23/04/2024 lúc 21:23 (GMT+7)
Breaking News

Người mua nhà Dự án Eco Green bức xúc đòi quyền lợi từ TPBank và chủ đầu tư

VNHN - Liên quan đến việc người mua nhà yêu cầu Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thực hiện bảo lãnh tại Dự án Eco Green bị chậm tiến độ, trao đổi với phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội nhập, đại diện TPBank đã đưa ra thông tin chính thức về việc này. 

VNHN - Liên quan đến việc người mua nhà yêu cầu Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thực hiện bảo lãnh tại Dự án Eco Green bị chậm tiến độ, trao đổi với phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội nhập, đại diện TPBank đã đưa ra thông tin chính thức về việc này. 

Dự án Eco Green Tower tọa lạc tại số 1 Giáp Nhị là dự án do Tổng CTCP Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư và UDIC là đơn vị thi công chính. Dự án gồm 1 tòa nhà cao 28 tầng, 1 tầng hầm và khối đế 7 tầng trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng trên tổng diện tích sàn xây dựng 43.680 m2. Dự án được triển khai thi công từ tháng 12/2015, tuy nhiên đến tháng 1/2018, dự án đã dừng thi công. 

Theo phản ánh của khách hàng, khi mua căn hộ tại đây, chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà dự kiến là ngày 31/3/2018 và không chậm quá 90 ngày. Theo điều khoản trong hợp đồng, sau 90 ngày kể từ thời điểm bàn giao dự kiến đến thời điểm bàn giao thực tế cho khách hàng, bên bán (CTCP Sông Đà 1.01 - PV) cam kết sẽ chi trả lãi suất quá hạn do chậm bàn giao căn hộ theo khoản 2, điều 12 (Trách nhiệm của bên bán do chậm bàn giao căn hộ) theo hợp đồng mua bán giữa CTCP Sông Đà 1.01 và khách hàng.

Tuy nhiên, đã qua mốc 31/8/2018 (thời điểm giao nhà do chủ đầu tư thông báo điều chỉnh vào tháng 5/2018) gần 1 năm nhưng việc bàn giao căn hộ Eco Green Tower cho khách hàng vẫn không được tiến hành khiến các "thượng đế" bức xúc phản đối. Các khách hàng mua nhà tại dự án này đã nhiều lần gửi đơn cho CTCP Sông Đà 1.01 và TPBank yêu cầu giao nhà đúng cam kết và hỗ trợ từ phía ngân hàng bảo lãnh, nhưng không được thực hiện. Quá bức xúc, các khách hàng đã căng băng rôn đề nghị TPBank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Trước đó vào ngày 22/11/2016, Ngân hàng TMCP Tiên Phong đã có công văn số 68/2016/CV-TPB về việc bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư đối với Tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở Eco Green Tower.

Theo đó việc dự án chậm tiến độ, không bàn giao nhà theo đúng cam kết, khách hàng cho rằng đây là điều kiện để làm phát sinh nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng và họ mong phía Ngân hàng TPBank bảo lãnh có trách nhiệm hoàn trả lại khoản tiền mua nhà đã nộp trước đó.

Liên quan đến các thông tin trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí Việt Nam Hội nhập, đại diện TPBank đã đưa ra thông tin chính thức về Dự án Eco Green. Theo đó tại dự án này, TPBank cam kết sẽ thực hiện nghĩa vụ cho bất cứ Người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, TPBank đang tích cực phối hợp với Chủ đầu tư trong việc tìm kiếm, hợp tác với Chủ đầu tư mới để đẩy nhanh tiến trình hoàn thiện Dự án, bàn giao căn hộ cho cư dân.

Cụ thể, đối với Người mua căn hộ tại dự án:

Theo quy định, Ngân hàng (NH) được phép có hợp đồng cấp hạn mức bảo lãnh cho chủ đầu tư, với bên nhận bảo lãnh được xác định theo từng lần cụ thể.

Thực hiện đúng quy định, các NH có ký thoả thuận cấp hạn mức bảo lãnh với Chủ đầu tư để bảo lãnh cho người mua nhà, sau đó trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư và bên mua, NH sẽ phát hành cam kết bảo lãnh riêng cho từng bên mua và NH sẽ có trách nhiệm hoàn trả cho người mua nhà trên cơ sở văn bản cam kết  bảo lãnh đã phát hành cho từng bên mua, tuỳ theo số tiền cụ thể được ghi trong cam kết bảo lãnh với từng người mua, trong trường hợp chủ đầu tư không giao nhà theo đúng thoả thuận. Khi cấp hạn mức bảo lãnh, NH luôn yêu cầu chủ đầu tư phải chỉ dẫn cho bên mua nộp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản tại ngân hàng, để ngân hàng quản lý, đảm bảo đủ nguồn vốn cho việc hoàn thành dự án, và ngân hàng thường chỉ bảo lãnh cho người mua trên cơ sở số tiền họ nộp hoặc chuyển vào ngân hàng.

Trường hợp Bên mua căn hộ coi nhẹ vấn đề pháp lý, hoặc do muốn tiết kiệm chi phí bảo lãnh phát sinh thì quan hệ bảo lãnh chưa phát sinh giữa Người mua căn hộ và NH. Do vậy, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của NH phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh.

TPBank khuyến cáo Người mua căn hộ cần yêu cầu phát hành và hoàn thiện các thủ tục liên quan đến thư bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi của mình và dễ dàng giải quyết các vấn đề tranh chấp (nếu có).
Đối với khách hàng đã phát sinh quan hệ bảo lãnh với TPBank, TPBank sẽ thực hiện nghĩa vụ cho bất cứ Người mua căn hộ nào xuất trình được cam kết bảo lãnh mà TPBank đã phát hành cho khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Người phát ngôn TPBank cũng cho rằng, trong quá trình triển khai dự án, do Chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết về thanh toán với ngân hàng nên TPBank đã tiến hành thu giữ một số tài sản đảm bảo để xử lý nợ theo quy định. Do hoạt động của công ty gặp khó khăn trong các vấn đề về tài chính, TPBank đã tích cực cùng Chủ đầu tư tìm kiếm nhà đầu tư mới hỗ trợ vốn tham gia dự án hoàn thiện dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà trong thời gian sớm nhất.