26/04/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Làng lụa Vạn Phúc: Địa điểm du lịch nổi tiếng Hà Thành

VNHN - Làng lụa Vạn Phúc là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp và nổi tiếng nhất nước ta. Với hàng ngàn năm tồn tại, làng lụa Vạn Phúc thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước bởi những nét truyền thống lâu đời mà còn là địa điểm checkin cực hot.

VNHN - Làng lụa Vạn Phúc là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp và nổi tiếng nhất nước ta. Với hàng ngàn năm tồn tại, làng lụa Vạn Phúc thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước bởi những nét truyền thống lâu đời mà còn là địa điểm checkin cực hot.

Cổng làng được xây dựng khang trang, theo kiến trúc giản đơn bằng gạch đỏ, kiên cố, vững chãi. (Ảnh: Internet)

Làng lục Vạn Phúc (hay còn được gọi là làng lụa Hà Đông) nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km. Vào tháng 3/2014, phường Vạn Phúc được đón nhận quyết định công nhận kỷ lục Việt Nam “Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất còn duy trì hoạt động đến ngày nay” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao tặng.

Gìn giữ những nét đẹp truyền thống

Làng lụa Vạn Phúc chính là một phần cô đặc nhất của Làng lụa Hà Đông xưa, vốn rất nổi tiếng và đã đi vào thơ ca nhạc họa như một nét đẹp văn hóa truyền thống. Đây là một trong những làng nghề lâu đời bậc nhất Việt Nam.

Tấm bia lớn được khắc bằng chữ thư pháp bên trái của cổng chính. (Ảnh: Internet)

Trải qua nhiều thế hệ, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đang đi đầu trong ngành dệt nước ta. Lụa làng Vạn Phúc được đánh giá là đẹp và bền. Hoa văn trên lụa rất đa dạng, được chăm chút tỉ mỉ và tuân theo thủ pháp nghệ thuật truyền thống như trang trí đối xứng, đường nét không rườm rà, phức tạp mà luôn tạo cảm giác phóng thoáng, dứt khoát.

Với những đường thêu chỉ và mẫu hoa văn tinh tế, lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các đời vua nhà Nguyễn. Lụa Vạn Phúc bền đẹp, khoác tấm áo lên người sẽ thấy mềm mại và nhẹ nhàng. Bởi vậy, lụa Vạn Phúc không chỉ được ưa chuộng ở trong nước mà đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam tới tay những người sành điệu bốn phương.

Những tấm lụa Vạn Phúc. (Ảnh: Internet)

Mặt hàng dệt tơ lụa Vạn Phúc có nhiều loại: lụa, là, gấm, vóc, vân, the, lĩnh, bằng, quế, đoạn, sa, kỳ, cầu, đũi. Khổ vải thường là 90–97 cm. Theo ca dao truyền miệng, nổi tiếng nhất trong các loại lụa Vạn Phúc có lẽ là lụa vân - loại lụa mà hoa văn nổi vân trên mặt lụa mượt.

Lụa dệt lụa tơ tằm truyền thống Vạn Phúc – Hà Đông. (Ảnh: Internet)

Nguyên liệu làm lụa Vạn Phúc chủ yếu là từ tơ tằm vì độ mềm mại, dẻo dai của nó. Để tạo ra những sản phẩm tơ lụa hoàn hảo, người thợ phải trải qua rất nhiều công đoạn kì công như tơ, hồ sợi, dệt, nhuộm, phơi căng… Ở bất kì công đoạn nào người nghệ nhân cũng phải hết sức cẩn thận, túc trực theo dõi ngay cả khi công đoạn cần đến máy móc thực hiện.

Khu tham quan, mua sắm làng lụa Vạn Phúc. (Ảnh: Internet)

Một số sản phẩm lụa Vạn Phúc. (Ảnh: Internet)

Mỗi dải lụa là kết quả của quá trình trồng dâu nuôi tằm kéo kén, ươm tơ cho đến lúc dệt, là kết tinh của trời – đất, thắm đượm công sức, tài hoa của những nghệ nhân, là sản phẩm quý giá của quê hương; tặng sản vật quý nhất của làng cho các bậc cao niên đáng kính, đáng trọng. Sắc thái văn hoá nghề nghiệp ở làng dệt Vạn Phúc thấm sâu trong tình cảm, trong lối ứng xử của con người Việt Nam. Với những sản phẩm lụa tinh tế, phong phú, sáng tạo và độc đáo, lụa Vạn Phúc luôn được chọn làm quà tặng cho người thân và bạn vè khi du khách về đây.

 “Thiên đường sống ảo” giữa lòng Hà Nội

Ghé qua làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông), du khách không thể nào bỏ qua địa điểm checkin có một không hai giữa lòng thủ đô. Đó chính là con đường ô đa sắc màu rực rỡ. Chắc chắn du khách sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp lạ mắt của hàng nghìn chiếc ô che phủ phía trên con đường.

  

“Cung đường ô” với vô vàn màu sắc rực rỡ dưới ánh nắng của “dải lụa ô” dài 100m trên cao. (Ảnh: Internet)

Chính sự trang trí bắt mắt, độc đáo từ những chiếc ô nhiều màu sắc đã mang đến khung cảnh ấn tượng, giúp du khách tha hồ được check in những bức hình đẹp mắt khi đến nơi đây.

Bên cạnh con đường ô rực rỡ sắc màu, làng lụa Vạn Phúc còn có 1 địa điểm check-in cực "hot" đó là bức tường bích họa. Bức tường bích họa lớn đã được các cô giáo trường mầm non Vạn Phúc tái hiện về làng nghề lụa Vạn Phúc ở khu vực trung tâm mà nhiều bạn trẻ đến đây nhất định phải chụp hình làm kỷ niệm.

Các bé mầm non ghi lại hình ảnh bên bức tường bích họa. (Ảnh: Internet)

Làng lụa Vạn Phúc cũng là một trong số ít những địa điểm tại Hà Nội còn giữ nguyên vẹn những nét đẹp thôn quê giản dị, bình yên. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn chỉ khám phá làng lụa mà bỏ qua cảnh sắc hữu tình với cây đa, bến nước, sân đình. Đối diện với cổng làng là bức tượng Phật Bà Quan Âm trên đài sen ẩn mình trong hàng cây cổ thụ. Đây sẽ là những hình ảnh khó quên  về sự bình yên, tốt lành ở nơi đây.

Con đường rợp bóng tre xanh mát. (Ảnh: Internet)

Đình làng Vạn Phúc. (Ảnh: Internet)

Bức tượng Phật Bà Quan Âm trên đài sen. (Ảnh: Internet)

Với thương hiệu nổi tiếng và nghề truyền thống lâu đời. Nếu bạn yêu thích khám phá và muốn tìm hiểu nét đẹp văn hóa Hà Nội về nghề dệt tơ lụa thì một chuyến du lịch đến làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) sẽ là một lựa chọn không làm bạn thất vọng.

Cứ ngỡ như một Hội An thu nhỏ ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, đây là một địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn không nên bỏ lỡ. Đến đây, du khách vừa có dịp mua sắm các sản phẩm lụa chính hiệu, vừa được tìm hiểu về làng nghề truyền thống và chúng ta còn có thể lưu giữ những bức ảnh vô cùng độc đáo, thú vị.

Thanh Nhàn