26/04/2024 lúc 12:57 (GMT+7)
Breaking News

Khu di tích Đồi Tức Dụp (An Giang) - Khắc ghi dấu ấn huyền thoại và lịch sử

VNHN - Khu di tích Đồi Tức Dụp được khánh thành vào ngày 30/04/1996, thuộc dãy núi Cô Tô (còn gọi Phụng Hoàng Sơn) tại vùng Bảy Núi. Đồi gắn liền với các truyền thuyết được lưu truyền rộng rãi trong dân gian đồng thời là căn cứ cách mạng trong suốt 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, là nơi thu hút đông đảo các du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá ...

VNHN - Khu di tích Đồi Tức Dụp được khánh thành vào ngày 30/04/1996, thuộc dãy núi Cô Tô (còn gọi Phụng Hoàng Sơn) trong vùng Bảy Núi. Đồi gắn liền với các truyền thuyết được lưu truyền rộng rãi trong dân gian đồng thời là căn cứ cách mạng trong suốt 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, là nơi thu hút đông đảo các du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá ...

Địa hình Tức Dụp cao 216m, với diện tích trên 2.200m, là sản phẩm thiên nhiên độc đáo được tạo hóa ban tặng, với chu vi hình cánh cung dài khoảng 3km. Ngọn đồi là một chuỗi các hang động lớn nhỏ và các tảng đá nằm sừng sững giữa rừng cây bạt ngàn như những chứng nhân của lịch sử. Thỉnh thoảng có những ngõ ngách uốn lượn, những hòn đá chồng chất lên nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt hảo.

Lối đi vào Khu di tích Đồi Tức Dụp.

Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, huyền thoại

Tức Dụp đã được Bộ Văn hóa,Thể thao & Du lịch xếp hạng là "Di tích lịch sử kháng chiến" và trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng. Đến Tức Dụp, du khách có thể tham quan những địa danh nằm trong quần thể di tích lịch sử đã được ghi nhận, gìn giữ, tôn tạo như: Hang C6 (có hội trường C6 với sức chứa hơn 150 người), hang Quân y, hang Thanh Niên, Hội trường Tỉnh ủy, hang của Ban Chỉ huy quân sự, hang của Ban Tuyên huấn, Hội Phụ nữ, Dân y và hang Tiên Nữ. Mỗi hang có một vẻ độc đáo riêng.

Những khối đá đan xen muôn hình vạn trạng tạo nên sự huyền bí của ngọn đồi.

Chuyện kể rằng: Ngày xưa, thuở sơ khai của trời đất, các tiên nữ thường dừng chân trên đỉnh Cô Tô, dạo chơi, tắm giặt và đùa nghịch. Một hôm, các nàng chơi trò đứng trên đỉnh Cô Tô ném đá xuống chân núi. Ðá rơi chồng chất lên nhau thành ngọn đồi con. Dòng suối tắm đổ xuống chảy luồn lách qua ngọn đồi đá tiên ấy. Từ đó, bên chân núi Cô Tô của vùng Thất Sơn hùng vĩ có suối và đồi tạo nét phong phú, thơ mộng. Một ngày nọ, những người đi khai hoang mở đất đến đây, gặp mùa nắng hạn, đêm nằm họ không ngủ được, khát cháy ruột gan. Bỗng giữa đêm khuya, người ta nghe tiếng nước róc rách, phát hiện ra giữa quả đồi khô hạn có dòng suối mát chảy qua. Từ đó ngọn đồi này có tên gọi Tức Dụp (nước đêm).

Ngoài những giá trị lịch sử quý báu, đồi Tức Dụp là sự kết hợp hoàn hảo các yếu tố “Sơn Thủy”, được tô màu bằng các công viên hoa kiểng với những hàng điệp, hàng dương tươi tốt và hàng trăm loài hoa đủ sắc màu. Xa xa là một bờ hồ rộng lớn hòa cùng dòng nước trong xanh. 

Nơi ghi dấu những trang sử hào hùng dân tộc

Đến với khu du lịch Tức Dụp, ngoài thám hiểm những điều kì thú từ thiên nhiên, du khách còn được sống lại những phút giây lịch sử thông qua các hình ảnh, nhân chứng và thiết bị vũ trang được trưng bày trong căn nhà Truyền thống. Tiến vào phòng Sa bàn, du khách sẽ hiểu rõ hơn về diễn biến trận đánh 128 ngày đêm lừng lẫy trong lịch sử. Sau đó, dừng chân tại Đền tưởng niệm để thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến dành độc lập dân tộc.

 Một góc của Ngọn đồi Tức Dục.

Nhìn “cỏ cây chen đá, lá chen hoa” nơi đây như những tổ ong thiên tạo khổng lồ thông nhau bởi muôn vàn ngõ ngách và kẹt đá. Những hang đá tạo địa hình hiểm trở, có giá trị về quân sự, như những trận địa tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Bởi vậy, đồi Tức Dụp nằm giữa vùng căn cứ kháng chiến suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1968, trong suốt 128 ngày đêm, quân địch với một lực lượng hùng hậu gồm bộ binh, máy bay, pháo binh, nhưng chúng vẫn không thể đánh thắng được ý chí chiến đấu kiên cường của quân và dân ta. Tính ra, riêng sự mất mát về phương tiện chiến đấu, bom đạn, giặc Mỹ đã chi vào ngọn đồi này hơn 2 triệu USD nên Tức Dụp có thêm tên gọi  mới: “Đồi hai triệu đô”. Bọn lính ngụy trong vùng thời đó hậm hực gọi là  đồi “Tức Chết”.

Phòng họp của Ban tuyên huấn ...

Khu di tích đồi Tức Dụp cũng xây dựng các khu giải trí và thể thao quốc phòng, nơi diễn ra các buổi tập bắn bia bằng đạn thật, tham quan khu vườn thú, đặc biệt là loài Đà Điểu Châu Phi. Và một số các dịch vụ giải trí như: tàu lượn siêu tốc, đạp vịt, thuyền Hải Tặc, du thuyền mặt hồ, câu cá sấu,... mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái.

Trong các dịp lễ hội, khách du lịch còn có cơ hội hòa mình vào các trò chơi dân gian vui nhộn như đu dây, kéo co, xem ca múa nhạc tổng hợp, thưởng thức chương trình đờn ca tài tử Nam bộ,...Tức Dụp cũng mở rộng các con đường để du khách di chuyển dễ dàng, các nhà hàng, nhà nghỉ và quầy lưu niệm cũng được xây dựng để phục vụ du khách.

Đoàn công tác Hội Nhà báo TP.HCM cùng các học viên Lớp báo chí căn bản có nhiều niềm vui và "cảm hứng" sáng tác tin, ảnh khi tham quan và đón bình minh tại Đồi Tức Dụp ngày 21/6/2019.

Khu di tích Đồi Tức Dục do Công ty CP Du lịch An Giang (Thành viên của Tập đoàn Sao Mai) quản lý. Đồi Tức Dụp là sự biến hóa khôn lường từ một vùng đất cằn cỗi, khô héo vì súng đạn, nay đã trở nên tươi mới với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nhất nhì vùng Tây Nam Bộ. 

Hiện nay, Chính quyền tỉnh An Giang đang xây dựng khu Đền Tưởng Niệm các anh Hùng Liệt Sỹ tại khu vực gần cổng chính Khu di tích, để thuận tiện cho du khách tới thăm viếng vào các ngày lễ tết ./.