27/04/2024 lúc 10:59 (GMT+7)
Breaking News

TP. Thái Nguyên: Nhiều “bất thường” trong hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm!?

Không chỉ thiếu rõ ràng trong các tiêu chí kiểm định nguồn gốc, chất lượng (CO - CQ) máy móc chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt; Điện tim đồ;  huyết áp kế… Hệ thống xử lý nước thải cũng là một vấn đề đang khiến dư luận bức xúc... Tuy nhiên, Bệnh viện đa khoa trung tâm tại thành phố Thái Nguyên vẫn “ngang nhiên” hoạt động khám chữa bệnh!?

VNHN – Không chỉ thiếu rõ ràng trong các tiêu chí kiểm định nguồn gốc, chất lượng (CO - CQ) máy móc chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt; Điện tim đồ;  huyết áp kế… Hệ thống xử lý nước thải cũng là một vấn đề đang khiến dư luận bức xúc... Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa trung tâm tại thành phố Thái Nguyên vẫn “ngang nhiên” hoạt động khám chữa bệnh!?

Trụ sở của bệnh viện Đa khoa trung tâm Thái Nguyên  là ngôi nhà “khủng” tại số 517, 519, 521 tại đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên  với nhiều “lùm xùm” trong dư luận, đã bị báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua(?).

Thời gian gần đây, tòa soạn Việt Nam Hội nhập nhận được nhiều phản ánh về bệnh viện Đa khoa trung tâm tại thành phố Thái Nguyên có nhiều “bất thường” trong hoạt động như: không có hệ thống xử lý nước thải y tế, không có báo cáo quan trắc môi trường định kỳ, nhiều máy móc không được kiểm định, hiệu chuẩn. Hàng loạt hoạt động còn nhiều “bất thường” là vậy, tuy nhiên bệnh viện này vẫn “ngang nhiên” hoạt động khám chữa bệnh(?).  Đáng nói, cũng theo phản ánh, trụ sở hiện tại của bệnh viện Đa khoa trung tâm Thái Nguyên chính là ngôi nhà “khủng” tại số 517, 519, 521 tại đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên  với nhiều “lùm xùm” trong dư luận, đã bị báo chí phản ánh nhiều trong thời gian qua(?).

Cận cảnh bể chứa nước thải dưới tầng hầm...

Ghi nhận thực tế theo phản ánh tại đơn vị này, PV nhận thấy: Trụ sở của bệnh viện là tòa nhà 7 tầng được “gộp” lại từ các số nhà 517, 519, 521, hai bên là khu dân cư. Hệ thống xử lý nước thải mà bệnh viện xây dựng nằm vẻn vẹn một góc tại tầng hầm với hai bể chứa chừng 10m2, toàn bộ hệ thống nước thải về bể xử lý thải chỉ với 1 đường ống dẫn. Phần diện tích còn lại được sử dụng làm bãi giữ xe(?).

Để làm rõ những thông tin phản ánh, PV tiếp tục liên hệ trực tiếp lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm. Trước những phản ánh PV đưa tới, ông Hoàng Văn Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bệnh viện Đa khoa trung tâm khẳng định: “Bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép mới ngày 08/2/2018, vậy nên về mặt hồ sơ thủ tục để xin cấp phép có đầy đủ các tiêu chí PV đã đề cập(?).  Theo ông Trung, để được cấp phép thì toàn bộ những điều kiện trong đó có các tiêu chí môi trường, kiểm định chất lượng,… đều phải đầy đủ, tất cả đều được thể hiện trên giấy phép của Bộ Y tế cấp cho Bệnh viện(?)”.

Phần diện tích còn lại dưới tầng hầm được bệnh viện sử dụng làm bãi đỗ xe...

Cũng theo ông Trung: “Nội dung được phản ánh đến cơ quan báo chí hoàn toàn do không hiểu biết và có mục đích(?)”. Bên cạnh đó, ông cũng thừa nhận: Cơ sở hạ tầng của bệnh viện không phải là cơ sở được xây dựng từ đầu với mục đích sử dụng chuyên môn y tế mà được thuê lại(?).

Khẳng định là vậy, tuy nhiên, khi PV ghi nhận hiện trạng thực tế thì hệ thống xử lý nước thải đơn vị đã xây dựng, ngoài 2 bể chứa dưới tầng hầm đóng kín nắp, đại diện đơn vị cũng không chỉ ra được đầu ra của nước thải sau xử lý ở đâu. Theo quan sát của PV, toàn bộ ống dẫn thải của đơn vị này chỉ chung một đường ống từ trên xuống dưới bể chứa thải và thắc mắc với đại diện Bệnh viện nhưng phía đại diện chỉ khẳng định chung chung là có đường dẫn riêng biệt(?).

Quá trình làm việc, PV cũng yêu cầu phía đại diện lãnh đạo Bệnh viện cung cấp những tài liệu kèm theo để đối chứng với thực tiễn hiện trạng nhưng đơn vị hẹn sẽ cung cấp sau 1 tuần(?) Trong khi đó, tài liệu hồ sơ liên quan phía đơn vị đang trực tiếp quản lý. Vậy tại sao đơn vị vẫn chưa thể cung cấp ngay cho cơ quan báo chí? Phải chăng, đơn vị này đang cố tình kéo dài thời gian để “hoàn thiện”  những tồn tại đang có?

Chúng tôi cũng xin được nhắc thêm, Trước đó, liên quan đến nội dung phản ánh các “bất thường” tại bệnh viện này, PV tòa soạn Việt Nam Hội nhập đã liên hệ phản ánh tới lãnh đạo bệnh viện, tuy nhiên đến nay, phía đơn vị vẫn chưa có câu trả lời cụ thể, thậm chí  đơn vị này còn có những động thái “bôi nhọ” danh dự của PV đến tác nghiệp trên mạng xã hội(?).

Quay trở lại thông tin vụ việc, ngoài các thông tin đã nêu, người dân tiếp tục phản ánh,  trụ sở hiện tại của bệnh viện Đa khoa trung tâm TP Thái Nguyên được thuê lại từ ngôi nhà “khủng” của Giám đốc một bệnh viện lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với nhiều “lùm xùm” trong dư luận mà báo chí đã tốn nhiều giấy mực trong thời gian qua. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất tại nơi này có thể đáp ứng được việc khám chữa bệnh với quy mô của một bệnh viện hay không? Mục đích sử dụng có đúng?

Trước những nghi vấn của dư luận, với vai trò là cơ quan báo chí về chính sách, pháp luật và quản lý, chúng tôi đề nghị lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng vào cuộc làm rõ những “bất thường” tại đơn vị này. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở các bài viết tiếp theo để bạn đọc được rõ!