26/04/2024 lúc 00:23 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa hướng đến trở thành tỉnh "kiểu mẫu"

VNHN - Vừa qua, Bộ chính trị đã ban hành nghị quyết Đề án “Xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là hành lang để Thanh Hóa vận dụng sáng tạo việc phát triển kinh tế xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, đóng góp vào tiến trình phát triển đi lên của đất nước, đồng thời xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Bác Hồ đã từng căn dặn.

VNHN- Vừa qua, Bộ chính trị đã ban hành nghị quyết Đề án “Xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là hành lang để Thanh Hóa vận dụng sáng tạo việc phát triển kinh tế xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, đóng góp vào tiến trình phát triển đi lên của đất nước, đồng thời xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Bác Hồ đã từng căn dặn.

Thanh Hóa đang thay đổi từng ngày

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Thanh Hóa vươn lên nhanh chóng, đạt được nhiều thành tự về kinh tế xã hội, đặc biệt là việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, là một trong những tỉnh, thành đạt được các tiêu chí sớm nhất và về đích nông thôn mới nhanh nhất.

Với tiềm năng sẵn có về sự đa dạng địa hình (miền núi, trung du, đồng bằng, vùng biển), có dân số đông (khoảng 3,7 triệu người, đứng thứ 3 cả nước), có các di sản văn hóa (di tích Lam Sơn, di tích Lê Hoàn, thành Nhà Hồ, có nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ, di chỉ núi Đọ, động Từ Thức, động Tiên Sơn…), có đủ 5 loại hình giao thông (đường bộ, đường sắt, đương thủy, đường biển, đường hàng không), có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh quốc phòng… Thanh Hóa đang tận dụng có hiệu quả vào sự phát triển mọi mặt, đặc biệt là phát triển kinh tế.

Với 2 thị xã (Bỉm Sơn và Nghi Sơn) được hình thành trên nền tảng phát triển công nghiệp là sản xuất xi măng và lọc hóa dầu, điều này tạo cho Thanh Hóa đặt được nền tảng vững chắc đi lên từ công nghiệp, tạo được nhiều công ăn việc làm, tăng thu nhập, làm thay đổi cơ cấu ngành nghề, làm biến đổi tư duy nông nghiệp truyền thống sang tư duy lao động công nghiệp; thay đổi tư duy làng xã sang tư duy sống trong môi trường công nghiệp và là công dân trong đô thị công nghiệp.

Thành phố Thanh Hóa và thành phố Sầm Sơn là 2 thành phố phát triển mạnh về thương mại, du lịch, dịch vụ. Thành phố Thanh Hóa là trung tâm chính trị kinh tế, văn hóa của tỉnh và là nơi hội tụ của những chính sách mở thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ tính từ năm 2016 đến 2020, Thanh Hóa đã thu hút được 1.122 dự án đầu tư trực tiếp, trong đó có 80 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 110.000 tỷ và gần 4 tỷ USD.

Trong những năm qua, Thanh Hóa không chỉ nổi lên trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, kích hoạt nội lực trong tỉnhđể phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân mà còn nổi lên với nhiều vụ việc tiêu cực tai tiếng lớn được báo chí và các phương tiện truyền thông cập nhật đăng tải. Điều này minh chứng rằng Thanh Hóa đang rất năng động vận hành một cơ chế mở đối với công tác báo chí theo hướng dân chủ nhằm thanh lọc tư duy tiêu cực, sẵn sàng đương đầu và loại bỏ cái xấu, phá bỏ sự ngưng trệ để xây dựng lộ trình dài hơi và kẻ trên lộ trình đó một vạch lằn văn minh định hướng tầm nhìn. Công tác báo chí đã góp phần rất lớn vào công cuộc phát triển đi lên của tỉnh nhà theo 3 dòng chảy chính là phát hiện tiêu cực, tôn vinh định hướng và nghiên cứu khoa học.Nhờ công tác phát hiện tiêu cực, tôn vinh định hướng kịp thời mà Thanh Hóa đã tránh được nhiều thiếu sót sai lầm và từng bước định hình sự phát triển theo hướng “kiểu mẫu”, thông minh (thông minh được hiểu là mở cửa, thông tháng, minh bạch).

Đại lộ Lê Lợi Thanh Hóa về đêm

Trên cơ sở tiếp thu chủ trương của Bộ chính trị, Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết số 58. Hội nghị cũng chỉ ra những nguồn lực sẵn có, song để xây dựng và phát triển thành công, vấn đề quan trọng vẫn phải là yếu tố con người.

Như vậy, nguồn lực đã sẵn có, chỉ còn thiếu đội ngũ lãnh đạo tương lai có tâm, có tầm và có tham vọng xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Bác Hồ đã từng tiên lượng, dặn dò và mong đợi. Muốn có được đội ngũ lãnh đạo có tâm, có tầm, có tham vọng vì một xứ Thanh kiểu mẫu, không cần phải tìm kiếm kiến thức đâu xa, chỉ cần thấm nhuần tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh – một hình mẫu lý tưởng nhất, và luônnhớ lời dặn của Người khi về thăm Thanh Hóa, rằng: “Thanh Hóa muốn trở thành tỉnh kiểu mẫu nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt”.

Đại hội đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025 đang đến gần, chúng ta kỳ vọngsẽ có được đội ngũ lãnh đạo nhiệt huyết với tư duy mới, vận dụng sáng tạo tư tưởng, phong cách, đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn và xây dựng một Thanh Hóa theo chiều hướng mở,thì nhất định Thanh Hóa sẽ trở nên năng động, thông minh và giàu có./.