra đời của Trường Đại học Hồng Đức là kết tinh công sức, niềm vui và tự hào của các thế hệ lãnh đạo, nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây là trường đại học đầu tiên trên quê hương xứ Thanh có truyền thống lịch sử, văn hóa, truyền thống hiếu học, khoa bảng hàng nghìn năm. Ngay sau khi có quyết định thành lập trường, ngày 24/12/1997 Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 377-QĐ/TU của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa về việc thành lập Đảng bộ Trường Đại học Hồng Đức trực thuộc Đảng ủy khối cơ quan cấp tỉnh. Từ tháng 9 năm 2002, Đảng bộ nhà trường trực thuộc Tỉnh uỷ, điều đó nói lên vị trí, tầm quan trọng của Đảng bộ nhà trường trong hệ thống chính trị của tỉnh. Trải qua nhiều khó khăn thử thách, song với bản lĩnh, sáng tạo của Ban lãnh đạo cùng tập thể giảng viên, sinh viên Nhà trường đã đưa Trường Đại học Hồng Đức không ngừng phát triển đi lên. Nhà trường với chức năng đào tạo nguồn nhân lực đa lĩnh vực có khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường lao động; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và cả nước, đồng thời cam kết cung cấp một môi trường học tập sáng tạo, linh hoạt, phát huy năng lực của người học và sự chuyên nghiệp, tâm huyết của đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý.

Kể từ khi thành lập đến nay, Nhà trường đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Năm học đầu tiên 1998 - 1999, Nhà trường tuyển sinh đào tạo khóa đầu tiên với 03 ngành bậc đại học là Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ văn, Trồng trọt với số sinh viên là 253; 17 ngành bậc cao đẳng (khối sư phạm 12 ngành, kinh tế 02 ngành, nông lâm nghiệp 02 ngành, công nghệ 01 ngành), với số lượng sinh viên là 3.726. Năm 2007, cơ sở 02 tại Phường Trường Thi chuyển về phường Đông Vệ. Năm 2011, Ban Giám hiệu và các phòng ban chuyển về cơ sở tại phường Đông Vệ và từ đó chính thức trở thành cơ sở chính của Trường. Ngoài 2 cơ sở trên, Nhà trường còn có Trung tâm Giáo dục Quốc phòng tại xã Quảng Thành, Thành phố Thanh Hoá. Tổng diện tích của cả 03 cơ sở trên 70 ha.

Về chương đào tạo sau đại học, năm 2007 nhà trường đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đào tạo bậc sau ĐH, đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự phát triển nhanh và vượt bậc của nhà trường. Đến năm 2014, Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ với 02 chuyên ngành: Khoa học cây trồng và Văn học Việt Nam - Đưa Trường Đại học Hồng Đức trở thành cơ sở đào tạo hoàn chỉnh với đầy đủ các bậc đào tạo trong hệ thống đào tạo quốc gia, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hoạt động đào tạo và phát triển của Nhà trường. Đến nay, Nhà trường đang đào tạo 04 chuyên ngành trình độ tiến sĩ, 18 chuyên ngành trình độ thạc sĩ (01 ngành liên kết đào tạo với Trường Đại học Soongsil, Hàn quốc); 36 ngành chuyên ngành đại học (01 ngành liên kết đào tạo với Trường Đại học Hoàng gia Rajamangala Thanabury Thái Lan); 18 ngành cao đẳng.

Thực hiện phương châm “Chất lượng - Hiệu quả - Chuyên nghiệp - Hội nhập”. Trải qua 20 năm, nhà trường đã xây dựng được niềm tin, khát vọng ở mỗi cán bộ giảng viên và người học. Các thế hệ thầy và trò đã tâm huyết, nỗ lực gieo trồng, vun đắp dựng xây tiếp nối truyền thống và tạo dựng một phong cách giáo dục riêng có mang tên Trường Đại học Hồng Đức. Truyền thống giáo dục của Nhà trường đã trở thành mạch nguồn ấm nóng truyền dạy tinh thần hiếu học, coi trọng đạo học. Trước sự đổi mới giáo dục và đào tạo, thầy và trò nhà trường đã mạnh dạn đổi mới tư duy, dám thay đổi trong hành động nhằm phát huy cao nhất năng lực sáng tạo, tự chủ và tự chịu trách nhiệm.

Trường Đại học Hồng Đức đã trở thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực giáo dục chất lượng. Danh tiếng và uy tín của Trường được đánh giá qua chất lượng sinh viên, học viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và có thu nhập ổn định. Nhà trường luôn nỗ lực xây dựng một hệ thống “Chương trình đào tạo sáng tạo, đa dạng và chất lượng, phương pháp học tập linh hoạt” thông qua việc mở rộng các quan hệ quốc tế đa dạng, triển khai các hoạt động hợp tác bình đẳng với 51 trường đại học, các tổ chức giáo dục, khoa học và công nghệ nước ngoài tại 25 nước và vùng lãnh thổ, nổi bật như: Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Israel,… Qua đó nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu khoa học; đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản của trường đại học trong hệ thống giáo dục đại học quốc gia.

“Từ khi thành lập đến nay, Trường Đại học Hồng Đức đã đạt được và được ghi nhận những thành công bước đầu. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Nhà Trường cần tiếp tục tập trung đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy để mang đến cho người học một môi trường đào tạo tiên tiến, hiện đại và mang tính toàn diện. Nhà trường luôn lấy người học làm trung tâm và chất lượng đào tạo là cốt lõi, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu để phát triển và phấn đấu trở thành một trường đại học hiện đại, năng động, hội nhập với nền giáo dục trong khu vực và thế giới, qua đó giúp người học sau khi ra trường có thể đáp ứng tốt nhu cầu của nhà tuyển dụng trên mọi lĩnh vực đã được đào tạo. Trách nhiệm lớn lao này đặt lên vai của tất cả những người đang giảng dạy, công tác và học tập tại Ngôi nhà chung Trường Đại học Hồng Đức. Nhà trường quyết tâm phát huy cao độ truyền thống tốt đẹp, đồng tâm, đoàn kết xây dựng Nhà trường trở thành một trường đại học uy tín của Việt Nam cả trong đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ” - NGƯT.PGS.TS Nguyễn Mạnh An, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức.

Những năm qua, Nhà trường đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị máy móc hiện đại để phục vụ công tác dạy và học ngày một tốt hơn. Năng lực và chất lượng đào tạo của Trường tiếp tục được nâng lên; quy mô và hình thức đào tạo được đa dạng hóa, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, Nhà trường luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học. Nhờ sự quan tâm đúng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, công tác nghiên cứu khoa học và hoạt động chuyển giao công nghệ ngày càng được gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều đề tài, dự án khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Tỉnh, cấp cơ sở có chất lượng và có tính ứng dụng cao. Trong 10 năm gần đây, cán bộ giảng viên nhà trường đã chủ trì thực hiện 02 dự án quốc tế, 11 đề tài cấp Nhà nước, trong đó có 03 đề tài độc lập và 08 đề tài thuộc Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (Nafosted); 43 đề tài cấp Bộ, 56 đề tài cấp tỉnh và 513 đề tài cấp cơ sở. Công bố trên 2.500 công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và gần 200 công trình trên trên các tạp chí quốc tế có chỉ số ISI, Scopus. Bên cạnh đó, sinh viên nhà trường cũng đã thực hiện trên 2.200 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có trên 650 đề tài đạt giải cấp trường và 34 đề tài đạt giải cấp Bộ, 21 đề tài đạt giải “Tài năng khoa học trẻ - Nay là Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học”, 04 đề tài đạt Giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (Vifotect), 14 đề tài đạt giải toàn quốc khối ngành Sư phạm, Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Nông - Lâm - Ngư - Thủy lợi, 2 sinh viên lọt top 20 trong cuộc thi sinh viên kỹ thuật tài năng các nước ASEAN tại Thái Lan

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn chú trọng đến phát triển nâng cao trình độ và cải thiện chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ. Trường đã huy động sức mạnh tổng hợp của tập thể, đồng thời “chuẩn hóa” đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên cả về số lượng và chất lượng; nâng dần tỷ lệ giảng viên cơ hữu đạt trình độ đào tạo sau đại học, đáp ứng yêu cầu hội nhập giáo dục ở trong nước và khu vực. Đến nay, trong tổng số 540 giảng viên, về trình độ trên 91,5% giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó có 118 CBGV là phó giáo sư và tiến sỹ, 125 cán bộ đang làm NCS, trong đó có 17 NCS  nước ngoài. Quy mô đào tạo là gần 12.000 sinh viên. Nhà trường hiện có 33 đơn vị trực thuộc, gồm: 12 khoa đào tạo; 21 phòng, ban, trung tâm.

Trong những năm gần đây, Nhà trường đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ, toàn diện về mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy, lấy người học là trọng tâm của quá trình đào tạo nên chất lượng nguồn nhân lực do Nhà trường đào tạo ngày được nâng cao đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội.

Với những đóng góp quan trọng trong giáo dục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước, Trường Đại học Hồng Đức đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhì; Cờ thi đua và Bằng khen của Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các Bộ ngành Trung ương; Cờ thi đua và Bằng khen của Tỉnh ủy,... Năm 2017, nhà trường đã được Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; đặc biệt trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Trường được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất - Phần thưởng cao quý đánh giá quá trình phát triển của nhà trường trong suốt 20 năm qua.

Sự nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo đã giúp Trường Đại học Hồng Đức để lại ấn tượng đẹp trong công tác dạy và học không chỉ với cộng đồng xã hội nói chung mà với cả bao thế hệ giảng viên, sinh viên đã từng học tập và công tác tại Trường. Giai đoạn tới, nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển Trường Đại học Hồng Đức trở thành trường Đại học đa ngành theo định hướng ứng dụng với một số ngành đạt chuẩn quốc tế, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có uy tín ở một số chuyên ngành mũi nhọn thuộc các ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, giáo dục, kỹ thuật công nghệ, nông - lâm - ngư nghiệp đạt trình độ ngang tầm với các trường đại học lớn trong khu vực, xứng đáng là lựa chọn mới cho một thế hệ mới năng động để góp phần phục vụ cho sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng.