26/04/2024 lúc 13:36 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường kết nối phát triển kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu

VNHN - Ngày 30/7/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu và Đại sự quán các nước thành viên tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “EVFTA – chân trời mới hợp tác rộng lớn toàn diện” nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)

VNHN - Ngày 30/7/2019, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu và Đại sự quán các nước thành viên tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “EVFTA – chân trời mới hợp tác rộng lớn toàn diện” nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU)

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong gần 30 năm qua kể từ ngày Việt Nam và EU thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước đã không ngừng phát triển.

Cụ thể, trong vòng 18 năm, giá trị thương mại hai chiều đã tăng từ 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên đến 55,84 tỷ USD vào năm 2018. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,9 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 13,9 tỷ USD. Đồng thời về đầu tư trực tiếp, đến hết tháng 6/2019, EU có 27 nước và vũng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với 3.205 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 53,1 tỷ USD. Những kết quả này đã đưa EU trở hành một trong những đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam và là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa nước ta.

Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam trong một số ngành cụ thể như các mặt hàng nông sản; các mặt hàng công nghiệp; các mặt hàng thủy sản. Tuy nhiên, để đạt được những điều đó, các doanh nghiệp cần chủ động nắm vững các cam kết của Việt Nam và đối tấc; thay đổi tư duy kinh doanh; chủ động xây dựng kế hoạch kim doanh cho giai đoạn trung và dài hạn; nâng cao năng lực cạnh tranh và chủ động tifm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác nước ngoài, tham gia dây chuyền cung ứng toàn cầu.

Bà Miriam Garcia Ferrer - Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Thành viên đoàn đàm phán EU cũng đã đánh giá cao thặng dư thương mại hai bên trong thời gian qua là rất lớn nhưng chắc chắn sắp tới sẽ chuyển đổi thành các lợi ích chất lượng hơn nhờ hiệu ứng tích cực từ EVFTA. Bởi EVFTA là hiệp định toàn diện bao trùm ở tất cả các vấn đề thương mại, thuế, rào cản kỹ thuật,… và đảm bảo lợi ích của các bên tham gia.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với EU đạt 27,45 tỷ USD (tăng 1,67% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó xuất khẩu đạt 20,51 tỷ USD (giảm 0,65%) và nhập khẩu đạt 6,94 tỷ USD (tăng 9,07%)

Các Diễn giả tham gia các buổi tọa đàm cho các nhóm hàng xuất khẩu

Cũng theo nghiên cứu của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, EVFTA sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 20% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Căn cứ vào các năng lực sản xuất các ngành hàng chủ lực của Việt Nam và cam kết giảm thuể của EU trong EVFTA, dự báo top 5 các sản phẩm xuất khẩu chủ lực có cơ hội tăng trưởng mạnh nhờ EVFTA là thủy sản, rau quả, đồ gỗ giầy dép và dệt may.

Đây là 5 ngành hàng Việt Nam có thế mạnh về sản xuất và được EU cam kết giảm thuế. Tuy nhiên, muốn tăng trưởng, mở rộng thị trường xuất khẩu tại EU các doanh nghiệp và cơ quan quản lý cần chú trọng vào những vấn đề như: Đảm bảo quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu vào EU; Chú trọng vấn đề về an toàn, vệ sinh thực phẩm; Coi trọng trách nhiệm xã hội, minh bạch hóa thông tin về lao động, môi trường sản xuất;….

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, sự kiện hôm nay được coi là cầu nối quan trọng để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU, là dịp để các danh nghiệp Việt Nam và EU cũng như lãnh đạo các địa phương có nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu gặp gỡ, trao đổi và cung cấp các thông tin hữu hiệu về thị trường EU, cập nhập chính sách trong hoạt động thương mại như việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, cảnh báo và phân tích tác động của thị trường tới hoạt động xuất khẩu, từ đó giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược dài hạn trong việc tiếp cận khu vực.

Diễn đàn thu hút nhiều đại biểu tham dự

Diễn đàn đã thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu đến từ doanh nghiệp, hiệp hội, Bộ, ngành, các địa phương, các đại sự quán của Liên minh châu Âu và các học giả. Cũng tại Diễn đàn, các học giả đã giới thiệu Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU, các khuyến nghị và hỗ trợ thương mại từ EU, cơ hội cho các doanh nghiệp hai bên. Các đại biểu cũng đưa ra các góc nhìn từ phía doanh ngiệp về cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên EU mà Hiệp định thương mại mang lại.

Hiệp định EVFTA là Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên; Củng cố quan hệ song phương theo định hướng chiến lược, toàn diện và bền vững. Hiệp định EVFTA và EVIPA đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá là mở ra chân trời mới hợp tác rộng lớn, toàn diện và phát triển mạnh mẽ giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp hai bên cũng như tạo ra nhiều ưu đãi cho các mặt hàng xuất khẩu của hai bên./.