27/04/2024 lúc 09:14 (GMT+7)
Breaking News

“Thương bà con đi lại khó khăn”, một doanh nghiệp tự bỏ gần 4 tỷ làm đường

VNHN - Con đường này, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. Bà con đi lại vất vả lắm! Nhất là khi trời mưa, nhìn các cháu học sinh không thể đi được, trông rất tội. Bởi vậy, tôi đã xin phép chính quyền địa phương được bỏ tiền ra làm đường để hỗ trợ bà con.

VNHN - Con đường này, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. Bà con đi lại vất vả lắm! Nhất là khi trời mưa, nhìn các cháu học sinh không thể đi được, trông rất tội. Bởi vậy, tôi đã xin phép chính quyền địa phương được bỏ tiền ra làm đường để hỗ trợ bà con.

Đó là chia sẻ của ông Đỗ Trọng Sáu, giám đốc công ty TNHH Đại Nam với phóng viên Việt Nam Hội Nhập trong một lần chúng tôi đến Hưng Yên để tìm hiểu về Chương trình xây dựng nông thôn mới nơi đây.

Ông Sáu trong lễ tôn vinh và trao giải sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu

Hưng Yên những ngày đầu tháng mười, một diện mạo mới bao phủ khắp xóm thôn. Những khu dân cư được quy hoạch đẹp mắt. Những ngôi nhà khang trang mọc lên ngày một nhiều. Các trục đường được trải nhựa, đổ bê tông sạch sẽ. Các công trình phúc lợi kiên cố, quy mô,... như minh chứng cho nỗ lực không ngừng của các cấp ủy, chính quyền và bà con trong xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được, đ/c Bí thư huyện ủy Khoái Châu và Chủ tịch UBND xã Tứ Dân không khỏi vui mừng vì sự khởi sắc của quê nhà. Tuy vậy, có một chi tiết khiến tôi rất muốn tìm hiểu . Đó là, cả hai vị lãnh đạo đều nhắc đến một ông chủ doanh nghiệp, cách đây 3 năm, đã tự bỏ gần 4 tỷ làm đường cho dân đi.

Con đường khang trang nhờ ông Sáu tự bỏ ra gần 4 tỷ để làm năm 2016

Một việc làm cao đẹp cùng số tiền đầu tư khá lớn thôi thúc chúng tôi tìm gặp ông chủ doanh nghiệp đó để hỏi xem: điều gì đã khiến họ làm như vậy?

Tôi có dịp về Hưng Yên lấy tin bài. Lần này may mắn tôi gặp được bác Đỗ Trọng Sáu, người đã góp phần làm cho bộ mặt xóm thôn xã Tứ Dân khởi sắc. Khá ngỡ ngàng khi trước mắt tôi là một người đàn ông trung niên có vóc dáng nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn, cởi mở, chất phác.

Trò chuyện với bác, chúng tôi thấy toát lên ở con người ấy vẻ mộc mạc, chân phương như chính những người nông dân hai sương một nắng của mảnh đất nơi này. Bác Sáu cho biết: Bản thân mình cũng xuất thân từ nghèo khó mà lên. Những ngày đầu khởi nghiệp có thể nói gian nan vô cùng. Nào là huy động vốn, trả tiền thuê nhân công. Nào là khâu đầu ra khi mình vừa chân ướt chân ráo bước vào thị trường. Mặc dù khó khăn chồng chất, nhưng cứ quyết tâm, cứ cố gắng thì khó khăn nào cũng qua hết.

Ông Sáu đang kiểm tra dây chuyền sản xuất gạch của công ty

Hiện tại, công ty của bác góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Bác cũng luôn suy nghĩ, trăn trở để khuếch trương các mảng đầu tư.

Khi được hỏi vì sao bác lại tự nguyện bỏ số tiền lớn như thế để làm đường cho dân đi, bác Sáu chia sẻ: “Lúc tôi đến đây, con đường này là đường đất. Trời nắng xe cộ đi lại thì bụi bặm mà hễ mưa thì lầy lội, trơn trượt. Thương các cháu học sinh ở thôn Năm Mẫu và bà con làm đồng thôn Toàn Thắng đi lại khó khăn, tôi đã xin phép chính quyền địa phương làm đường cho bà con.

Nói chung, mình làm mình cũng sử dụng cùng bà con. Bà con cũng đỡ vất vả. Chứ nhìn cảnh các cháu học sinh không đi học được vào những ngày mưa gió, thấy rất tội!”

Tôi hỏi: việc bác làm đường cho dân, chính quyền địa phương và bà con có ủng hộ không? Bác Sáu cười nói: “Chính quyền và bà con ủng hộ lắm! Chính quyền thì cho người cắm mốc, lo về khâu giao thông. Bà con thì nhiệt tình góp công để con đường sớm hoàn thiện”.

Bác Sáu cũng cho biết thêm: Thực ra, mình cũng không phải quá dư dả để liền một lúc có thể bỏ ra gần 4 tỷ làm đường. Con đường này đã trải qua 3 lần rải đá cấp phối tiếp theo mới thảm áp phan trên mặt đường. Ngoài con đường này, cứ thôn xóm nào trong xã làm đường, mình đều ủng hộ gạch để xây cống rãnh. Ít thì 1 vạn, nhiều thì 5 vạn. Cứ được góp sức cho quê hương, giúp bà con là vui rồi.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Ngô Văn La một người dân đội 7 thôn Năm Mẫu  xã Tứ Dân cho biết: Khi xưa, việc đi lại qua đoạn đường này của bà con chúng tôi vô cùng vất vả! Đường thì nhỏ hẹp, lại nhiều ổ voi, ổ gà. Trời nắng bụi bay mù mịt. Khi mưa thì lầy lội, trơn trượt, đi bộ cũng khó khăn!

Từ ngày bác Sáu về mở doanh nghiệp ở đây, không những bác đã giải quyết công ăn việc làm ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương, mà Bác ấy còn bỏ rất nhiều tiền làm đường cho bà con đi.

Hễ thôn xã có việc gì, bác ấy đều tham gia đóng góp rất nhiệt tình. Bà con chúng tôi ai cũng quý mến và cảm ơn bác ấy! Chúng tôi luôn mong bác ấy có nhiều sức khỏe, công ty làm ăn ngày càng phát đạt để bác ấy có nhiều cơ hội tham gia đóng góp, cống hiến cho địa phương cũng như cộng đồng, xã hội!

Chia tay bác Sáu cùng bà con xã Tứ Dân, tôi ra về trong niềm vui khó tả. Nhìn mảnh đất Hưng Yên đang thay da đổi thịt mỗi ngày. Nghĩ về hình ảnh một vị giám đốc mộc mạc, chân phương, gần gũi, đầy nhiệt huyết, có trách nhiệm cao với cộng đồng như bác Sáu, lòng tôi như ấm lại.