26/04/2024 lúc 14:04 (GMT+7)
Breaking News

Startup thương mại điện tử bán hàng ‘không thương hiệu’

Brandless là công ty startup thương mại điện tử có cách kinh doanh khá đặc biệt. Hầu hết các sản phẩm của Brandless có giá chung duy nhất chỉ 3 USD/món và đều không có thương hiệu.

VNHNO - Brandless là công ty startup thương mại điện tử có cách kinh doanh khá đặc biệt. Hầu hết các sản phẩm của Brandless có giá chung duy nhất chỉ 3 USD/món và đều không có thương hiệu.

Bao bì không in thương hiệu                          

Brandless kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng gia đình, sản phẩm thức ăn, chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm… Chiến lược của công ty là mỗi sản phẩm chỉ có một loại duy nhất và không thể thay thế. Thay vì in tên thương hiệu của mình lên bao bì, công ty này có một cách làm hết sức táo bạo. Họ chỉ in những thông tin quan trọng như nguồn gốc, cách sử dụng, thành phần… Đặc biệt, những nhãn mác này do chính công ty thiết kế.

Sản phẩm giấy vệ sinh không có thương hiệu (Nguồn: Internet)

Các loại nước tẩy rửa không có nhãn hiệu (Nguồn: Internet)

Hiện nay, công ty đã giới hạn số lượng hàng hóa sản xuất ra. Số lượng sản phẩm chỉ nằm trong vài trăm loại thiết yếu nhất, đảm bảo chi phí tiết kiệm nhất mà vẫn đem lại hiệu quả thương mại. Brandless chỉ sản xuất khoảng 12 dòng cho mỗi loại sản phẩm.

Bên cạnh hàng hóa thường, hãng cũng cung cấp một số sản phẩm cao cấp như nước sốt mì ống hữu cơ, xà phòng rửa bát không độc hại hay các loại hoa quả sấy không chứa gluten.

Giá cả hợp lý

Tuy bề ngoài không mấy bắt mắt nhưng công ty này đưa ra mức giá rất hợp lý với những sản phẩm có vẻ ngoài cao cấp (sốt mỳ ý hữu cơ, nước rửa bát không độc, snack rau không gluten). Tất cả các sản phẩm đếu có mức giá khoảng 3 USD, rẻ hơn nhiều so với sản phẩm của các hãng kinh doanh thương mại điện tử khác. Mức giá này đảm bảo chất lượng và để khách hàng thoải mái khi mua sắm. Bởi phân khúc khách hàng bình dân có xu hướng không để ý đến thương hiệu mà thường cân nhắc nhiều về giá cả. Hiện nay, hãng có khoảng 300 loại sản phẩm trên website. 

Hiện nay trên website của Brandless có khoảng 300 loại sản phẩm (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, việc đồng giá cũng giúp khách hàng dễ dàng hơn khi mua sắm. Khi truy cập vào website, khách hàng không phải mất công so sánh giá cả mà chỉ cần quan tâm việc mua gì và mua bao nhiêu.

Một lý do khiến giá thành các sản phẩm của Brandless thường rẻ hơn trung bình 40% so với các sản phẩm tương đương khác trên thị trường là việc không in nhãn hiệu trên bao bì. Điều này giúp cắt giảm thuế thương hiệu và các chi phí liên quan đến mô hình phân phối hàng tiêu dùng đóng gói theo cách truyền thống.

Nhận 240 triệu USD đầu tư từ Soft Bank

Brandless được thành lập vào năm 2014 bởi Tina Sharkey, người sáng lập mạng xã hội trực tuyến iVillage và điều hành trang web BabyCenter. Công ty nhanh chóng thu được 51 triệu USD trong 3 vòng gọi vốn. Vào ngày 31/7/2018, Brandless nhận thêm 240 triệu USD đầu tư từ Quỹ Vision của tập đoàn Soft Bank Nhật Bản với mức định giá hơn 500 triệu USD.

Khoản đầu tư 240 triệu USD từ Soft Bank đánh dấu bước tiến khổng lồ của Brandless. Dù Soft Bank đã sở hữu cổ phần lớn tại nhiều công ty thương mại điện tử trên thế giới, gồm Flipkart.com của Ấn Độ, Alibaba của Trung Quốc nhưng Brandless mới là khoản đầu tư thứ 2 vào lĩnh vực này tại Mỹ của tập đoàn Nhật Bản.