27/04/2024 lúc 10:42 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Nam: Hiến máu “nóng” trong mùa dịch covid - 19

VNHN - Thời điểm hiện tại ở Quảng Nam, ngoài công tác vận động các cá nhân, tập thể cứu trợ các nhu yếu phẩm, con người để “tiếp lửa” cho công tác phòng chống dịch covid- 19. Thì có một CLB hiến máu hết sức đặc biệt- Họ gọi đó là CLB hiến máu “nóng” hiểu và thương…

VNHN - Thời điểm hiện tại ở Quảng Nam, ngoài công tác vận động các cá nhân, tập thể cứu trợ các nhu yếu phẩm, và nhân lực để “tiếp lửa” cho công tác phòng chống dịch covid- 19. Thì có một CLB hiến máu hết sức đặc biệt- Họ gọi đó là CLB hiến máu “nóng” hiểu và thương…

Một thành viên CLB hiến máu nóng hiểu và thương đang hiến máu

“8 giờ tối ngày 27.7, nhận thông tin khẩn cấp từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có một trường hợp cấp cứu, cần 1 đợn vị tiểu cầu máu O, một tình nguyện viên ở Điện Ngọc (Điện Bàn) đã vượt mấy chục cây số đi trong đêm đến bệnh viện hiến tiểu cầu, giúp bệnh nhân kịp thời mổ cấp cứu. Xong việc, các bạn quay về nhà, lúc này đã 2 giờ sáng.

“21 giờ 35 phút tối 5.8. Khẩn cấp, cấp cứu. L.T.T.Q, nằm tầng 3 cấp cứu, đang lọc máu, cần đơn vị máu B, Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng. 11 giờ ngày 6.8. Hai bệnh nhân P.V.Đ. và H.V.H. cần 2 đơn vị máu O và 1 đơn vị máu A tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Bạn giúp xin gọi 0934.782006 - Hùng”. Những dòng thông tin ngắn gọn, nhanh chóng cần máu được truyền tải liên tục trên trang fanpage của Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng hiểu và thương trong suốt những tháng qua để hỗ trợ bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Có bạn nghe tin bệnh nhân cần máu, sẵn sàng gác lại công việc, đến bệnh viện hiến máu, không ngại đường xa, đêm khuya hay trời nắng nóng. Như bạn Dung, từ Duy Xuyên hiến máu giúp bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam; như bạn Thủy, từ Thăng Bình hiến máu giúp bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện (Tam Kỳ) vào trưa 6.8.

Có bệnh nhân đã viết trên trang cá nhân của mình với những lời lẽ tri ân để cảm ơn các tình nguyện viên của CLB: “Cảm ơn anh và các anh em trong CLB đã không quản ngại khó khăn trong tình hình dịch bệnh, thời gian khẩn cấp đã có mặt kịp thời cứu giúp ba em. Ân huệ này biết lấy gì báo đáp cho hết. Chỉ mong anh và những anh chị em trong CLB thật nhiều sức khỏe và mãi mãi sánh bước cùng những hoàn cảnh khó khăn như ba em...”

Cứ thế, mỗi ngày, các thông tin kêu gọi hiến máu, hiến tiểu cầu khẩn cấp cho bệnh nhân ở khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng được ghi một cách ngắn gọn, nhanh chóng, gấp gáp như thế liên tục được đăng trên fanpage Câu lạc bộ (CLB) Máu nóng hiểu và thương Quảng Nam và Đà Nẵng (thuộc hội Chữ thập đỏ Quảng Nam). Và cũng rất nhanh chóng, có khi khoảng vài phút sau tin kêu gọi đã được tình nguyện viên tiếp nhận. Vài chục phút sau họ đã có mặt tại nơi tiếp nhận để sẵn sàng cho đi giọt máu của mình cho bệnh nhân. Và ngay sau đó, CLB hồi đáp nhanh chóng trên fanpage: “Trường hợp này đã xong nhé cả nhà”, để tiếp tục vận động cho những trường hợp khẩn cấp tiếp theo. Nhanh chóng và luôn kịp thời theo đúng tinh thần hiến máu “nóng” của hiểu và thương…

Thành viên CLB hiến máu nóng hiểu và thương đang hiến máu 

“Những tưởng trong đợt dịch Covid-19 lần này, việc kêu gọi hiến máu khẩn cấp sẽ trở nên khó khăn, nhưng trên tinh thần “chống dịch Covid-19, không quên hiến máu; hiến máu cứu người không quên chống dịch Covid-19”, các tình nguyện viên của CLB luôn sẵn sàng hiến máu cứu người, và không quên bảo vệ mình cùng cộng đồng khi hiến máu: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, dùng dung dịch sát khuẩn…”, Anh Trần Phước Hùng- Chủ nhiệm CLB cho biết.

Theo anh Trần Phước Hùng - Chủ nhiệm CLB Máu nóng hiểu và thương Quảng Nam cho biết thêm, dự lường nhu cầu máu trong dịch là tương đối nhiều, trong khi việc kêu gọi, cả việc đi lại, di chuyển sẽ khó khăn do cách ly hoặc phong tỏa, nên CLB kêu gọi đăng ký hiến máu nóng, tiểu cầu bằng hình thức online và có thể đăng ký 24/24 giờ.

“Những tình nguyện viên của CLB không ngại đêm khuya, trưa nắng, nhất là khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn đến bệnh viện hiến máu, hiến tiểu cầu kịp thời. Những bạn ấy có trái tim nhân ái, vì tình thương mà làm, dù dịch đang diễn biến phức tạp”, anh Hùng tâm sự.

Quảng Nam có hai đợt bị giãn cách, trong đợt giãn cách lần thứ hai này, tình nguyện viên CLB Máu nóng hiểu và thương vẫn âm thầm phụng sự cộng đồng bằng những giọt máu của mình. Tất cả, từ y bác sĩ, người nhà bệnh nhân, những tình nguyện viên thở phào khi một trường hợp được hiến đủ máu, đủ tiểu cầu, qua cơn nguy kịch. Có trường hợp máu hiếm, dù thời gian huy động có lâu hơn nhưng CLB cũng gắng tìm mong giúp bệnh nhân trong lúc khó khăn, khẩn cấp./.