14/05/2024 lúc 00:03 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác Việt Nam - các nước

Sáng 17-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn quan chức cấp cao (SOM) ASEAN của Việt Nam, cùng các Trưởng SOM ASEAN và Thứ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a tham dự Diễn đàn ASEAN - Ô-xtrây-li-a lần thứ 33 theo hình thức trực tuyến

VNHN - Sáng 17-3, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn quan chức cấp cao (SOM) ASEAN của Việt Nam, cùng các Trưởng SOM ASEAN và Thứ trưởng Ngoại giao Ô-xtrây-li-a tham dự Diễn đàn ASEAN - Ô-xtrây-li-a lần thứ 33 theo hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế khu vực đang chịu nhiều tác động phức tạp, ASEAN và Ô-xtrây-li-a cần nỗ lực duy trì đà liên kết kinh tế khu vực, phối hợp triển khai hiệu quả, thực chất các thỏa thuận quan trọng. Ðại diện các nước ASEAN hoan nghênh Ô-xtrây-li-a tích cực tham gia và ủng hộ các nỗ lực của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, hợp tác duy trì ổn định, phát triển thịnh vượng ở khu vực, ứng phó hiệu quả các thách thức nổi lên. Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động ASEAN - Ô-xtrây-li-a 2020 - 2024; khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đóng góp duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực, trong đó có an ninh và ổn định ở Biển Ðông.

* Theo tin nước ngoài và TTXVN, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong tháng 3, theo đó kinh tế Việt Nam vẫn ghi nhận những diễn biến tích cực nhờ có biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả, song vẫn cần chú trọng đến công tác tiêm phòng, cũng như cần có chính sách hỗ trợ, can thiệp kịp thời cho khu vực tư nhân. WB đánh giá cao những biện pháp ứng phó kịp thời của Chính phủ Việt Nam giúp nhanh chóng kiểm soát đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 1 vừa qua.

* Hội thảo về phát triển kinh tế giữa Ðức và Việt Nam đã diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự bảo trợ và đồng tổ chức của chính quyền thành phố Lép-xích, Ðại sứ quán Việt Nam tại Ðức. Thị trưởng thành phố Lép-xích bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp giữa thành phố Lép-xích với Việt Nam, trong đó việc các doanh nghiệp Lép-xích và Việt Nam vừa ký thỏa thuận xây dựng một nhà máy nước ở tỉnh Long An là biểu hiện sinh động cho sự hợp tác khăng khít và hiệu quả giữa hai bên. Hội thảo cũng có phiên thảo luận bàn tròn với sự tham gia của các công ty và đại diện Ðại sứ quán Việt Nam tại Ðức để chia sẻ sâu hơn và làm rõ một số vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm.

* Ngày 16-3, Ðại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp Bộ Văn hóa Ai Cập tổ chức sự kiện "Ngày văn hóa Việt Nam tại Cai-rô". Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra hội thảo về quan hệ Việt Nam - Ai Cập, trình chiếu phim tài liệu về những nét văn hóa đặc sắc, phong cảnh và đất nước con người Việt Nam, triển lãm ảnh và giới thiệu ẩm thực truyền thống của Việt Nam. Tại hội thảo về quan hệ hai nước, nhiều chuyên gia và học giả Ai Cập am hiểu về Việt Nam đã đánh giá cao những thành tựu kinh tế và chiến lược phát triển của Việt Nam sau thời kỳ Ðổi mới đã đem lại thành công đáng ghi nhận.

* Ngày 16-3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành cuộc họp trực tuyến, thảo luận về tình hình Y-ê-men kêu gọi các bên liên quan chấm dứt các hành động thù địch, ngừng bắn toàn quốc. Tại cuộc họp, đại diện Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế, tạo môi trường thuận lợi cho tiến trình chính trị ở Y-ê-men cũng như hòa bình và ổn định cho khu vực.