26/04/2024 lúc 21:58 (GMT+7)
Breaking News

Séo Mý Tỷ - Nét chấm phá giữa đại ngàn Tây Bắc

Séo Mý Tỷ là bản nhỏ thuộc xã Tả Van, thị xã Sapa; nằm sâu trong vườn quốc gia Hoàng Liên, nơi đây vẫn còn gìn giữ được nguyên vẹn những nét đặc trưng của bản làng người H’Mông.

Séo Mý Tỷ là bản nhỏ thuộc xã Tả Van, thị xã Sapa; nằm sâu trong vườn quốc gia Hoàng Liên, nơi đây vẫn còn gìn giữ được nguyên vẹn những nét đặc trưng của bản làng người H’Mông. Séo Mý Tỷ hấp dẫn du khách bằng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hồ nước nhân tạo quanh năm trong xanh, cùng với những hoạt động trải nghiệm thú vị có 1 không 2.

Trốn bình yên nơi đại ngàn Tây Bắc - Ảnh kynghiduong.vn

Đến với khu du lịch quốc gia Sapa, du khách không thể bỏ qua điểm du lịch thu hút được đông đảo khách du lịch ghé thăm; nằm tại địa phận xã Tả Van, cách thị trấn Sapa khoảng 20km, hồ Séo Mý Tỷ được tạo thành từ việc ngăn đập để xây thuỷ điện Séo Trung Hồ. 

Theo cung đường từ thị trấn Sapa đi bản Tả Van, du khách di chuyển thêm khoảng 14km là đặt chân tới bản Séo Mý Tỷ. Trong bản vẫn còn gìn giữ được nguyên vẹn những nét đẹp mộc mạc của những nếp nhà cũ và nếp sống giản dị của người dân bản địa. Cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi sừng sững ôm trọn bản làng, hồ Séo Mý Tỷ trong xanh như tấm gương phản chiếu cả vùng trời Tây Bắc, là điểm nhấn gây ấn tượng với mọi du khách khi đặt chân đến. 

Bản làng người Mông bên hồ Séo Mý Tỷ - Ảnh vietgiaitri.com

Hồ Séo Mý Tỷ nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển, được coi là hồ nước nhân tạo cao nhất cả nước; núi non trùng trùng điệp điệp, mây mù mờ ảo bao phủ cả bản làng, nước hồ trong vắt, ngát xanh quanh năm đã tạo nên một vẻ đẹp huyền ảo, say mê hồn người. 

Vẻ đẹp hùng vĩ của hồ nước nhân tạo cao nhất cả nước - Ảnh foody.vn

Những người đam mê du lịch chắc hẳn sẽ hài lòng với cảnh sắc thiên nhiên, cùng với nét đẹp trong văn hoá và nếp sống của đồng bào dân tộc nơi đây. Séo Mý Tỷ là nơi sinh sống, định cư lâu dài của khoảng 80 hộ dân người Mông qua nhiều thế hệ. Những nếp nhà được lợp bằng ván gỗ pơ mu, những cây đào, cây mận, đàn gia súc... hay đi tản bộ trong rừng nguyên sinh, ngắm những cánh rừng bạt ngàn, tận mắt chứng kiến những loài gỗ quý, nghe tiếng chim hót líu lo sau những tán cây, ngắm rừng thảo quả đang chờ ngày thu hoạch,.. khiến cho du khách cảm nhận được sự yên bình đến lạ. 

Hồ Séo Mý Tỷ có diện tích khoảng 60ha, mang vẻ đẹp nhẹ nhàng, e ấp nằm bên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, nhưng cũng rất quyến rũ với những nét đặc biệt riêng của mình. Tới đây, du khách có thể thuê thuyền xuôi dòng để ngắm trọn vẻ đẹp non nước hữu tình của vùng núi Tây Bắc, trải nghiệm trèo thuyền Kayak, thăm quan các khu vực nuôi cá hồi của người dân bản địa, hay dựng lều trại và trải nghiệm ngắm cảnh đêm bên bờ hồ; cảm giác thức giấc bằng những tia nắng ấm dịu ngọt quả thực vô cùng mới lạ và thích thú. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể thuê thuyền kayak câu cá tại hồ hoặc tổ chức những bữa tiệc BBQ ngoài trời cùng bạn bè. 

Dựng lều cắm trại bên bờ hồ Séo Mý Tỷ - Ảnh hovi.vn

Người dân tại Séo Mý Tỷ đã tận dụng nguồn nước sạch tự nhiên, cùng với đặc điểm khí hậu ôn đới đặc trưng và điều kiện địa hình núi cao để phát triển mô hình nuôi cá hồi. Có thể nói, hồ Séo Mý Tỷ là một phần tất yếu trong cuộc sống của người nơi đây; nhờ có sự xuất hiện và những tiềm năng của hồ mang lại mà đời sống của người dân tại bản ngày càng được ổn định và nâng cao hơn. 

Mô hình nuôi cá hồi tại hồ Séo Mý Tỷ - Ảnh vietnamnet.vn

Quả đúng với danh xứng với thực, hồ Séo Mý Tỷ là điểm du lịch mới hấp dẫn du khách với cảnh sắc non nước hữu tình, cùng nét đẹp văn hoá truyền thống đặc trưng của bà con dân tộc vùng Tây Bắc; tương lai không xa nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn đối với tất cả các du khách trong và ngoài nước./.