27/04/2024 lúc 03:01 (GMT+7)
Breaking News

Nhà hàng tre Vedana (Ninh Bình) đạt giải thưởng Dezeen Awards 2021

Tạp chí kiến trúc nổi tiếng của Vương quốc Anh Dezeen - một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về kiến trúc, thiết kế vừa công bố giải thưởng Dezeen Awards năm 2021, trong đó "Nhà hàng tre Vedana Ninh Bình đã giành chiến thắng ở hạng mục "Công trình nghỉ dưỡng của năm”.

Tạp chí kiến trúc nổi tiếng của Vương quốc Anh Dezeen - một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về kiến trúc, thiết kế vừa công bố giải thưởng Dezeen Awards năm 2021, trong đó "Nhà hàng tre Vedana Ninh Bình đã giành chiến thắng ở hạng mục "Công trình nghỉ dưỡng của năm”.

Giải thưởng Dezeen Awards được tổ chức hàng năm, với 3 hạng mục chính: kiến trúc, nội thất và thiết kế để tôn vinh các công trình kiến trúc mới, ấn tượng nhất đến từ mọi quốc gia trên thế giới. Mỗi hạng mục có một giải cao nhất và các giải nhỏ. Ban giám khảo của giải thưởng gồm 75 kiến trúc sư, chuyên gia kiến trúc, thiết kế uy tín của thế giới.

Vượt qua hơn 4.700 bài dự thi, 305 công trình tham gia dự thi ở 12 hạng mục kiến trúc với 53.000 người tham gia bầu chọn. Công trình Nhà hàng tre Vedena của Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Cúc Phương có địa chỉ tại xã Cúc Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình  do kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa  thiết kế (VTN Architects) đã xuất sắc giành giải nhất ở hạng mục Nghỉ dưỡng với 65% phiếu bầu.

Vedena là một phần trong phức hợp nghỉ dưỡng Vedana Resort do công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa quy hoạch toàn bộ, trong đó bao gồm 135 villa, 5 tòa condoltel và 8 bungalow, với số phòng lên tớ 622 phòng và số khách dự kiến 1350 người. Nhà hàng được thiết kế trở thành nhà hàng trung tâm phục vụ số khách trên và sự kiện tiệc cưới được tổ chức tại đây.

Công trình có diện tích bằng mái là 1051 m2, với bán kính mái lớn nhất là 18.3 m, chiều cao tới đỉnh mái là 15.85 m tương đương một ngôi nhà cao 5 tầng, một không gian khổng lồ đã được tạo nên bởi hơn 70.000 cây tre. Cấu trúc tre gồm 36 khung tre tạo nên hình thức mái vòm 3 tầng mái được lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống, ghi mốc công trình cao nhất trong chuỗi thiết kế nhà tre của VTN Architects.

Nhà hàng Vedena được đua ra trên một hồ nước lớn. Hồ nước này có vai trò rất quan trong trong việc điều hòa nhiệt độ cho toàn dự án nói chung và nhà hàng nói riêng, đặc biệt là với khu vực có nhiệt độ cao về mùa hè như Cúc Phương. Ngoài ra, nó còn là một nơi chứa nước khổng lồ tích trữ nước mưa và nguồn nước dồi dào từ trên núi chảy xuống theo mạch ngầm. Đồng thời cũng là nguồn cung cấp nước tưới dự kiến cho khoảng 15 nghìn cây hoa, loại cây hoa cổ thụ trong dự án.

Nhà hàng nằm ở vị trí trung tâm với không gian thiết kế mở, cung cấp các không gian trong nhà, bán ngoài trời và ngoài trời đem lại các trải nghiệm khác nhau cho du khách. Người dùng có thể cảm nhận không gian bên trong của cấu trúc tre và không gian núi rừng, hồ nước bên ngoài.

Vào tháng 3/2021, vượt qua gần 1.000 tác phẩm dự thi của hơn 500 doanh nghiệp từ các quốc gia khác nhau, nhà hàng Vedana cũng là công trình duy nhất ở Việt Nam giành giải thưởng lớn nhất (Grand Prize) tại cuộc thi quốc tế YUANYE Awards lần thứ 11.