27/04/2024 lúc 00:01 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Ai bảo kê cho 'cát tặc' vô tư lộng hành?

VNHNO - Không được cấp điểm mỏ, không có chỉ giới khai thác… Tuy nhiên, hàng loạt những tàu cuốc vẫn vô tư lộng hành tại mặt sông Hồng thuộc địa phận thôn Đại Địch (xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Đáng nói, hoạt động khai thác kể trên diễn ra vô cùng rầm rộ cả ngày lẫn đêm nhưng không có sự can thiệp của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại.

VNHNO - Không được cấp điểm mỏ, không có chỉ giới khai thác… Tuy nhiên, hàng loạt những tàu cuốc vẫn vô tư lộng hành tại mặt sông Hồng thuộc địa phận thôn Đại Địch (xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Đáng nói, hoạt động khai thác kể trên diễn ra vô cùng rầm rộ cả ngày lẫn đêm nhưng không có sự can thiệp của lực lượng chức năng cũng như chính quyền sở tại.

Phản ánh đến Việt Nam Hội nhập Online, người dân tại thôn Đại Địch (xã Cao Đại, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho biết: “Thời gian gần đây, chúng tôi vô cùng hoang mang trước sự xuất hiện của hàng loạt các tàu cuốc khai thác cát đổ bộ lên địa bàn. Không chỉ rầm rộ khai thác ngày đêm, những tàu cuốc này còn xâm lấn gây sạt lở cho kè hành lang bảo vệ đê điều. Người dân đã có phản ánh đến chính quyền địa phương, tuy nhiên vẫn chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết…”.

Tàu khai thác cát vô tư lộng hành tại thôn Đại Địch, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc)

Ghi nhận ngày 24/8, tại khu vực mặt đê sông Hồng thuộc địa phận thôn Đại Địch, xã Cao Đại không chỉ tồn tại tình trạng khai thác cát rầm rộ của những tàu cuốc, mà những doanh nghiệp buôn bán, tập kết VLXD tại nơi đây cũng vô tư lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều, không tuân thủ chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn cao điểm mùa mưa lũ. 

Tại thời điểm ghi nhận của PV có đến gần chục tàu cuốc vẫn vô tư nổ máy trên mặt sông Hồng mà không có sự giám sát hay kiểm tra của đơn vị chức năng nào, các bãi tập kết VLXD vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm. Đáng nói, bờ kè ven sông tại khu vực các tàu cuốc khai thác bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt, cũng như sạt lở, nguy cơ dẫn đến nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh.

Ông N.H.P một người dân địa phương phân trần: “Chúng tôi là người dân ở ven sông, bất kỳ hành động xâm lấn nào ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ đê điều cũng khiến chúng tôi vô cùng lo lắng nhất là trong mùa mưa lũ cao điểm như thế này. Việc khai thác một cách vô tội vạ của những tàu khai thác cát trên địa bàn thời gian qua không chỉ gây thất thoát về tài nguyên khoáng sản của nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống của những người dân ven sông như chúng tôi. Trong khi đó thì chính quyền lại tỏ ra hời hợt và bất lực…”. 

Để có thông tin hai chiều khách quan về hiện trạng kể trên, PV đã liên hệ với UBND xã Cao Đại. Trước những thông tin PV đưa đến, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã xác nhận: “Việc khai thác của các tàu cuốc trên địa bàn thời gian vừa qua là có, ngày 22/8 chúng tôi cũng có phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện để tiến hành kiểm tra (cụ thể là công an huyện và phòng CSGT đường thủy). Tuy nhiên, sau đó chúng tôi chỉ thống nhất phương án giải quyết chứ không lập biên bản (?)”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng Chủ tịch UBND xã Cao Đại: Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng chức năng nhưng chỉ thống nhất phương án giải quyết chứ không lập biên bản (?)

Cũng theo ông Hùng: “Tại buổi làm việc ngày 22/8, chúng tôi cũng có mời CSGT đường thủy nhưng họ không tới, còn chúng tôi không có phương tiện ra đó để kiểm tra nên cũng chưa xác định được cụ thể mức độ vi phạm và phạm vi vi phạm. Tôi chỉ nghe nói đó là những tàu khai thác của Công ty VCI mở rộng nhưng cũng chưa thấy có văn bản hay hồ sơ pháp lý nào gửi tới địa phương (?). Còn về việc giám sát hoạt động kinh doanh bến bãi trong thời gian cao điểm mưa lũ, chúng tôi cũng nhận được thông báo của cấp trên và có yêu cầu các doanh nghiệp dừng hoạt động nhưng họ không nghe (?)”.

Lấn chiếm hành lang bảo vệ đê điều của các doanh nghiệp thì tôi cũng phải xác định là có chứ không thể nào tránh khỏi được nhưng chỉ là hơi lấn vào một chút (?). Hầu hết các doanh nghiệp này họ đều thuê đất của nhà nước mà trực tiếp là UBND tỉnh cấp để kinh doanh nên địa phương cũng khó… Ông Hùng tiếp tục cho hay.

Để tiếp tục rộng đường dư luận, PV có liên hệ làm việc với phòng CSGT đường thủy về thực trạng trên. Tuy nhiên, khi đến trụ sở của đơn vị này thì trực ban cho biết: “Trưởng phòng thì đi họp còn phó phòng thì đi thị sát thực tế (?)…”.

Khi PV đặt vấn đề về thực trạng phản ánh của người dân và hiện trạng ghi nhận thì trực ban có liên hệ qua điện thoại với lãnh đạo phòng và nhận được chỉ đạo: “Các anh muốn làm việc thì phải có phê duyệt của lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc xuống thì lãnh đạo bên em sẽ tiếp… (?)”.  

Cùng ngày, PV cũng có liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường và Công an huyện Vĩnh Tường nhưng các đơn vị này cũng trong tình trạng lãnh đạo đi vắng.

Thiết nghĩ, hiện trạng trên từ chính quyền địa phương cho tới cơ quan chức năng của huyện cũng nắm được, vậy tại sao lại không có đơn vị nào đứng ra giải quyết? Đặc biệt là lực lượng CSGT đường thủy Công an tỉnh Vĩnh Phúc đơn vị liên tục tuần tra kiểm soát trên địa bàn lại vẫn giữ thái độ im lặng? Hay có chăng đằng sau đó còn muôn vàn khuất tất? Nếu không có sự “bảo kê” liệu các tàu khai thác cát có vô tư lộng hành?

Việt Nam Hội nhập Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!