27/04/2024 lúc 01:22 (GMT+7)
Breaking News

Trạm Tấu – Vùng rẻo cao “xinh đẹp”, nơi để thương, để nhớ

Nếu bạn là người mê du lịch, muốn khám phá những vùng đất đơn sơ, mộc mạc, mang đầy chất thơ thì Trạm Tấu thật đáng là nơi bạn nên đặt chân đến. Nơi bạn được sống với những giây phút thật nhẹ nhàng, thư thái; được gặp gỡ những con người cũng bình dị, ấm áp đến lạ thường. 

Nếu bạn là người mê du lịch, muốn khám phá những vùng đất đơn sơ, mộc mạc, mang đầy chất thơ thì Trạm Tấu thật đáng là nơi bạn nên đặt chân đến. Nơi bạn được sống với những giây phút thật nhẹ nhàng, thư thái; được gặp gỡ những con người cũng bình dị, ấm áp đến lạ thường. 

Mùa đông, khi những cơn gió lạnh se người, người ta dễ cảm thấy có chút gì đó cô đơn, lạc lõng, đôi khi là cảm thấy hơi chạnh lòng, người ta lại muốn đi đâu đó, nơi có những con người cũng vui vẻ, nồng ấm, hiếu khách, nơi mình như không còn cảm thấy cô đơn. Và, khi đó, nhiều người chọn những dẻo đất vùng cao – Nơi người ta cảm nhận rõ hơn sự hiện diện của mùa đông thông qua những vẻ đẹp mà hiếm nơi nào khác có được; cũng như sự ấm áp khó tả của lòng người. Tất cả như có phép màu, giúp con người được quyền sống chậm lại một chút, để cảm nhận; để yêu thương. 

Toàn cảnh thị trấn Trạm Tấu

Trạm Tấu là huyện vùng cao nằm ở phía Tây của tỉnh Yên Bái, cách trung tâm tỉnh lỵ 114 km; cách thủ đô Hà Nội trên 200km; phía Tây và Nam giáp huyện Mường La, huyện Bắc Yên và huyện Phù Yên của tỉnh Sơn La, phía Bắc và Đông giáp huyện Văn Chấn, phía Tây Bắc giáp huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái. Nơi đây được biết đến với phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, rừng núi bạt ngàn, hùng vĩ, mang đậm chất thơ, với nhiều hình ảnh nổi bật, nơi để thương, để nhớ. 

Đến với Trạm Tấu, đi qua những cung đường quanh co, hiểm trở, với những khúc cua mang đậm nét đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, du khách có cơ hội ngắm nhìn sự bạt ngàn của núi rừng, cùng hình ảnh những chàng trai, cô gái đèo nhau trên những chiếc xe uyn đậm chất dân dã, hương lúa chín phảng phất mùi thơm,…

Trải nghiệm tắm khoáng nóng Trạm Tấu

Trạm Tấu được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng nguồn khoáng nóng tự nhiên chảy từ các mạch trong lòng đất, thuộc nhóm Sunfat canxi-Magiê có hàm lượng Silic và lưu huỳnh cao. Theo các kết quả nghiên cứu sơ bộ thì trữ lượng nước ngầm trên địa bàn khá dồi dào. Ngoài ra, huyện có nguồn khoáng nóng tại khu vực thị trấn Trạm Tấu với tổng độ khoáng hóa 1-3,3g/lít, nước thuộc nhóm Sunfat Canxi-Magiê có hàm lượng Silic và lưu huỳnh cao, nhiệt độ trung bình của dòng nước ở đây từ 43-45oC có tác dụng chữa bệnh tốt. 

Được biết, từ những năm đầu của thập niên 60, nguồn nước khoáng tự nhiên này đã được nhiều hộ gia đình và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thị trấn khai thác và sử dụng phục vụ sinh hoạt thường ngày. Nếu khai thác tốt nguồn nước nóng tại khu vực thị trấn huyện lỵ gắn với khai thác du lịch tại đồi thông Eo gió được ví như “Đà Lạt thu nhỏ” tọa lạc tại trung tâm thị trấn với diện tích trên 20ha có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Suối khoáng nóng Trạm Tấu – Vẻ đẹp mộng mơ giữa núi rừng Tây Bắc

Để cảm nhận rõ hơn, du khách có thể tham quan khu sinh thái suối khoáng nóng Trạm Tấu, chỉ cách trung tâm huyện Trạm Tấu khoảng 500m – Nơi được biết đến với vẻ đẹp thơ mộng. Theo đó, hệ thống bể bơi suối khoáng nóng ngoài trời rộng hơn 600 m2, với tầm nhìn hướng ra khung cảnh thiên nhiên trữ tình, đối diện là lớp lớp đồi núi với những thửa ruộng bậc thang được bao bọc bởi những lớp sương mù ẩn hiện,… khiến khu suối khoáng nóng Trạm Tấu như một điểm nhấn dịu dàng giữa núi rừng hoang sơ, hùng vĩ. 

Trải nghiệm đồi thông Eo Gió "Đà Lạt thứ hai" ở Tây Bắc

Rừng thông Eo gió được những công nhân lâm trường đầu tiên của huyện Trạm Tấu gieo trồng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Qua nhiều thăng trầm của thời gian, gắn bó với nhiều cuộc đời công nhân trồng rừng, đồi thông Eo Gió như một nhân chứng lịch sử cho tinh thần giữ đất, giữ rừng, giữ chế độ xã hội chủ nghĩa của đồng bào dân tộc Mông trên huyện vùng cao này. 

Nhiều năm trở lại đây, đồi thông Eo Gió trở thành một điểm hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ, những người ưa du lịch phượt, du lịch mạo hiểm; cũng là địa điểm hấp dẫn để tổ chức các hoạt động dã ngoại, picnic; là nơi lý tưởng để các bạn trẻ hòa mình với thiên nhiên vùng cao Tây Bắc. 

Dáng thông thẳng đứng, nhành lá kim toát lên sự mạnh mẽ, kiên cường nhưng vẫn mảnh khảnh, dịu dàng như con người Trạm Tấu. Bước vào đồi thông, con người như rũ bỏ mọi mệt mỏi chốn phố thị để lắng dịu tâm hồn trước thiên nhiên: sáng ra, sương mờ ảo diệu; nắng lên lại le lói chiếu qua tán lá như ngàn vạn ánh đèn lung linh; chiều, hoàng hôn sẫm tím tận chân trời xa. Trong gió ngàn, đồi thông Eo Gió còn tự tạo cho mình những khúc nhạc hoang dã, mang đến cảm giác yên bình, thư thái cho du khách đến đây.

Đồi thông Eo Gió rộng khoảng 20 ha, là một trong những đồi thông lâu năm nhất ở huyện Trạm Tấu. Để quản lý tốt đồi thông này, Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện đã giao cho các nhóm hộ dân ở thị trấn Trạm Tấu bảo vệ. Đồi thông Eo Gió không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với những thế hệ công nhân lâm trường đầu tiên gắn bó với mảnh đất này. Đồi thông Eo Gió hiện nay là điểm du lịch đang được huyện Trạm Tấu giới thiệu và quảng bá trong chuỗi du lịch miền Tây, huyện đã có cơ chế bảo vệ và phát triển du lịch, trong tương lai không xa sẽ mang lại nguồn thu bền vững từ bảo vệ rừng và du lịch cho người dân Trạm Tấu.

Cùng với du lịch suối khoáng nóng, Đồi thông Eo Gió là nơi nhiều du khách chọn khi đến với Trạm Tấu. Ảnh: nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến cùng lãnh đạo huyện Trạm Tấu trong một lần đi khảo sát Đồi thông Eo Gió.

Vùng đất giàu tiềm năng du lịch mạo hiểm, khám phá, trải nghiệm

Với những du khách mê mạo hiểm, thích chinh phục những thử thách khó khăn, thì đỉnh Tà Xùa, đỉnh Tà Chì Nhù, hay bản Cu Vai quả đúng là nơi bạn nên một lần đặt chân đến.

Trạm Tấu – Vùng đất của những mộng mơ

Theo đó, Đỉnh Tà Xùa có địa chỉ tại thôn Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm tấu; với độ cao 2.865m; là đỉnh núi cao thứ 10 của Việt Nam. Đường lên đỉnh Tà Xùa bắt đầu từ bản Tà Xùa xã Bản Công, từ trung tâm huyện vào thôn Tà Xùa với quãng đường 7km, lên tới đỉnh cao nhất sẽ mất khoảng 8 tiếng đi bộ và chỉ có một con đường đất duy nhất có độ dốc rất lớn. Trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa, du khách sẽ trải qua quãng đường đầy thử thách với vách núi rất mỏng, sống lưng khủng long ở độ cao 2.433m. Cũng như có cơ hội được ngắm hoa đỗ quyên, qua rừng trúc, qua tảng đá có hình đầu Rùa và săn mây trên đỉnh núi. Đây là tiềm năng du lịch cho các du khách ưa mạo hiểm chọn làm hành trình du lịch phượt và chinh phục.

Trước khi lên đỉnh Tà Xùa du khách sẽ được xuyên qua một khu rừng như “cổ tích” với những hàng cây cổ thụ rêu phong hàng trăm năm tuổi, vẻ đẹp “ma mị” hấp dẫn kỳ bí khiến du khách không thể rời chân. Rừng Tà Xùa không chỉ độc đáo bới hệ động, thực vật phong phú mà thiên nhiên còn ban tặng cho một vẻ đẹp hoang sơ mà như được bàn tay những nhà thiết kế giỏi nhất vẽ nên, lạc vào đó như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh quyến luyến chắng muốn dời.

Rừng Tà Xùa được ví như một khu rừng “ cổ tích” giữa thời hiện đại với nhiều điều hấp dẫn - Ảnh Nguyễn Văn Duy

Chẳng kém phần thử thách so với đỉnh Tà Xùa, đến với đỉnh Tà Chì Nhù, du khách sẽ được chinh phục vùng đất được mệnh danh với cái tên “thiên đường nơi hạ giới”. Bởi lẽ, nơi đây hấp dẫn khách du lịch đặc biệt là các phượt thủ với phong cảnh kỳ ảo như trong những câu chuyện cổ tích, những mảng mây trắng như bông, bồng bềnh trôi. Khí hậu ở đây vô cùng khắc nghiệt nhưng lại mang một vẻ quyến rũ khó tả, đặc biệt vào những ngày trời quang mây tạnh, là điểm lý tưởng để thực hiện chuyến ngao du “săn mây - cưỡi gió” của những phượt thủ chuyên nghiệp hoặc dành cho cả những du khách đam mê mạo hiểm, chinh phục những vùng đất mới.

Chinh phục Tà Chì Nhù – Thiên đường mây và hoa tím (Ảnh: Mạnh Chiến)

Còn nếu bạn là người muốn khám phá vẻ đẹp văn hoá, muốn được cảm nhận rõ hơn sự ấm áp, nồng ấm của những người dân nơi Trạm Tấu, bạn nên tham quan bản định cư mới từ năm 2013 mang tên Cu Vai, nằm cheo leo trên một ngọn núi với 50 hộ dân, có không gian đẹp mang nét nguyên sơ, bình dị của cảnh vật và sự mộc mạc của con người. 

Từ Cu Vai nhìn xuống là bản làng thơ mộng, vẻ đẹp mang nhiều chất thơ

Đường lên Cu Vai với điệp trùng núi non và ruộng đồng đẹp mắt nhưng khá hiểm trở với những đoạn đường mòn nhỏ gồ ghề, sỏi đá to, nằm ngổn ngang, kèm những con dốc uốn lượn liên tục theo sườn núi. Tuy nhiên, phần thưởng dành cho người can đảm sẽ rất thích đáng bởi khi đặt chân tới Cu Vai sẽ là khoảng không gian vô cùng tươi đẹp để ngắm cảnh với những ngôi nhà gỗ trên nền trời mây và thấp thoáng ruộng bậc thang sẽ hút hồn du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Theo đó, Cu Vai bình yên, nằm lọt thỏm trong trời mây và núi non bao phủ đẹp như chốn bồng lai, được ví như cõi tiên bởi quanh năm mây bao phủ, núi rừng ấp ôm. Ở Cu Vai có thể đi dạo, ngắm cảnh và vui đùa với những em nhỏ hay chuyện trò với những thanh niên hay cụ già trên bản một cách thoải mái mà không bắt gặp những ánh mắt lạ lẫm e dè. Cu Vai vẫn còn khá mới lạ đối với những người mê du lịch và yêu sự yên bình của thiên nhiên, cũng như thích tìm hiểu về văn hóa đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Cu Vai sẽ là một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với những người thích khám phá, tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân ở vùng cao Tây Bắc và cùng trải nghiệm dệt vải, thêu, vẽ, chắp vải tạo nên những trang trí đẹp trên trang phục truyền thống dân tộc Mông; giao lưu văn nghệ, thưởng thức những món ăn đặc sản: lợn bản, gà đen, mèn mén ...

Đến với Bản định cư mới Cu Vai để cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp đậm chất vùng cao

Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Trạm Tấu đã và đang nỗ lực kêu gọi thu hút đầu tư vào sản phẩm du lịch trọng điểm nhằm đa dạng hoá sản phẩm, kéo dài thời gian lưu trú cũng như thoả mãn nhu cầu của du khách khi đến với huyện. Trong đó, trọng tâm khai thác du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, trải nghiệm, vui chơi giải trí: Khu vực khoáng nóng thị trấn – đồi thông eo gió thị trấn – ruộng bậc thang Bản Mù – Tìm hiểu văn hoá các dân tộc, đặc biệt là văn hoá người Mông gắn với tham gia các làn điệu dân ca, dân vũ và ẩm thực tại xã Hát Lừu, bản Cu Vai, xã Xà Hồ. Khai thác du lịch khám phá, mạo hiểm, trải nghiệm: Đỉnh Tà Xùa, Đỉnh Tà Chì Nhù, Thác Háng Đề Chơ,…

Tin rằng, với vẻ đẹp tự nhiên vốn có cùng những chính sách của tỉnh, huyện giúp thu hút các nhà đầu tư tiềm năng quan tâm, Trạm Tấu sẽ ngày càng được nhiều hơn nữa du khách thập phương yêu thương, trở thành điểm đến lý tưởng, sự lựa chọn hàng đầu của những người mê khám phá vẻ đẹp mộng mơ của núi rừng Tây Bắc.