26/04/2024 lúc 22:34 (GMT+7)
Breaking News

Thỏa thuận Brexit có nguy cơ tiếp tục bị bác bỏ

VNHN-Sau khi hai phe phái có tư tưởng hoài nghi châu Âu trong Quốc hội Anh cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống đối thỏa thuận về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với nguy cơ bị thất bại tại Quốc hội trong ngày 12-3...

VNHN-Sau khi hai phe phái có tư tưởng hoài nghi châu Âu trong Quốc hội Anh cảnh báo sẽ bỏ phiếu chống đối thỏa thuận về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với nguy cơ bị thất bại tại Quốc hội trong ngày 12-3...

Trong bối cảnh chỉ còn ít tuần nữa là đến hạn chót Anh rời EU (29-3), ông Nigel Dodds, Phó chủ tịch Đảng Hợp nhất dân chủ (DUP) và ông Steve Baker-một nhân vật quan trọng thuộc phe hoài nghi châu Âu trong Đảng Bảo thủ cầm quyền đã lên tiếng cảnh báo thỏa thuận Brexit sẽ thất bại tại Quốc hội vào ngày hôm nay với lý do Thủ tướng Anh đã không giành được sự nhượng bộ từ EU. Một nguồn tin trong Chính phủ Anh cho biết, các cuộc đàm phán giữa Anh và EU để tìm kiếm những thay đổi cho thỏa thuận Brexit hiện đang rơi vào thế bế tắc. Theo nguồn tin này, các cuộc đàm phán trên đã không thỏa mãn mong muốn đạt được những sửa đổi cho thỏa thuận Brexit, vốn được bà Theresa May cho là cần thiết để giành được sự đồng thuận của Quốc hội vào ngày hôm nay.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng đang phải đối mặt với sức ép từ chức khi những nghị sĩ bảo thủ nổi loạn theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu cho rằng bà có thể phải "hy sinh ngôi vị thủ tướng" để đổi lấy số phiếu ủng hộ từ nhóm này cho cuộc bỏ phiếu Brexit quan trọng vào ngày hôm nay.  Một số thành viên nội các đã nói rằng, Thủ tướng Theresa May có lẽ nên công bố các kế hoạch từ chức của bà để đổi lấy lá phiếu ủng hộ của nhóm nghị sĩ bảo thủ ủng hộ Brexit cứng vì những nghị sĩ này tin rằng việc thay đổi "chủ nhân nhà số 10 Downing" (Văn phòng Thủ tướng Anh) sẽ phát đi tín hiệu về cách tiếp cận tích cực hơn đối với các cuộc thảo luận về tương lai thỏa thuận thương mại Anh-EU.Trước đó, vào thời điểm hạn chót Brexit chỉ còn cách 3 tuần, ngày 8-3, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier tuyên bố, Anh có quyền đơn phương rút khỏi Liên minh Hải quan sau khi rời khỏi EU. Tuy nhiên, Bắc Ireland sẽ phải tiếp tục ở lại trong "quỹ đạo thương mại" của EU để ngăn chặn việc hình thành một biên giới "cứng" giữa vùng lãnh thổ này của Anh với nước Cộng hòa Ireland-thành viên EU. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị London bác bỏ thẳng thừng ngay sau đó với lý do tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tới sự thống nhất của Anh. Phản ứng trước tuyên bố trên của ông Michel Barnier, Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom bày tỏ sự thất vọng trước những đề xuất của EU liên quan tới tiến trình Brexit và cho rằng nếu thỏa thuận mới này tiếp tục bị bác bỏ tại Quốc hội Anh, đây sẽ là lỗi của Brussels. Quốc hội Anh hy vọng thỏa thuận Brexit sửa đổi có thể được thuận lợi thông qua trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, nhưng điều này phụ thuộc vào các đối tác EU phải ngồi vào bàn đàm phán và lắng nghe nghiêm túc những đề xuất của London. Trong khi đó, ông Brandon Lewis, Chủ tịch Đảng Bảo thủ cầm quyền Anh nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận gây tổn hại đến sự thống nhất của Vương quốc Anh".

Điều khoản giúp duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland là vấn đề gây tranh cãi chính khiến thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May bị phản đối tại Quốc hội Anh trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên hồi giữa tháng 1 vừa qua. Nhiều ý kiến chỉ trích điều khoản này khiến Anh bị ràng buộc vô hạn trong liên minh thuế quan EU. Thủ tướng Theresa May đã nỗ lực với mong muốn đạt được những thay đổi vào phút cuối về thỏa thuận Brexit trước khi Quốc hội Anh bỏ phiếu lần hai về văn kiện này vào ngày hôm nay. Tuy nhiên, cho đến nay,  những nỗ lực của bà Theresa May vẫn chưa thu được kết quả đáng kể. Điều này đẩy bản thỏa thuận Brexit đứng trước nguy cơ một lần nữa bị Quốc hội Anh bác bỏ như cuộc bỏ phiếu hồi tháng 1 vừa qua. Nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May tiếp tục bị phản đối, các nhà lập pháp Anh có thể bỏ phiếu về việc rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 13-3. Trong trường hợp Quốc hội Anh cũng bác bỏ Brexit cứng thì các nhà lập pháp nước này sẽ tiếp tục bỏ phiếu về việc trì hoãn Brexit vào ngày 14-3.