26/04/2024 lúc 21:40 (GMT+7)
Breaking News

Nhạc sĩ Hàn Vũ Linh - hai mươi năm một chặng đường âm nhạc

VNHN - “Âm nhạc luôn là niềm đam mê cháy bỏng bên trong con người của tôi, và tôi thực sự rất xúc động khi đêm nhạc hôm nay là một dấu ấn ghi lại một chặng đường âm nhạc của tôi, để cảm ơn tất cả khán giả đã luôn ủng hộ cho âm nhạc của tôi” Nhạc sỹ Hàn Vũ Linh chia sẻ.

VNHN - “Âm nhạc luôn là niềm đam mê cháy bỏng bên trong con người của tôi, và tôi thực sự rất xúc động khi đêm nhạc hôm nay là một dấu ấn ghi lại một chặng đường âm nhạc của tôi, để cảm ơn tất cả khán giả đã luôn ủng hộ cho âm nhạc của tôi” Nhạc sỹ Hàn Vũ Linh chia sẻ.

Vào ngày 20.1, đêm nhạc “Anh viết tên em mùa đông”  Hàn Vũ Linh Concert đã diễn ra tại nhà hát lớn Hà Nội, với sự hội tụ của rất nhiều các ca sỹ nổi tiếng như:: Kasim Hoàng Vũ, Hoàng Hải Đăng, Thái Quang (The Voice), Hiền Anh (Sao Mai), Đại Việt, Ngọc Linh, Phan Linh, Phương Thảo…

Nhạc sĩ Hàn Vũ Linh

Hàn Vũ Linh đến với âm nhạc từ năm 2000 trong thời gian anh đi du học tại Thái Lan. Làm thơ từ năm 17 tuổi, Hàn Vũ Linh vốn là người yêu chữ nghĩa, anh cũng luôn có tâm trạng của người thi sĩ lang thang đây đó, viết lách tùy hứng, chịu sự chi phối của cảm xúc bản thân nhiều hơn bối cảnh thực tế, nhưng cũng chính bối cảnh là luôn tạo nên những cảm xúc viết lách kỳ lạ trong tâm hồn anh.

Ca khúc đầu tiên anh sáng tác là Mưa chiều đông. Khi anh lang thang trên đường phố Băng Cốc chiều mưa buồn, nhớ nhà, bỗng nhiên hình ảnh quê nhà và những người thân yêu vui vẻ chợt lóe lên trong anh, nó trở thành những nốt nhạc nhảy nhót vui vẻ và anh cứ lẩm nhẩm những câu hát vu vơ ấy trên đường phố hôm đó. Anh nhận ra thơ không thể tạo ra nhạc khi trái tim anh muốn hát. Đoạn 1 bài hát Mưa chiều đông được anh hoàn thành ngay trong 1 quán cà phê chiều mưa ấy. Tối hôm đó anh viết tiếp đoạn 2 bằng cách vặn vòi hoa sen cho nước chảy tràn cả buồng tắm để tự mình tạo ra âm thanh của tiếng mưa rơi…

Trở về Việt Nam, Hàn Vũ Linh sáng tác một cách ngẫu hứng, anh âm thầm ghi lại các bài hát bằng kỹ năng và hiểu biết kỹ thuật âm nhạc ít ỏi của mình. Chưa từng học qua trường lớp âm nhạc chính quy, nhưng Hàn Vũ Linh có niềm tin là anh có thể viết nhạc từ trái tim. Để duy trì và nâng cấp niềm đam mê của mình, anh cũng kiên trì mày mò kỹ thuật, tìm hiểu việc ký âm. Anh học ký âm qua việc mày mò phần mềm encore, ký âm và playback nghe lại để chỉnh sửa từng nốt nhạc giống như học viết đúng chính tả của bản nhạc.

Hàn Vũ Linh âm thầm viết nhạc như vậy. Anh từng hát những sáng tác của mình trong những cuộc liên hoan với bạn bè và không ít bạn bè anh đã chết lặng và ngạc nhiên với những ca khúc của anh viết. Có nhiều người bạn đã khuyến khích Hàn Vũ Linh nên đem những sáng tác của mình đến với công chúng. 

Thành danh với vai trò người viết nhạc kỳ lạ, Hàn Vũ Linh được giới thiệu và kết nạp vào Hội Âm nhạc Hà Nội năm 2013.  Anh cũng gửi gắm tâm sự khiêm tốn của một người không được học hành âm nhạc bài bản đến với Ban chấp hành Hội, mong muốn có những người tự học như anh sẽ có nhiều hơn những cơ hội để trở thành người viết nhạc, hay nhạc sĩ để mang những giai điệu đẹp đến với cuộc đời, phục vụ công chúng.

Từng cho ra mắt 2 Album “Tia nắng đêm” và “Cơn mê trong nắng vàng”, ca khúc ‘Anh viết tên em mùa đông’ của Hàn Vũ Linh được khán giả đặc biệt yêu thích, bình chọn và xuất hiện trong liveshow ‘Bài hát yêu thích’ tháng 2/ 2014. Năm 2017, lại một lần nữa Hàn Vũ Linh gom một số sáng tác tốt của anh với nhiều phong cách âm nhạc và sự thể hiện của nhiều ca sĩ nối tiếng như Huỳnh Lợi, Hiền Anh, Triệu Lộc, Thái Quang để ra đời Hàn Vũ Linh Album 3: Ô cửa mưa ngày dài.

Mặc dù bận rộn nhiều công việc khác nhau nhưng Hàn Vũ Linh chưa từng từ bỏ âm nhạc. Anh luôn có mặt trong những đêm nhạc của các nghệ sĩ, trong những phòng trà âm nhạc thậm chí là những cuộc vui giao lưu âm nhạc đường phố. Anh cũng chưa từng dừng sáng tác và vẫn luôn chia sẻ những sáng tác mới với nhiều nhạc sĩ, ca sĩ. Mong rằng âm nhạc và những sáng tác của anh sẽ là một làn gió mát trong làng nhạc việt hôm nay và mai sau./.