07/05/2024 lúc 08:26 (GMT+7)
Breaking News

Ô Quy Hồ - Một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng cao Tây Bắc

Đèo Ô Quy Hồ cùng với đèo Pha Đin (nằm giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên), đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) và đèo Khau Phạ (Yên Bái) được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo của vùng cao Tây Bắc, Việt Nam.

Đèo Ô Quy Hồ cùng với đèo Pha Đin (nằm giữa tỉnh Sơn La và Điện Biên), đèo Mã Pì Lèng (Hà Giang) và đèo Khau Phạ (Yên Bái) được mệnh danh là tứ đại đỉnh đèo của vùng cao Tây Bắc, Việt Nam.

Khung cảnh hùng vĩ ở đèo Ô Quy Hồ. (Ảnh: Sưu tầm)

Đèo Ô Quy Hồ dài gần 50 km, đây là con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc, đồng thời cũng là một trong số những cung đường đèo hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất Việt Nam. Con đèo này nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo ở độ cao 2.000m so với mực nước biển.

Cái tên Ô Quy Hồ bắt nguồn từ truyền thuyết về thác Tình Yêu, nơi gặp gỡ giữa nàng tiên và chàng tiều phu tên có tên Ô Quy Hồ. Tình yêu của họ bị Ngọc Hoàng ngăn cấm. Do đó, chàng tiều phu bị hóa thành con rùa đen ngàn năm câm nín trên đỉnh đèo. Vì quá nhớ nhung người yêu, nàng tiên đã hóa thành loài chim lông vàng bay quanh dãy núi, cất tiếng kêu: Ô Quy Hồ! Ô Quy Hồ!. Từ đó, người dân đặt tên đèo theo tên người con trai để tưởng nhớ câu chuyện tình ngang trái của đôi uyên ương.

Đèo Ô Quy Hồ nằm ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển. Ảnh: motogo.vn

Đối với những người đam mê xê dịch thì đèo Ô Quy Hồ là điểm đến hết sức lý tưởng bởi nơi đây có những khúc cua hình tay áo mạo hiểm, phía hai bên đèo một bên là những vách đá dựng đứng, bên còn lại là vực sâu thăm thẳm nhưng mang trong mình vẻ đẹp trời ban với những đám mây trôi lững lờ ôm lấy lưng núi ở độ cao hàng nghìn mét. Với độ cao, sự mạo hiểm và vẻ đẹp hùng vĩ vốn có nên đèo Ô Quy Hồ (Lai Châu - Lào Cai) được mệnh danh là “vua đèo Tây Bắc”, là một trong “tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc”. Nơi đây đang trở thành điểm đến thu hút những bước chân khám phá của du khách thập phương.

Mùa đông, đỉnh đèo Ô Quy Hồ có những cơn gió lạnh cắt da cắt thịt, sương lạnh bao phủ, nhiệt độ có thể hạ thấp xuống khoảng  -1, -20,... khi đó đỉnh đèo sẽ xuất hiện hiện tượng băng tuyết phủ kín, phù hợp cho du khách thích thưởng khung cảnh trời Châu Âu ngay giữa lòng Sa Pa huyền ảo. Mùa hè khí hậu ở đây cũng rất lý tưởng, mây trắng bồng bềnh bao quanh núi non trùng điệp, thích hợp cho việc săn mây giữa cổng trời. Vì vậy, phong cảnh nơi đây được con người ta ví tựa chốn bồng lai tiên cảnh, không một ai có thể ngưng yêu thích.

Du khách săn mây trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: travelmag.vn 

Đứng từ trên đỉnh nhìn xuống, du khách có thể thấy được những con đường đèo quanh co theo ven núi trở về thị xã Sa Pa hoặc nối sang Bình Lư (Lai Châu). Nếu như may mắn, du khách cũng có thể chiêm ngưỡng đỉnh núi Fansipan từ phía xa xa, hiên ngang, sừng sững giữa đại ngàn. Dưới chân đèo về phía Sapa là thác Bạc – một trong những thác nước đẹp nhất vùng núi Tây Bắc. Thác Bạc có độ cao hơn 200 mét là thượng nguồn của dòng suối Mường Hoa với độ cao 1.800 m nằm dưới chân đèo Ô Quy Hồ. Du khách có thể nhìn thấy thác Bạc trắng xóa vào những hôm trời quang và đây cũng là nguồn gốc tên gọi của thác. Từng dòng nước ầm ầm đổ xuống từ trên khe núi cao tạo nên khung cảnh bọt tung trắng xoá như những đóa hoa khiến người thưởng thức có phần thích thú. đâu cũng là một trong nhũng nơi tuyết rơi dày nhất tại Sa Pa, vào tháng 3 năm 2011, khu vực thác có tuyết phủ dày tới trên 10 cm.

Đến với Ô Quy Hồ Ô, ngoài việc ngắm cảnh núi non hùng vĩ, săn mây trên cổng trời, hay cảm nhận sự yên bình thì du khách có thể thưởng thức những món ăn vặt giản dị của bà con như: khoai nướng, trứng nướng, cơm lam... đây cũng có thể coi là một trải nghiệm thú vị khi đến với  cổng trời, giúp quên đi mọi ồn ào, bụi bặm nơi phồn hoa đô thị. Cung đường huyền thoại này hứa hẹn không làm bất cứ du khách nào thất vọng khi có dịp đặt chân đến ./.