08/05/2024 lúc 12:04 (GMT+7)
Breaking News

Pencak Silat Việt Nam phá thế độc tôn của Indonesia tại ASIAD 2018

VNHNO – Trong ngày thi đấu thứ 11 của ASIAD 2018, Pencak Silat đã lập “cú đúp HCV vàng” cho Đoàn thể thao Việt Nam. Điều đáng nói, 2 tấm HCV của tuyển Pencak Silat Việt Nam giành được là 2 tấm HCV duy nhất không thuộc về Indonesia ở các nội dung thi đấu pencak silat tại ASIAD 2018. Một lần nữa, vấn đề trọng tài thiên vị đội chủ nhà lại được đặt ra.

VNHNO – Trong ngày thi đấu thứ 11 của ASIAD 2018, Pencak Silat đã lập “cú đúp HCV vàng” cho Đoàn thể thao Việt Nam. Điều đáng nói, 2 tấm HCV của tuyển Pencak Silat Việt Nam giành được là 2 tấm HCV duy nhất không thuộc về Indonesia ở các nội dung thi đấu pencak silat tại ASIAD 2018. Một lần nữa, vấn đề trọng tài thiên vị đội chủ nhà lại được đặt ra.

Văn Trí “lộn ngược dòng”, Đình Nam thắng dễ

Trong trận chung kết đối kháng hạng cân 90-95 kg, võ sĩ của chúng ta đối đầu với Mohd Khaizul Yaacob, võ sĩ người Malaysia. Mohd từng giành HCĐ thế giới 2016. Do vậy, võ sĩ Nguyễn Văn Trí đã trải qua 3 hiệp đấu đầy khó khăn.

Văn Trí đã để thua 1 điểm ngay từ phút thi đấu đầu tiên của hiệp 1. Thế trận hiệp 2 không có nhiều thay đổi, Điểm nhấn chỉ đến khi Khaizul tung đòn đánh phạm luật và bị trừ 1 điểm. Hiệp 3, ưu thế nghiêng hoàn toàn về cho Văn Trí. Anh liên tục ghi điểm trong khi đó võ sỹ Malaysia bị trừ 2 điểm vì đấm vào mặt Văn Trí. Kết thúc trận đấu, Nguyễn Văn Trí giành chiến thắng, mang lại tấm HCV đầu tiên cho Pencak Silat Việt Nam và là tấm HCV thứ 3 Đoàn thể thao Việt Nam giành được tại kỳ Á vận hội này. Qua đó, giúp thể thao Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu 3-5 HCV tại ASIAD 2018.

Võ sĩ Nguyễn Văn Trí mang lại tấm HCV thứ 3 cho Đoàn thể thao Việt Nam (Ảnh: thethao 247)

Trong khi Nguyễn Văn Trí khá vất vả để có thể đánh bại võ sĩ người Malaysia thì đồng đội của anh là Trần Đình Nam lại không gặp quá nhiều khó khăn tại chung kết hạng cân 70-75 kg. Anh sở hữu bảng thành tích đồ sộ với chức vô địch thế giới (2016), 2 lần vô địch châu Á (2016, 2017). Đối thủ của Đình Nam tiếp tục là một võ sĩ đến từ Malaysia, Mohd Fauzi Khalid.

Võ sĩ Trần Đình Nam giành chiến thắng dễ dàng trước võ sĩ người Malaysia (Ảnh: thethao247)

Đình Nam nhập cuộc tự tin và ghi điểm liên tiếp, trong đó có pha quật ngã đối thủ ở hiệp 1. Có thời điểm trọng tài chấm cho Đình Nam dẫn tới 19-0. Trong hai hiệp còn lại, võ sĩ 26 tuổi chơi cầm chừng và bảo toàn chiến thắng. Đình Nam khép lại ngày thi đấu thành công của Pencak silat nói riêng và cả Đoàn thể thao Việt Nam nói chung. “Cú đúp vàng” mà hai võ sĩ mang lại cũng giúp pencak silat tại kỳ ASIAD này không còn là “sân chơi riêng” của các võ sĩ Indonesia.

Indonesia “bành trướng” Pencak Silat ASIAD 2018

Tại kỳ ASIAD 2018, vấn đề trọng tài thiên vị đội chủ nhà đã được đưa ra mổ xẻ khá nhiều. Thậm chí đã có 2 võ sĩ Malaysia bỏ thi đấu vì cho rằng trọng tài không công bằng. Trong trận đấu đối kháng ở hạng cân 60 tới 70kg, võ sỹ từng vô địch thế giới và 4 HCV SEA Games của Malaysia là Mohammad Al Jufferi Jamari đã tháo đai bỏ cuộc trong trận chung kết với Koman Hari Adi Putra (Indonesia). Các CĐV của Malaysia tỏ ra rất bức xúc. Họ cho rằng vấn đề là võ sĩ Indonesia đánh trượt nhiều cú nhưng vẫn được tính điểm.

Võ sĩ Mohammad Al Jufferi Jamari bỏ thi đấu vì cho rằng trọng tài không công bằng (Ảnh: thethao247)

Đây là lần đầu tiên pencak silat được đưa vào thi đấu tại một kỳ Á vận hội. Bộ môn này được coi là “quốc võ” của Indonesia cộng với việc là chủ nhà của kỳ ASIAD này nên không bất ngờ khi họ giành tới 14 trên 16 tấm HCV.

2 tấm HCV mà Đoàn thể thao Việt Nam giành được là 2 tấm HCV duy nhất thuộc về các võ sĩ không phải người Indonesia. Đáng chú ý, 2 HCV của đoàn Việt Nam có được đều đến sau các trận chung kết với các võ sỹ Malaysia. Khi đấu đối kháng với Indonesia, các võ sỹ Việt Nam đã thua 4 trận. Những bức xúc của các võ sĩ về việc trọng tài thiên vị là có cơ sở.

Tuy nhiên, với việc trực tiếp ngăn nước chủ nhà giành trọn vẹn 16 bộ HCV ở ASIAD, rõ ràng Việt Nam là nước khiến Indonesia phải "nể" ở ASIAD 2018.