26/04/2024 lúc 22:16 (GMT+7)
Breaking News

Ngăn COVID-19 ở Đà Nẵng lây lan, chuyên gia kiến nghị phong tỏa theo từng nấc

VNHN - Chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, cần tổ chức giãn cách xã hội tại Đà Nẵng, phong tỏa ổ dịch theo từng nấc.

VNHN - Chuyên gia cho rằng, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, cần tổ chức giãn cách xã hội tại Đà Nẵng, phong tỏa ổ dịch theo từng nấc.

Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy các trường hợp mắc COVID-19 mới đây đều liên quan tới 3 bệnh viện là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình. Cả 3 đều có điểm chung là nằm trên một khu đất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch sáng 27/7. (Ảnh: VGP).

Theo GS. TS Nguyễn Thanh Long – Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, qua phân tích gene virus được lấy từ mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân, chuyên gia dịch tễ nhận thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam. Đặc điểm của chủng này là lây lan nhanh hơn, nhưng chưa có căn cứ xác định độc lực có mạnh hơn các chủng trước hay không.

Để hỗ trợ TP. Đà Nẵng, Bộ Y tế sẽ cử chuyên gia giỏi nhất vào ngăn chặn dịch bệnh. Đồng thời, Bộ cũng sẽ triển khai những biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Về công tác khoanh vùng, cách ly tại 3 bệnh viện ghi nhận có người nhiễm virus corona, theo lãnh đạo Bộ Y tế, sẽ áp dụng các biện pháp phong tỏa mạnh mẽ giống như Bệnh viện Bạch Mai trước đây.

Bộ đề xuất giải pháp để triển khai các biện pháp xét nghiệm phù hợp với từng khu vực để nâng cao hiệu quả tầm soát; tổ chức phân tuyến cơ sở khám chữa bệnh để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân; tổ chức công tác bảo đảm hậu cần phục vụ khu vực phong tỏa…

Về việc thực hiện giãn cách xã hội tại Đà Nẵng, các chuyên gia cho rằng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, cần tổ chức phong tỏa ổ dịch hợp lý; không phong toả tất cả mà phong toả từng nấc; mọi người hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người...

Đối với người dân, tất cả những người đi từ Đà Nẵng có liên quan đến ổ dịch khi trở về địa phương khác phải cách ly 14 ngày và theo dõi chặt chẽ như những người tiếp xúc gần; còn những người khác từ Đà Nẵng về phải khai báo y tế và theo dõi sức khoẻ…

Các chuyên gia cũng nhận định cần mở rộng xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện các ổ dịch để kịp thời khoanh vùng, dập dịch triệt để. Không chỉ áp dụng riêng với Đà Nẵng mà ở các địa phương khác cũng cần kiểm soát chặt các trường hợp nghi nhiễm; đồng thời tăng cường kiểm soát bảo đảm an toàn dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh…