26/04/2024 lúc 20:51 (GMT+7)
Breaking News

Lào Cai: Đa sắc màu chợ phiên vùng Tây Bắc

Lào Cai - Một trong những tỉnh miền núi Tây Bắc là điểm đến hấp dẫn của bạn bè trong nước và quốc tế nơi có những phiên chợ vùng cao mang đậm bản sắc dân tộc

Lào Cai - Một trong những tỉnh miền núi Tây Bắc là điểm đến hấp dẫn của bạn bè trong nước và quốc tế nơi có những phiên chợ vùng cao mang đậm bản sắc dân tộc. Du khách khi ghé thăm không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, được thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản hấp dẫn, mà còn được tìm hiểu những nét đẹp văn hóa, bản sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Chợ phiên – hình ảnh đặc trưng về văn hoá của núi rừng Tây Bắc.

Chợ phiên được cho là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá của các dân tộc thiểu số vùng cao. Khác với chợ thông thường, chợ phiên chỉ mở bán vào những ngày đặc biệt cố định, mỗi một phiên chợ sẽ có những nét đặc trưng riêng. Một số chợ phiên nổi tiếng luôn được các kênh du lịch, lữ hành quan tâm liệt kê vào danh sách “bắt buộc phải ghé thăm” khi tới Lào Cai.

1: Chợ tình Sapa: Một trong những phiên chợ được du khách quan tâm nhất, phiên chợ này là cơ hội dành cho các chàng trai, cô gái người Mông, Dao đến gặp gỡ, tìm hiểu và hẹn hò, diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như hát dao duyên, kéo co, thổi kèn lá,....

Chợ tình Sapa họp vào tối thứ bảy hàng tuần.

2: Phiên chợ Bắc Hà: Là chợ phiên lớn nhất Tây Bắc, được bình chọn là 1 trong 10 chợ phiên độc đáo nhất Đông Nam Á. Chợ Bắc Hà còn là chợ phiên duy nhất cả nước có khu dành riêng cho mua bán ngựa với hàng trăm con ngựa được mua bán mỗi phiên.

Phiên chợ ngựa đặc trưng của chợ phiên Bắc Hà.

3: Chợ phiên Cốc Ly- Bắc Hà: Phiên chợ này được biết đến là khu vực trao đổi hàng hóa của các đồng bào dân tộc như: Người Mông Hoa, Dao Khuyển, Nùng,.. Cốc Ly không chỉ nổi tiếng bởi phiên chợ “hàng đổi hàng” mà do nằm ngay cạnh chiếc cầu treo bắc qua sông Chảy nên nơi đây còn là một điểm du lịch hấp dẫn.

Chợ phiên Cốc Ly - nơi giao thương gia súc lớn nhất Tây Bắc.

Tới các phiên chợ vùng cao Lào Cai, không thể không nhắc tới văn hoá ẩm thực đặc trưng. Nơi đây bày bán những đặc sản vô cùng nổi tiếng, những thứ của ngon vật lạ của núi rừng, thu hút không chỉ người bản địa mà cả du khách bởi mang đậm phong vị nguyên bản không đâu sánh bằng.

Đặc sản thắng cố ngựa được nấu theo vị nguyên bản.

Cơm lam cũng là một trong những đặc sản được bày bán tại các phiên chợ.

Gà và lợn được nuôi trong bản chế biến thành món luộc bày biện ngon mắt.

Bên cạnh đó, nguồn kinh tế của người dân bản địa phụ thuộc một phần không nhỏ vào những phiên chợ. Những sản phẩm như thổ cẩm, đồ thủ công, hay đơn giản là rau củ, gia súc gia cầm được người dân mang tới chợ bày bán, trao đổi là kết tinh của sự lao động cần cù, cũng là những sản vật đặc trưng do bà con các dân tộc làm ra nhằm tăng thêm thu nhập để trang trải cho cuộc sống vốn dĩ khắc nghiệt nơi vùng cao.

Sản vật vùng cao được bày bán tại chợ phiên.

Rực rỡ sắc màu thổ cẩm.

Người dân vùng cao đến chợ không chỉ mang theo hàng hóa mà còn mang nét đẹp, đặc sắc riêng của dân tộc mình để tô thêm sắc màu cho phiên chợ, điều đó có thể thấy rõ qua các trang phục truyền thống mà phụ nữ mặc khi xuống chợ.

Những người phụ nữ người Mông trong trang phục dân tộc.

Bước sang năm mới 2022, Lào Cai đang xây dựng mục tiêu “điểm đến an toàn – kích cầu du lịch”, các hoạt động chợ phiên vẫn giữ được nét nguyên sơ; được tổ chức đảm bảo an toàn, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, có kiểm soát từ chính quyền địa phương; được quảng bá rộng rãi trên các kênh truyền thông đa phương tiện nhằm thu hút sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước./.