27/04/2024 lúc 04:49 (GMT+7)
Breaking News

Lấy ý kiến để xây dựng, hoàn thiện Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam

VNHN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng các Bộ, ngành liên quan biên soạn Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam. Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Sách, ngày 20/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan.

VNHN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng các Bộ, ngành liên quan biên soạn Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam. Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo Sách, ngày 20/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan.

Tham dự Hội thảo có đại diện Liên minh hợp tác xã Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.


 Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống phát biểu tại chương trình (Ảnh: PV)

Đề cập sơ bộ tình hình biên soạn Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, trên cơ sở nguồn thông tin có được từ kết quả điều tra Hợp tác xã hằng năm và Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết TƯ5, khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Tổng Cục Thống kê đã hoàn thành dự thảo sơ bộ Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam năm 2019. Đồng thời nhấn mạnh, nguồn thông tin để phục vụ cho việc biên soạn Sách trắng Hợp tác xã còn hạn chế, Tổng Cục Thống kê chưa nhận được thông tin từ các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan cung cấp (ngoài số liệu của Tổng cục Thống kê).

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung liên quan đến các khái niệm, các chỉ tiêu, tiêu chí phản ánh, hình thành biểu mẫu cung cấp thông tin… để xây dựng, hoàn thiện Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam năm 2019 theo đúng quy định.

Luật Hợp tác xã năm 2003 và năm 2012 được Quốc hội thông qua đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của khu vực hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã. Hiện toàn quốc có 22.861 hợp tác xã, tăng 59% so với năm 2003; thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia; số lao động làm việc trong hợp tác xã là 1,2 triệu người, tăng khoảng 14,8%; doanh thu bình quân đạt trên 4,4 tỷ đồng/1 hợp tác xã /1 năm, tăng gấp 5,2 lần; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt khoảng 36,6 triệu đồng/1 năm, tăng khoảng 133%... Số lượng hợp tác xã thành lập mới tăng nhanh qua các năm, từ 969 hợp tác xã thành lập mới năm 2003 lên 2.521 hợp tác xã thành lập mới năm 2018, tăng gấp 2,6 lần, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nông nghiệp.

Kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, tổng hợp các ý kiến để tiếp tục xây dựng Sách trắng Hợp tác xã; đồng thời nhấn mạnh, Hội thảo nhằm xác định các nội dung, phương thức để sớm hoàn thành Sách trắng Hợp tác xã Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thứ trưởng Võ Thành Thống nêu rõ, “việc xây dựng, ban hành Sách trắng phải đạt được các mục tiêu như: phản ánh đúng tình hình hợp tác xã Việt Nam, thể hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với Hợp tác xã. Trên cơ sở này, khuyến khích phát triển mô hình hợp tác xã ngày càng phát triển và chia sẻ được thông tin về tình hình hợp tác xã Việt Nam. Để có được bức tranh tổng thể về tình hình hợp tác xã phải có số liệu tin cậy và có tính thuyết phục”./.