27/04/2024 lúc 10:06 (GMT+7)
Breaking News

Mỹ rút khỏi hai hiệp ước quốc tế, chỉ trích toà án Liên Hợp Quốc

VNHNO - Ngày 4/10, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết nước này sẽ rút khỏi hai thoả thuận quốc tế sau khi Iran và Palestine khiếu nại lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về các chính sách của Mỹ.

VNHNO - Ngày 4/10, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết nước này sẽ rút khỏi hai thoả thuận quốc tế sau khi Iran và Palestine khiếu nại lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về các chính sách của Mỹ.

Theo Reuters cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Washington quyết định rút khỏi các thoả thuận quốc tế.

Với việc rút khỏi Hiệp ước thân thiện, Quan hệ kinh tế, Quyền lãnh sự với Iran được ký vào năm 1955 và Nghị định thư không bắt buộc về giải quyết tranh chấp theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, Chính quyền Mỹ đã nối dài danh sách các hiệp ước, thỏa thuận và tổ chức quốc tế mà nước này rút khỏi, tiếp tục thách thức nghiêm trọng tới trật tự thế giới vốn đã được định hình từ lâu.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 3/10, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã chỉ trích tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc là "chính trị hóa và vô tích sự", đồng thời tuyên bố sẽ xem xét lại tất cả các thỏa thuận quốc tế mà Mỹ có thể bị ràng buộc bởi các quyết định của ICJ.

Tuy nhiên, "Mỹ sẽ vẫn là một phần trong Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao và hy vọng các bên khác cũng tôn trọng các nguyên tắc quốc tế theo công ước". 

Tuyên bố của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ được đưa ra sau vài giờ đồng hồ khi Tòa Công lý Quốc tế đã ra phán quyết có lợi cho Iran và yêu cầu Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, để không gây ảnh hưởng đến hàng hóa phục vụ đời sống của con người hoặc an toàn hàng không dân dụng.

Tháng 7 vừa qua, Iran đã kiện Mỹ lên ICJ, cho rằng việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết năm 2015 là vi phạm các điều khoản của Hiệp ước về quan hệ thân thiện và kinh tế (TAER) năm 1955. Ngay lập tức, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi hiệp định vốn ít được biết tới này.

Theo Tòa Công lý Quốc tế, các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào hàng hóa phục vụ nhu cầu con người “có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân trên lãnh thổ Iran”.

Trong phán quyết sơ bộ, Tòa Công lý Quốc tế cho rằng Washington cũng cần dỡ mọi lệnh cấm được đưa ra đối với việc xuất khẩu thuốc men, thiết bị y tế, thực phẩm, hàng hóa nông nghiệp và thiết bị, phụ tùng cần thiết nhằm đảm bảo an toàn hàng không./.