29/03/2024 lúc 17:45 (GMT+7)
Breaking News

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội: Hướng đến đảm bảo việc làm cho 100% Sinh viên

Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ; đồng thời, kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực là mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp của thành phố Hà Nội đến năm 2030...

Đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ; đồng thời, kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực là mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp của thành phố Hà Nội đến năm 2030. Tuyển sinh, đào tạo nghề theo định hướng này, Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Hà Nội, trong những năm qua đã đạt được những kết quả khả quan, mang lại lợi ích cho sinh viên, nhà trường, nhà tuyển dụng và xã hội.

Kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo, giải quyết việc làm cho Sinh viên

Sau hơn 11 năm đi vào hoạt động, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với hơn 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các biên bản thỏa thuận hợp tác giữa nhà trường và đối tác đã được triển khai trong nhiều năm thông qua các nội dung: trao đổi sinh viên thực tập, thực tế; giải quyết việc làm cho học sinh – sinh viên sau tốt nghiệp; trao đổi giáo viên; chương trình giảng dạy; hợp tác về nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào đào tạo; liên kết đào tạo, công nhận văn bằng, chứng chỉ,...

NGƯT. TS. Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng HHT và ông Nguyễn Hải Đức Chủ tịch Hiệp hội thang máy Việt Nam bấm nút ký kết hợp tác tại hội nghị gắn kết GDNN với thị trường lao động  thủ đô 2021

Nổi bật trong công tác kết nối doanh nghiệp của nhà trường như: phối hợp với Tổ chức Skills International của New Zealand trong việc thẩm định chất lượng đào tạo, công nhận kỹ năng nghề, giúp sinh viên sau khi ra trường được công nhận kỹ năng và có cơ hội thực tập sinh tại New Zealand ở các nghề: Điện công nghiệp, Điện dân dụng, Điện lạnh, NN công nghệ cao...; hợp tác với các tổ chức giáo dục của Hàn Quốc trong đào tạo các nghề thuộc nhóm Chăm sóc sắc đẹp; hợp tác cùng Công ty HS-Promoting (Cộng hòa liên bang Đức) tuyển sinh du học ngành khách sạn, nhà hàng; đóng tàu biển tại Đức; kết nối với Tổ chức Forval (Nhật Bản) giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Có thể khẳng định: phần lớn các hoạt động hợp tác của nhà trường đã và đang tạo ra nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả như: Công ty Proaim (Nhật Bản) cùng khoa Điện-Điện tử xây dựng Trung tâm Nghiên cứu năng lượng tái tạo, vừa sản xuất điện năng lượng mặt trời để cung cấp cho đào tạo vừa nghiên cứu phát triển các năng lượng sạch; Công ty Megazon (Hàn Quốc) kết hợp với khoa CNTT xây dựng trung tâm CNTT HHT-MEGAZON, tổ chức đào tạo cho sinh viên và sản xuất phần mềm thương mại hóa; Tập đoàn Wasserkabel – CHLB Đức tài trợ hệ thống điều hòa không khí giúp sinh viên được học tập với công nghệ điều hòa nhiệt độ mới của Đức; hợp tác với Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Hãng GAMA LIFT thành lập trung tâm đào tạo kỹ thuật thang máy; kí kết với Hãng Daikin thành lập trung tâm đào tạo kỹ thuật máy lạnh và điều hoà không khí,..

Đặc biệt, vừa qua, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã chính thức ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư Phòng thí nghiệm công nghiệp 4.0 với Hitachi system Việt Nam thuộc tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Sự kiện này được coi như một bước tiến vượt bậc thể hiện chiến lược phát triển bền vững của Nhà trường trong hợp tác với doanh nghiệp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề và học nghề. 

NGƯT. TS. Phạm Xuân Khánh – Bí thư đảng ủy, HT Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và TS. Nguyễn Hoàng Hiệp – GĐ Công ty TNHH Hitachi Systems Việt Nam tại lễ ký kết hợp tác

Với phương châm: “tuyển sinh chính là tuyển dụng”, tính đến thời điểm hiện tại, 100% học sinh, sinh viên của trường đều được giới thiệu việc làm. Nhiều ngành đào tạo của nhà trường không đáp ứng đủ số lượng cho doanh nghiệp. Với tỷ lệ 87% sinh viên có việc làm và có thể tự tạo việc làm trước khi tốt nghiệp; 97%-100% Sinh viên có việc làm sau đào tạo với mức thu nhập trung bình từ 7 – 15 triệu đồng/ tháng trở lên, nhiều ngành 100% SV có việc làm trước tốt nghiệp (Chăm sóc sắc đẹp, Hàn, Cơ khí chế tạo, Điện CN, Điện lạnh, CNTT...) là minh chứng cho chất lượng đào tạo cũng như hiệu quả trrong công tác hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp.

NGƯT. TS. Phạm Xuân Khánh, Hiệu trưởng  HHT và bà Trần Vân Anh TGĐ Công ty CP đào tạo VJM  ký kết hợp tác đào tạo

Đào tạo theo đơn đặt hàng của Doanh nghiệp

Một trong những cơ hội được cho là hiếm hoi đã và đang chào đón các tân sinh viên ở trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội bởi chính sách tuyển dụng tốt, miễn hoàn toàn học phí, có việc làm với chính sách đãi ngộ tốt ngay sau khi ra trường.

Hàng năm, đã có nhiều đơn đặt hàng đào tạo với hàng ngàn chỉ tiêu theo nhu cầu của doanh nghiệp với nhà trường, như các Tập đoàn, Công ty: Hanwha, Công ty thang máy Gama lift, Carehome, Daikin,...Sinh viên tham gia chương trình này được doanh nghiệp chi trả 100% chi phí đào tạo, được trả lương ngay từ khi vào học. Nổi bật là chương trình hợp tác đào tạo giữa nhà trường với Tập đoàn Hanwha 800 kỹ sư thực hành chuyên sản xuất động cơ máy bay từ năm 2019 đến năm 2024.

Cơ hội vàng được tạo ra từ sự hợp tác giữa Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội với Công ty Hanwha Aero Engines - tập đoàn Hanwha Hàn  Quốc trong chương trình đào tạo nhân lực các ngành về cơ khí để làm việc tại chính Công ty này.

Đây là chương trình phối hợp đào tạo linh hoạt giữa Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, ký kết với Công ty TNHH Hanwha Aero Engines – Tập đoàn Hanwha, Hàn  Quốc, sản xuất linh kiện động cơ máy bay hàng đầu Thế giới. Mô hình đào tạo này được thực hiện theo phương thức “đơn đặt hàng” từ phía doanh nghiệp – mô hình này đã và đang trở nên ưu việt cho cả sinh học và doanh nghiệp.

Tổng giám đốc công ty Hanwha trao học bổng 1,5 tỷ  đồng cho sinh viên ngành Cắt gọt kim loại tại Lễ Khai giảng

Theo đó, sinh viên sẽ được đào tạo theo đúng đầu việc mà doanh nghiệp đang cần nhân lực. Với chương trình này sinh viên sẽ được đào tạo với kỹ năng chuẩn quốc tế – tránh tình trạng phải đào tạo lại kỹ năng cho người lao động khi mới tuyển dụng.

Trải nghiệm học tập và làm việc như vậy sẽ giúp sinh viên làm quen với môi trường doanh nghiệp, xây dựng thái độ tích cực đối với cơ hội việc làm, cũng như cơ hội thăng tiến trong điều kiện làm việc chuyên nghiệp, hiện đại… Mô hình đào tạo này là giải pháp trọn vẹn cho những học sinh tốt nghiệp THPT còn đang băn khoăn với sự lựa chọn giữa việc đi học nghề hay đi làm để đảm bảo kinh tế gia đình.

Như vậy, trước yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến bộ của KHCN và hội nhập quốc tế cũng như những tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0; thông qua việc đẩy mạnh quan hệ doanh nghiệp – hợp tác quốc tế nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; giải quyết việc làm cho sinh viên; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là địa chỉ đào tạo nghề tin cậy cho mỗi bạn trẻ trước ngưỡng cửa lập thân, lập nghiệp./.