27/04/2024 lúc 05:52 (GMT+7)
Breaking News

Thượng tọa Thích Thanh Cần: Trọn đạo với đời

VNHN - Là người xuất gia tu hành nhưng không xa lánh cuộc đời, với tinh thần nhập thế, Thượng tọa Thích Thanh Cần (chùa Quế Phương, xã Hải Tây, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã và đang có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực góp phần làm cho cuộc sống nơi mình hành đạo trở nên yên bình, tốt đẹp hơn. Qua những việc làm ấy, giá trị nhân văn, cao đẹp của Phật giáo được thấm sâu, lan tỏa hơn trong đời sống hôm nay.

VNHN - Là người xuất gia tu hành nhưng không xa lánh cuộc đời, với tinh thần nhập thế, Thượng tọa Thích Thanh Cần (chùa Quế Phương, xã Hải Tây, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đã và đang có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực góp phần làm cho cuộc sống nơi mình hành đạo trở nên yên bình, tốt đẹp hơn. Qua những việc làm ấy, giá trị nhân văn, cao đẹp của Phật giáo được thấm sâu, lan tỏa hơn trong đời sống hôm nay.

Ở huyện Hải Hậu Thượng tọa Thích Thanh Cần được nhiều Tăng Ni, tín đồ Phật tử, người dân biết đến không chỉ bởi Thầy là Phó trưởng ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện, cùng lúc trụ trì 3 ngôi chùa trên địa bàn (Hải Tây, Hải Đông, Hải Long) mà còn bởi nhiều việc làm từ thiện và những đóng góp thiết thực của Thầy trong phong trào xây dựng NTM. Thượng toạ Thích Thanh Cần là một trong những điển hình được tuyên dương của tỉnh Nam Định trong việc thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW về học tập và làm theo gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tích cực trong xây dựng Nông thôn mới

Trong những năm qua, Thượng tọa Thích Thanh Cần là người tích cực trong các phong trào xây dựng NTM tại địa phương, bản thân Thượng tọa đã tích cực kêu gọi nhân dân, các tín đồ Phật tử tại quê hương tham gia các hoạt động tương thân, tương ái, hưởng ứng các phong trào do Mặt trận Tổ quốc phát động như: Trao quà tặng cho hộ nghèo vào Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư; tổ chức thăm hỏi những người có hoàn cảnh khó khăn hoặc không may mắn trong cuộc sống; nhận nuôi dưỡng người già không nơi nương tựa, trẻ mồ côi; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập; tham gia xây dựng nhà Đại đoàn kết... Đặc biệt hơn là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”, phong trào “Xây dựng NTM bền vững và phát triển”, phong trào “Giúp nhau phát triển sản xuất, giảm nghèo”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Từ thiện nhân đạo”...

Bà Trần Thị Nhung (xóm 8, xã Hải Tây) cho biết: “Thầy Cần tốt lắm, từ những bụi hoa, con đường đến nhà văn hóa các xóm, Nghĩa trang Liệt sỹ Thầy đều tích cực ủng hộ, chúng tôi rất cảm phục và biết ơn tấm lòng của Thầy,…”.

Những công trình dấu ấn

Khó có thể kể hết được những lần Thượng tọa công đức cho nhân dân, làng xóm, bằng chính những hành động cụ thể, thiết thực Thượng tọa là người đi đầu và cũng là tấm gương sáng để người dân noi theo trong việc vận động các mạnh thường quân giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Công trình Nghĩa trang Liệt sĩ xã Hải Tây – công trình mang biểu tượng tâm linh và tri ân nguồn cội có sự đóng góp rất lớn của Thượng tọa Thích Thanh Cần.

Chia sẻ thông tin về  Thượng tọa Thích Thanh Cần, ông Phạm Thanh Hữu – Bí thư Chi bộ xóm 8 cho biết: “Con đường xóm tôi đẹp như thế này là nhờ Thầy Cần rất nhiều. Thầy đã hỗ trợ hơn 100 tấn xi măng cho việc tôn tạo, mở rộng khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh đó, nhà văn hóa xóm được xây dựng bằng kinh phí của toàn dân nhưng Thầy Cần đã tiên phong hỗ trợ hơn 70 triệu đồng. Theo gương Thầy nên nhiều người con quê hương có điều kiện kinh tế tốt cũng đã chung sức xây dựng cùng địa phương. Nghĩa trang Liệt sỹ xã Hải Tây có diện mạo như hôm nay cũng nhờ Thầy Cần hỗ trợ kinh phí tu bổ hơn 600 triệu đồng,…”

Ông Phạm Thanh Hữu – Bí thư chi bộ xóm 8, xã Hải Tây – giới thiệu về những đóng góp của Thượng tọa Thích Thanh Cần cho “con đường hoa” nông thôn kiểu mẫu

Đánh giá của Chính quyền

Đánh giá về những đóng góp, cống hiến của Thượng tọa Thích Thanh Cần cho huyện Hải Hậu nói chung và xã Hải Tây nói riêng, ông Lê Tiến Phi – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Tây cho biết “Chùa Quế Phương trở thành niềm tự hào của địa phương chúng tôi, có nhiều đóng góp trong tiến trình xây dựng NTM, hỗ trợ chính quyền, nhân dân đạt được mục tiêu phát triển.

Ông Lê Tiến Phi – Phó Chủ tịch UBND xã Hải Tây đánh giá rất cao vai trò của Thượng tọa Thích Thanh Cần trong tiến trình xây dựng NTM của xã Hải Tây

Thứ nhất, các hoạt động tôn giáo của nhà chùa đều có những tuyên truyền để người dân hướng thiện, tin tưởng, ủng hộ và đồng lòng xây dựng NTM. Các hoạt động của nhà chùa đều nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân và chính quyền. Nhờ vậy địa phương thuận lợi đạt được tiêu chí về an ninh nông thôn trong xây dựng NTM.

Thứ hai, Thầy Cần có rất nhiều công đức trong việc đóng góp, ủng hộ xây dựng quê hương cả tinh thần lẫn vật chất, từ việc làm đường giao thông thôn xóm, lắp điện chiếu sáng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ xã, xây dựng nhà tình nghĩa đến công tác khuyến học.

Thứ ba, với đặc thù trên địa bàn xã có trên 40% đồng bào theo đạo Công giáo, Thầy Cần cũng tích cực trong việc tuyên truyền các Tăng Ni, tín đồ Phật tử cùng nhân dân xây dựng mối quan hệ đoàn kết “Lương – Giáo hòa hợp” góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Thứ tư, những năm gần đây, vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thầy Cần đã hỗ trợ 100 % kinh phí tổ chức bữa cơm gặp mặt chung cho các thầy cô giáo của cả 3 cấp trong xã. Bữa cơm giao lưu không chỉ ở Hải Tây mà ở xã Hải Đông và nhiều nơi Thượng tọa Trụ trì. Việc làm của Thầy Cần là việc mà chính quyền các xã rất muốn làm nhưng chưa thể làm được do khó khăn về kinh phí. Buổi gặp mặt không chỉ góp phần làm tăng tính đoàn kết của các trường mà còn là tấm lòng của Thầy Cần dành tặng những người thầy đứng bục giảng, là nguồn cổ vũ động viên giúp họ làm tốt hơn công tác giáo dục trên quê hương mình”.

Thứ năm, Thầy Cần dành rất nhiều sự quan tâm trong việc chăm sóc, nuôi dạy những trẻ em mồ côi, giúp đỡ người già neo đơn, những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay chùa Quế Phương đang trực tiếp nuôi dạy gần 10 trẻ mồ côi, cháu lớn nhất cũng mới chỉ 12 tuổi nên còn nhiều vất vả lắm.

Thứ sáu, trong tất cả các hoạt động Phật sự, với những gia đình khó khăn, Thầy Cần thường không nhận kinh phí, nhiều trường hợp Thầy còn hỗ trợ thêm để gia đình lo việc,…”

Nhà văn hóa xóm 8 khang trang sạch đẹp luôn có dấu ấn của Thượng tọa Thích Thanh Cần.

Giản dị mà hết sức chân tình, đối với Thượng tọa Thích Thanh Cần, những việc Sư Thầy đang làm thực sự xuất phát từ tấm lòng của một nhà tu hành nhập thế nhưng không rời xa cuộc sống. Điều đó đã, đang và sẽ góp phần làm cho những giá trị nhân văn, cao đẹp của đạo Phật thấm sâu, lan tỏa trong đời sống hôm nay, góp phần xây dựng NTM một cách bền vững.

Không chỉ là Di tích cách mạng, chùa Quế Phương còn là Cơ sở đào tạo Tăng Ni của tỉnh Nam Định (Lễ Khai Pháp Trường Hạ năm 2018 tại chùa Quế Phương)