08/05/2024 lúc 23:38 (GMT+7)
Breaking News

Miền Đồi - Bước chuyển mình của miền sơn cước

Miền Đồi là một xã vùng cao của huyện Lạc Sơn ( tỉnh Hoà Bình), được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng thơ mộng; truyền thống văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc, cùng nền ẩm thực hấp dẫn. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa.

Miền Đồi là một xã vùng cao của huyện Lạc Sơn ( tỉnh Hoà Bình), được thiên nhiên ưu ái ban tặng vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng thơ mộng; truyền thống văn hoá đặc sắc của đồng bào các dân tộc, cùng nền ẩm thực hấp dẫn. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng, thu hút đông đảo du khách gần xa ghé thăm. 

Những thửa ruộng bậc thang Miền Đồi (Ảnh: Nguồn sưu tầm)

Cách trung tâm huyện Lạc Sơn khoảng 20km, với đặc thù địa hình đồi núi phức tạp, bị chia cắt tạo nên cung đường tới Miền Đồi quanh co, uốn lượn. Đến với Miền Đồi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh sơn thuỷ yên bình, những cung ruộng bậc thang xếp từng tầng từng lớp, nối tiếp nhau men theo sườn đồi; thảo nguyên xanh, suối nước trong veo chảy róc rách; không khí trong lành, mát mẻ; những nếp nhà sàn truyền thống trong bản Mường; sự nồng hậu của người dân bản địa cùng những món ăn đặc sản “ngon - độc - lạ”.

Mang trong mình những tiềm năng, lợi thế để phát triển nhưng vì xa xôi, cách trở nên xã Miền Đồi vẫn ẩn mình trong nghèo khó. Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa khoa học - kĩ thuật vào sản xuất, cải tạo vườn tạp, nâng cao năng suất lao động, tạo đột phá trong công tác phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. 

Mô hình trồng quýt tại xã Miền Đồi. 

Với bản tính cần cù, người nông dân đã biến vùng núi cao cằn cỗi sỏi đá thành ruộng nương tươi tốt. Toàn xã gieo cấy 308 ha lúa, năng suất đạt 45 tạ/ha; 70 ha ngô, năng suất đạt 35 tạ/ha; 30 ha rau màu các loại, năng suất và sản lượng đều cao. Đặc biệt phải kể đến cây quýt, loại cây có giá trị kinh tế tương đối cao, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, tận dụng điều kiện địa hình đồi núi, nguồn thức ăn tự nhiên, xã phát triển chăn nuôi với 1.302 con trâu, 689 con bò, 1.366 con lợn, 37.000 con gia cầm. Cùng với đó, xã hỗ trợ cho bà con vay vốn thông qua các kênh tín dụng, vốn chính sách, giúp tạo nguồn sinh kế ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 22%, hơn 150 lao động có việc làm thường xuyên tại các cửa hàng, xưởng cơ khí, doanh nghiệp; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường,  100% hộ dùng nước hợp vệ sinh, trên 95% hộ sử dụng điện lưới quốc gia.  

Điều kiện cơ bản, tất yếu để phát triển kinh tế - xã hội là đường giao thông thuận lợi; nhận thức được điều đó, các cấp uỷ chính quyền cùng nhân dân thực hiện bê tông hoá các tuyến đường giúp cho người dân đi lại thuận tiện và giao thương kinh tế được dễ dàng. Nhân dân trong xã đã đóng góp tiền của, nguyên vật liệu, hàng nghìn ngày công để xây dựng tuyến đường; từ người già đến trẻ nhỏ ai nấy đều phấn khởi, vui mừng.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo xã thực hiện xây dựng các chương trình, kế hoạch về bảo tồn, quy hoạch vùng có cảnh đẹp như ruộng bậc thang, thảo nguyên xanh; kết hợp với tuyên truyền đến bà con lưu giữ những phong tục, tập quán truyền thống, tích cực giao lưu, học hỏi để sẵn sàng, tự tin mở rộng hướng đi mới phát triển du lịch tại địa phương, đưa hình ảnh du lịch Miền Đồi vươn xa hơn nữa.

Miền Đồi là điểm du lịch mới, thu hút với vẻ hoang sơ, mộc mạc nhưng cũng rất thơ. Từ vẻ đẹp huyền ảo của những thửa ruộng lúa bậc thang, vẻ đẹp kỳ vĩ của đồi Lè (xóm Vôi Thượng) ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, nhiều bạn trẻ và cả những "phượt thủ" đã chọn Miền Đồi là điểm đến trải nghiệm, khám phá. Hiện nay, những tiềm năng du lịch như cảnh sắc thiên nhiên, bản sắc văn hóa từ nếp nhà sàn, ẩm thực dân tộc đậm bản sắc của đồng bào Mường ở Miền Đồi đang được đầu tư khai thác, phát triển. 

Những năm gần đây, vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thường có nhiều đoàn khách chủ yếu là học sinh, sinh viên mang theo đồ ăn, thức uống, phông bạt để cắm trại, thưởng ngoạn và ghi lại những bức ảnh đẹp. Nhiều đôi uyên ương đã chọn nơi đây làm hậu cảnh cho những bộ ảnh cưới tuyệt tác của mình. 

Thảo nguyên xanh tại Miền Đồi. 

Trải nghiệm Miền Đồi theo hướng du lịch cộng đồng cũng được du khách ưa chuộng. Hình thức du lịch lưu trú tại các homestay, hòa vào đời sống sinh hoạt của đồng bào Mường, tham gia các hoạt động văn hóa sôi động, đậm đà bản sắc dân tộc và thưởng thức nền ẩm thực phong phú. 

Hưởng ứng chương trình “du lịch xanh - du lịch an toàn”, kích cầu du lịch trong tình hình dịch Covid-19. Xã Miền Đồi thực hiện phát triển du lịch nhưng vẫn thực hiện nghiêm quy tắc phòng, chống dịch; đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của nhân dân và du khách. Từng bước phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội. Bằng sự nỗ lực, đồng lòng của các cấp chính quyền và nhân nhân Miền Đồi, tin chắc rằng trong tương lai không xa, Miền Đồi sẽ trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước./.