09/05/2024 lúc 02:32 (GMT+7)
Breaking News

Trung Quốc mở lại thị trường cho cá tra Việt Nam sau tâm dịch

VNHN - Sau tâm dịch ngành hàng cá tra đặt nhiều kỳ vọng đơn hàng từ Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi nước này vượt qua đỉnh dịch Covid-19.

VNHN - Sau tâm dịch, ngành hàng cá tra đặt nhiều kỳ vọng đơn hàng từ Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi nước này vượt qua đỉnh dịch Covid-19.

Trung Quốc cùng với Đông Nam Á và châu Âu là ba thị trường xuất khẩu chính cá tra. Trong năm 2019, Trung Quốc đã chi 728,6 triệu USD để nhập cá tra từ Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, do hệ thống bán lẻ, siêu thị đình trệ, hệ thống giao nhận bị tắc nghẽn bởi dịch bệnh nên các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sụt giảm đến 52% trong hai tháng đầu năm 2020.

Cá tra vẫn là nguồn thực phẩm vừa túi tiền, an toàn vệ sinh

Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam cho biết, Trung Quốc một mặt siết chặt các tiêu chuẩn nhập khẩu, an toàn vệ sinh thực phẩm, mặt khác lại thúc đẩy doanh nghiệp tổ chức nuôi cá tra ở trong nước.

Theo thông tin, Tổng công ty Nuôi trồng thủy sản và Thức ăn chăn nuôi Quảng Đông - Evergreen Group của Trung Quốc đang chế biến khoảng 7.000 tấn cá tra và cá basa mỗi một năm. Với quy mô 4 nhà máy chế biến, Evergreen đang là một đối thủ có thể làm giảm thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tin rằng thị trường ở Trung Quốc giảm nhập cá tra chỉ mang tính thời điểm. Các đơn hàng từ Trung Quốc sẽ tăng trở lại khi nước này vượt qua đỉnh dịch Covid-19. Hơn nữa, cá tra vào thị trường Trung Quốc sẽ chủ yếu bằng đường chính ngạch, khi chính phủ nước này đang nỗ lực áp dụng các quy định xuất nhập khẩu gần với chuẩn mực của các thị trường hiện đại.

Hiện nay, theo ông Doãn Tới - Tổng giám đốc Navico, kinh doanh của công ty vẫn diễn ra bình thường nhưng công suất đã thấp hơn. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chậm lại trong hai tháng đầu năm, chỉ đạt 2,03 tỷ USD, giảm 10,2% so với năm 2018, trong khi thị trường này chiếm 36% tổng sản lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam.

Lãnh đạo Công ty CP Nam Việt (Navico) tin rằng, việc tự chủ 100% nguyên liệu sẽ là một lợi thế để công ty tăng sản lượng cá tra vào Trung Quốc, hoàn thành các mục tiêu đạt ra. Mục tiêu tăng lợi nhuận 20%/năm kể từ năm 2020 của Navico vẫn có thể đạt được. Bởi đến nay, cá tra vẫn là nguồn thực phẩm vừa túi tiền, an toàn vệ sinh và nguồn cung từ Việt Nam luôn dồi dào.

Đây là tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc

Khi qua tâm dịch ngành xuất khẩu cá tra vào thị trường Trung Quốc đã có tín hiệu tốt, nhưng các chuyên gia trong ngành khuyến cáo người nuôi chủ động giảm khoảng 10% sản lượng so với năm 2019, mức 1,2 triệu tấn là có thể đáp ứng đủ nhu cầu năm 2020.

Đây là tin vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và quan trọng hơn nữa khẳng định năng lực kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm chuỗi sản xuất cung ứng, chế biến xuất khẩu cá tra của Việt Nam tại mọi thời điểm./.