26/04/2024 lúc 21:49 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn: Vinh quang hai màu áo

VNHN - PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tên tuổi anh gắn liền với những công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu trong lĩnh vực tiêu hóa. Chính bởi sự gương mẫu, tận tụy, nêu cao y đức, miệt mài nghiên cứu tìm những phương pháp tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân mà anh luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, nể trọng.

VNHN - PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Tiêu hóa Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Tên tuổi anh gắn liền với những công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu trong lĩnh vực tiêu hóa. Chính bởi sự gương mẫu, tận tụy, nêu cao y đức, miệt mài nghiên cứu tìm những phương pháp tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân mà anh luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân tin yêu, nể trọng.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn

Tiên phong ứng dụng kỹ thuật mới

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, tốt nghiệp Bác sỹ đa khoa tại Học viện Quân Y năm 1989. Anh được đào tạo chuyên sâu về phẫu thuật nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Desgenettes, Lyon (Cộng Hòa Pháp). Đồng thời anh có thời gian dài được đào tạo bài bản ở các nước có nền y học tiên tiến nhất thế giới như Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Nhờ việc không ngừng tìm tòi, học hỏi các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh mới nhất từ các nước có nền y học tiên tiến trên thế giới, anh đã mang về cho nền y học nước nhà rất nhiều phương pháp phẫu thuật hiện đại, đặc biệt là phẫu thuật nội soi tiêu hóa.

Hiện nay, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiêu hoá của Việt Nam, anh đã đóng góp nhiều tâm sức, trí tuệ cho sự phát triển của chuyên ngành tiêu hóa nói riêng và nền y học nước nhà nói chung. Những cống hiến thầm lặng của anh rất đáng được ghi nhận và trân trọng. PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn được biết đến là người tiên phong nghiên cứu và đi đầu trong việc áp dụng thành công nhiều phương pháp phẫu thuật mới, với nhiều công trình nghiên cứu cấp quốc gia và thế giới.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn với trên 30 năm kinh nghiệm, anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cao quý mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân tin tưởng giao phó. Với vai trò là một bác sĩ, một người lính, một thầy giáo với nhiều năm công tác trong nghề, anh đã thấu hiểu được nỗi niềm của những người bệnh mắc các triệu chứng thừa cân, béo phì nên anh luôn tìm tòi, nghiên cứu và đi nhiều nơi trên thế giới để tìm ra giải pháp giúp bệnh nhân của mình có được một vóc dáng cân đối, hiệu quả nhưng an toàn. Trong số nhiều phương pháp mà PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn đã và đang áp dụng phải kể đến phương pháp phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống đang là giải pháp hàng đầu cho bệnh nhân béo phì được các bác sĩ trên toàn thế giới tin tưởng và áp dụng, cập nhật xu hướng phát triển chung của toàn nhân loại. Đây được xem là phương pháp tuyệt vời, là cứu giúp nhiều bệnh nhân có được thân hình mơ ước. Chính những thành công mà anh mang đến cho người bệnh, anh được nhiều bệnh nhân và các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu hóa đặt cho danh hiệu “Bàn tay vàng” trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hóa.

Không ngừng phấn đấu thực hiện hoài bão

Kể từ khi bước chân vào đại học cho đến tận bây giờ, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn bền bỉ, kiên định với con đường trở thành chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hóa. Từ bác sĩ đa khoa tại Học viện Quân Y năm 1989 đến thạc sĩ chuyên ngành phẫu thuật tiêu hóa năm 1997, anh tiếp tục học tập, nghiên cứu và bảo vệ thành công Luận án tiến sĩ năm 2002. Chưa dừng lại ở đấy, năm 2015 anh hoàn thành chương trình bác sỹ cao cấp.

Hơn 30 năm công tác, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn đã phẫu thuật cứu chữa thành công cho hàng chục nghìn bệnh nhân, trong đó hầu hết là các bệnh nhân mắc bệnh nan y như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng và các bệnh cấp cứu tiêu hóa khác.

Với tư tưởng tiên phong trong ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao của y học thế giới, cùng sự sáng tạo và bàn tay khéo léo, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn luôn là người đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng thành công các phương pháp phẫu thuật mới. Nhiều đề tài khoa học có giá trị đã được anh báo cáo tại các hội nghị trong nước và quốc tế. Với trên một trăm bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp trí khoa học chuyên ngành trong và ngoài nước, anh đã đi sâu nghiên cứu các đề tài về ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị ung thư trực tràng. Điển hình trong số đó là các đề tài báo cáo kết quả ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt trực tràng qua đường hậu môn điều trị ung thư trực tràng nhằm giúp người bệnh ung thư trực tràng không còn phải mang hậu môn nhân tạo; đề tài nghiên cứu ứng dụng xạ trị ngắn ngày trong điều trị ung thư trực tràng giúp giảm tỷ lệ tái phát tại chỗ, mang lại cho người bệnh ung thư trực tràng khả năng sống sót cao hơn.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn đọc phim chụp để phân tích tình trạng người bệnh.

Những cải tiến kỹ thuật trong phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt thực quản với ống dạ dày đặt qua đường hầm sau xương ức đã mang lại cho bệnh nhân ung thư thực quản một cơ hội sống tốt hơn. Việc mạnh dạn áp dụng phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt dạ dày, vét hạch D2 theo phương pháp Nhật Bản trong điều trị ung thư dạ dày, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn đã góp phần khẳng định trình độ phẫu thuật nội soi của Việt Nam ngang tầm thế giới.

Chia sẻ về tính ưu việt của phương pháp phẫu thuật mới, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Phương pháp đang được sử dụng phổ biến hiện nay là cắt toàn bộ thực quản bằng nội soi đường ngực, sử dụng dạ dày để tạo một ống cuốn đưa qua trung thất lên cổ bằng phẫu thuật mở bụng hoặc nội soi hỗ trợ, nối ống cuốn dạ dày với thực quản cổ để phục hồi lưu thông tiêu hóa. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là phải mở bụng, ống cuốn dạ dày đặt vào vị trí của thực quản dễ bị tổn thương khi ung thư thực quản tái phát tại chỗ hoặc khi phải xạ trị bổ sung. Ống cuốn dạ dày thường có tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng tại miệng nối nên dễ gây hẹp miệng nối với thực quản cổ, khiến cho bệnh nhân ăn uống khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng sống”.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm: “Trước đây, chúng tôi thường áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi trong thì ngực để cắt thực quản, sau đó phải mở bụng để cắt một phần dạ dày tạo thành một ống cuốn nhỏ đưa qua trung thất sau, vào vị trí cũ của thực quản để nối với thực quản cổ. Phương pháp có nhiều hạn chế cần phải khắc phục. Với việc triển khai phương pháp mới, chúng tôi hy vọng sẽ mang lại cho người bệnh ung thư thực quản một kết quả khả quan hơn”.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn trong một ca phẫu thuật nội soi thực quản.

PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn không chỉ là một người thầy thuốc được bệnh nhân nhất mực tin yêu và gửi gắm hy vọng, mà anh còn là một người thầy đáng kính của rất nhiều thế hệ các bác sĩ, từ sinh viên đại học y khoa cho tới các học viên cao học, chuyên khoa và các nghiên cứu sinh. Nhiều năm cống hiến cho nghề y cao quý, với tình yêu nghề mãnh liệt và sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc, với những nỗ lực không mệt mỏi và thôi thúc cống hiến nhiều hơn nữa cho y học nước nhà, năm 2012, anh được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận Phó Giáo sư. Cùng với đó, anh đã nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Cơ sở và năm 2019 anh được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quân.

Những đóng góp công sức và trí tuệ của PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn đối với sự phát triển phẫu thuật nội tiêu hóa tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng và ở Việt Nam nói chung là không nhỏ. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, anh cùng cộng sự sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng và phát triển những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại để cùng các chuyên ngành y học khác nước nhà đáp ứng yêu cầu ngày một cao trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bộ đội và nhân dân.