27/04/2024 lúc 06:38 (GMT+7)
Breaking News

Trưởng Công an xã bỏ tiền túi giúp trẻ em nghèo cắp sách đến trường

VNHN - Làm nhiệm vụ ở một xã nghèo, thấy người dân còn nhiều khó khăn, Đại úy Thành luôn trăn trở, tìm cách giúp các em nhỏ được cắp sách đến trường, giúp người dân bớt vất vả.

VNHN - Làm nhiệm vụ ở một xã nghèo, thấy người dân còn nhiều khó khăn, Đại úy Thành luôn trăn trở, tìm cách giúp các em nhỏ được cắp sách đến trường, giúp người dân bớt vất vả.

Đại úy Lê Tấn Thành - Trưởng Công an xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) kể, năm 2017, khi mới được tổ chức điều động về nhận nhiệm vụ ở địa phương, thấy đa phần người dân trong xã vẫn còn nghèo, rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được giúp đỡ. ''Có lần chứng kiến cảnh một số em học sinh nghèo quá chẳng có manh áo lành lặn để đến trường, xe đạp cũng không có để đi và rồi phải bỏ học. Đến thăm hỏi, động viên từng nhà đều nhận được cái “lắc đầu” than khổ, than nghèo của phụ huynh, các cháu thấy bố mẹ nói vậy cũng chỉ dám đứng ngơ ngác một góc, chẳng chia sẻ được câu nào.

Nhưng đúng là họ chạy ăn mỗi ngày không đủ, còn vốn liếng nào để cho con ăn học đến nơi đến chốn. Điều đó làm tôi nặng lòng vô cùng'', ông Thành tâm sự. Vậy là điều đặn suốt gần 2 năm qua, ông Thành vận động những nhà hảo tâm mà mình quen biết, góp tiền mua tặng xe đạp cho một số em nhỏ có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Khi số tiền vận động không đủ để đáp ứng, ông Thành bỏ tiền túi vào bổ sung, con số đó chẳng bao nhiêu nhưng có thể giúp các em không phải bỏ học giữa chừng, sớm theo mẹ cha ''bán mặt cho đất, bán lưng cho trời’’ mãi bám con nương con rẫy.

Trong một căn nhà lụp xụp, được dựng tạm bằng vài miếng ván gỗ cũ, chỉ độ hơn 40 mét vuông, chị Nguyễn Thị Loan nhớ lại, chồng chị không nuôi nổi vợ cùng 3 con nên đã bỏ nhà đi cách đây không lâu. Vậy là từ đó chị phải gồng gánh gia đình này, khó khăn nay càng thêm chất chồng. Hiện, để nuôi 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn, chị phải đi làm thuê khắp nơi, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền nuôi các cháu. “May nhờ phía Công an xã, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các cháu xe đạp đến trường và thêm 700.000 đồng trợ cấp hàng tháng, cuộc sống mưu sinh mới đỡ vất vả phần nào. Nếu không có sự hỗ trợ trên, chắc tôi cũng cho các cháu nghỉ học vì không kham nổi” - chị Loan kể.

Đại úy Thành trao tiền hỗ trợ cùng các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh : laodong.vn

Khi được hỏi cá nhân đã bỏ bao nhiêu tiền túi ra để giúp đỡ cho các em học sinh, người dân thì Đại úy Thành khiêm tốn: ''Tiền bạc chỉ là thứ yếu nhưng điều quan trọng đó là giúp nhân dân thấy được tinh thần trách nhiệm, tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân đối với đời sống của họ. Có nhiều thôn nằm ở rất xa trung tâm xã, đường sá đi lại khó khăn nhưng khi họ cần chúng tôi vẫn có mặt để giúp đỡ”.

Từ tháng 3.2018 đến nay, Đại úy Thành đã huy động được nhiều ''mạnh thường quân’’ trong, ngoài tỉnh đóng góp và bản thân cũng dành ra một khoản tiền để trao tặng hơn 40 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong toàn xã. Không chỉ có xe đạp, hàng trăm chiếc cặp sách, áo ấm cũng được phía Công an xã trao tận tay các em.

''Trước đó, tôi đã liên hệ với một Công ty tại Nhật Bản để tài trợ, triển khai xây dựng một thư viện tại một trường tiểu học với kinh phí dự kiến khoảng 2.000 USD. Trong thư viện đó sẽ được trang bị các đầu sách cần thiết, máy tính và các thiết bị trợ giảng để các em học tập. Tất nhiên, chúng tôi sẽ tính toán lại kế hoạch một cách chi tiết để thư viện trên đạt được hiệu quả thực tiễn chứ không phải mở ra “làm cảnh”. Cách làm trên vẫn sẽ được tiếp tục củng cố, nhân rộng hơn nữa khi cá nhân tôi lành bệnh’’, Đại úy Thành cho hay.