26/04/2024 lúc 19:14 (GMT+7)
Breaking News

Lên Cao Bằng khám phá vẻ đẹp hữu tình của vùng đất biên cương

VNHN - Cao Bằng được biết đến với nhiều di tích lịch sử và nơi đây cũng nổi tiếng với phong cảnh non nước hữu tình khiến khách du lịch không thể nào quên mỗi lần đặt chân đến nơi đây.

VNHN - Cao Bằng được biết đến với nhiều di tích lịch sử và nơi đây cũng nổi tiếng với phong cảnh non nước hữu tình khiến khách du lịch không thể nào quên mỗi lần đặt chân đến nơi đây.

Phong cảnh đồng quê trù phú sẽ khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng. Ảnh:  Minh Thành

Nằm tại vùng Đông Bắc của Việt Nam, phía Tây giáp với Tuyên Quang và Hà Giang, phía Nam giáp với Bắc Kạn và Lạng Sơn, phía Bắc và phía Đông giáp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Cao Bằng ngày hôm nay vẫn giữ được nét hoang sơ với núi, rừng, thiên nhiên hùng vĩ nên thơ, lộng lẫy.

Đến với Cao Bằng, chúng ta không nên bỏ qua những địa điểm du lịch hấp dẫn như thác Bản Giốc; suối Lê - Nin; hang Pắc Bó; hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao,... Ngoài ra du khách còn có thể được đắm chìm trong không gian văn hóa độc đáo của đồng bào người Tày, Nùng, Dao,... với những điệu hát Then say đắm lòng người, những món ăn độc đáo mang hương vị đặc trưng của núi rừng Đông Bắc.

Khu di tích Pác Bó

Khu di tích Pác Bó nổi tiếng là cội nguồn của cách mạng Việt Nam. Di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đây là địa điểm từng gắn với hoạt động của nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh) trong giai đoạn đầu trở về Tổ quốc lãnh đạo Cách mạng (1941 - 1945).

Bàn đá bên bờ suối Lê – nin, Khu du tích lịch sử Pác Bó, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh thường ngồi làm việc trong thời gian Người làm ở Pác Bó.

Đến với khu di tích Pác Bó chúng ta như tìm về cội nguồn cách mạng với khu Nhà trưng bày khu di tích Pác Bó, nơi gắn liền với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng nước ta giai đoạn trước năm 1945.

Vẫn còn đó cột mốc 108 và cây si già như chứng tích lịch sử chứng kiến giây phút đầu tiên nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc trở về Tổ quốc sau 30 năm xa cách. Ở lưng chừng núi, hang Cốc Bó (tiếng Nùng có nghĩa là “đầu nguồn”) là nơi ở của Người. Phía xa, bên bờ suối là chiếc “bàn đá chông chênh” nơi Người từng ngồi “dịch sử Đảng”... Mỗi hiện vật đều ghi dấu hình ảnh của Người.

Suối Lê Nin - Con suối đẹp tuyệt mĩ ở Pác Bó

Suối Lê Nin - Viên ngọc xanh của núi rừng Đông Bắc

Suối Lên Nin nằm trong Khu di tích Pác Bó - khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia đặc biệt của Việt Nam, thuộc bản Pác Bó xã Trường Hà, huyện Hà Quảng tỉnh Cao Bằng, cách Thành phố Cao Bằng 55 km về phía Bắc. Ngày 8 tháng 2 năm 1941, khi về nước, Hồ Chí Minh đã sống và làm việc trong hang Cốc Bó và đặt tên dòng suối trước cửa hang là “suối Lênin”.

Nước của dòng suối nơi đây, có lẽ không có một mỹ từ nào có thể diễn tả được độ sạch và trong, mát của nó. Nếu du khách đứng trên bờ và nhìn xuống mặt nước sẽ thấy rất rõ những đàn cá bơi nhẹ nhàng uốn lượn tạo nên một bức tranh động tô điểm non nước nơi đây.

Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen là một trong 5 “Tuyệt tình cốc” đáng khám phá ở Việt Nam

 Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam.

Tên của hồ theo nghĩa tiếng Tày là "đuôi ong", bởi vì từ trên cao nhìn xuống thì hồ có hình tựa như đuôi con ong. Hồ có chiều rộng chừng 100-300 m, chiều dài 500-1.000 m, tùy theo mực nước.

Đến Thang Hen, bạn có thể lênh đênh trên thuyền, dạo chơi từ hồ này sang hồ khác, lên thượng nguồn, khám phá hang Thang Hen hay ngắm những ngôi nhà sàn truyền thống của người dân địa phương.

Hùng vĩ Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc là một trong 4 thác lớn và đẹp nhất trên thế giới nằm trên biên giới các quốc gia và cũng là thác nước tự nhiên lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Thác Bản Giốc thuộc địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, cách thành phố Cao Bằng gần 90 km và cách Hà Nội gần 400 km là một địa điểm du khách không nên bỏ qua khi đến với Cao Bằng.

Vẻ đẹp hung vĩ, thơ mộng của Thác Bản Giốc Ảnh: Lê Tuấn

Để đến đây du khách phải vượt qua đoạn đường khúc khuỷu, quanh co, nhưng bù lại, du khách có thể cảm nhận trên cung đường này khung cảnh bình yên của vùng sơn cước.

Dọc đường, qua khung cửa kính ô tô, núi rừng Đông Bắc hùng vĩ xen kẽ là những mái nhà tranh nép mình bên sườn núi tất cả sẽ làm du khách không thể nào quên.

Đặt chân đến thác Bản Giốc, một khung cảnh bình yên hiện ra đến lạ kì. Từ phía xa, vẳng bên tai tiếng thác nước đổ xuống ầm ào, bọt tung trắng xóa một góc trời. Thác Bản Giốc được ví như "nàng công chúa ngủ trong rừng" mang vẻ đẹp kỳ vĩ, nằm trên dòng chảy Quây Sơn hiền hòa, chảy yên bình qua biên giới hai nước Việt Nam và Trung Quốc, rồi uốn lượn quanh chân núi Cô Muông, qua những làng mạc thuộc địa phận xã Đàm Thủy, sau đó tách ra thành nhiều nhánh, đột ngột hạ thấp xuống tạo nên dòng thác đẹp diệu kỳ.

Đặc biệt, thật tuyệt biết bao nếu bạn được chứng kiến vẻ đẹp thác Bản Giốc vào buổi sáng ban mai khi ánh nắng mặt trời chiếu xiên qua làn hơi nước trên mặt thác, ánh lên thành dải cầu vồng bảy sắc huyền ảo. Vẻ đẹp hùng vĩ thác Bản Giốc trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của rất nhiều văn nghệ sĩ.

Động Ngườm Ngao - một kỳ tích thiên nhiên

 Những tạo hình hiếm có mà thiên nhiên ban tặng trong động Ngườm Ngao

Cách thác Bản Giốc khoảng 5 km là động Ngườm Ngao, đây cũng là cảnh quan tuyệt đẹp tại Cao Bằng. Động Ngườm Ngao hoang sơ, quyến rũ, mang đậm màu sắc huyền ảo. Từng chùm thạch nhũ buông rủ trong động tạo nên những hình thù kỳ lạ, kích thích sự tò mò nơi du khách. Khung cảnh rất sinh động, kỳ thú khiến ai cũng phải thán phục. Trong lòng hang động Ngườm Ngao còn có một dòng suối ngầm chảy qua, tiếng nước chảy róc rách vang vọng trong núi đá càng làm tăng vẻ bí ẩn nơi đây.

Hát then

Hát then đã trở thành một hình thức sinh hoạt có vị thế quan trọng trong tín ngưỡng của người Tày

Nói đến văn hóa cao bằng không thể không nhắc tới hát then. Có thể nói, nghệ thuật dân gian ở Cao Bằng là một kho tàng phong phú, nhiều thể loại, trong đó, nổi bật nhất khi nói đến nghệ thuật dân gian của người Tày phải kể đến: Nghệ thuật hát Then, cây đàn tính, hát lượn…

Hát then là một thể loại ca nhạc tín ngưỡng của người Tày, Nùng. Lời hát theo hình thức diễn xướng tổng hợp ca nhạc Đàn tính, múa, diễn với nhiều tình huống khác nhau. Đảm nhiệm chức năng của một diễn viên tổng hợp. Họ vừa hát, tự đệm, vừa múa và diễn để thể hiện nội dung câu hát

Đặc điểm nổi bật của hát Then Cao Bằng là tính nhân dân của nó. Then được hát ở nhiều nơi, nhiều lúc, người ta hát trong nghi lễ, trong sinh hoạt, nam cũng như nữ, rất nhiều người biết đàn và hát rất điệu nghệ. Hát Then đã thành một yêu cầu quan trọng đối với đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Tày ở vùng này.