27/04/2024 lúc 08:39 (GMT+7)
Breaking News

Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ thế giới tại Việt Nam

VNHN-Từ ngày 31/7-2/8, Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam (Vietnam Young Academy- VYA) và Đại học Duy Tân sẽ đăng cai tổ chức “Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ  thế giới lần thứ 4” tại Đại học Duy Tân, Đà Nẵng.

VNHN-Từ ngày 31/7-2/8, Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam (Vietnam Young Academy- VYA) và Đại học Duy Tân sẽ đăng cai tổ chức “Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ  thế giới lần thứ 4” tại Đại học Duy Tân, Đà Nẵng.

Đây là lần đầu tiên Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ thế giới được tổ chức tại Việt Nam. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam trong việc vận động Viện Hàn lâm trẻ toàn cầu chọn Việt Nam làm nơi tổ chức. Hội thảo lần này, góp phần quảng bá hình ảnh và môi trường học thuật của Việt Nam và góp phần làm cầu nối đưa nền khoa học của Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, sáng 29/7, Hội thảo quốc tế Khoa học Ứng dụng vật liệu nano trong chăm sóc sức khỏe đã được khai mạc tại Đại học Duy Tân, Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 120 đại biểu trong và ngoài nước là các chuyên gia và nhà nghiên cứu trong các lĩnh vực liên quan.

30 diễn giả của chương trình là các giáo sư, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu nổi tiếng đến từ 4 châu lục và 13 quốc gia như Vương Quốc Anh, Pháp, Đức, Italy, Phần Lan, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam trình bày tham luận với các chủ đề có sức thu hút cao như: Vật liệu nano trong truyền dẫn thuốc; Vật liệu nano trong cảm biến và hiển thị sinh học; Tương tác sinh học và độc tính của vật liệu nano; Hệ vi dẫn và mô hình kỹ thuật sinh học, các thử thách trong điều trị lâm sàng...

Khai mạc hội thảo, GS. Nguyễn Thị Kim Thanh (Đại học College London, Anh) chia sẻ về lịch sử hình thành, phát triển của Viện Hàn Lâm Trẻ Việt Nam và nhấn mạnh vai trò của vật liệu nano trong chăm sóc sức khoẻ.

Tại đây, PGS. TS Nguyễn Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân đánh giá cao tầm quan trọng của hội thảo trong việc chia sẻ, kết nối và tạo cơ hội cho sự phát triển chuyên môn giữa những diễn giả và nhà khoa học toàn cầu.

Vào ngày 29/7, 10 tham luận có tính ứng dụng cao của các diễn giả đã được trình bày tại chương trình. Trong đó, GS. Jochen Feldman - Viện sĩ Viện Hàn Lâm Khoa Học Đức cập nhật về những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực Nano/Quang tử học/Chăm sóc sức khỏe, Lực quang học, Kiểm soát DNA, Bút nano trong tế bào...

Trong ngày 30/7, hội thảo tiếp tục với 10 bài trình bày có tính chuyên môn cao của các học giả nổi tiếng, đề cập đến những chủ đề mới đối với nền khoa học – công nghệ và chăm sóc sức khoẻ của Việt Nam. Trong đó, GS. Sylvie Begin (Trường Kỹ thuật châu Âu về Hóa, Polymer và Vật liệu (ECPM), Đại học Strasbourg, Pháp) chia sẻ về Kỹ thuật các nền tảng nano dựa trên từ tính ứng dụng trong chuẩn đoán và trị liệu. GS. Tony Cass (Đại học Imperial College, London, Anh) cũng có bài trình bày về “Aptamers, hạt nano và thiết bị nano ứng dụng trong chuẩn đoán và trị liệu chăm sóc sức khỏe”...

Bên cạnh việc cập nhật các kiến thức, kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano, Hội thảo cũng tạo điều kiện giúp các đại biểu thảo luận và học hỏi kinh nghiệm từ các diễn giả.

Hội thảo Ứng dụng vật liệu Nano trong chăm sóc sức khỏe sẽ tiếp diễn vào buổi sáng 31/7 với các bài trình bày của TS. Dominique Bégin đến từ Đại học Strasbourg, Pháp và GS. Lingdong Sun từ Phòng Nghiên cứu trọng điểm quốc gia về hóa học và ứng dụng của vật liệu đất hiếm, đại học Peking, Trung Quốc. Đặc biệt, các ý tưởng nghiên cứu chất lượng sẽ có cơ hội nhận được tài trợ của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ NAFOSTED và Chương trình nghiên cứu của quân đội Mỹ (ONRG, AOARD và CCDC-ITC).

Đặc biệt, từ ngày 31/7 - 2/8, Hội thảo các Viện Hàn lâm trẻ thế giới lần thứ 4 sẽ chính thức diễn ra với mục đích trao đổi các ý tưởng về khoa học, xây dựng mạng lưới và hợp tác giữa các Viện Hàn lâm trẻ của các nước. Hội thảo lần này tập trung vào nội dung tác động của khoa học và kỹ thuật đối với sự phát triển kinh tế và xã hội, dự kiến sẽ có khoảng 100 đại diện của các Viện Hàn lâm trẻ đến từ hơn 30 nước trên thế giới tham dự.

Viện Hàn lâm trẻ Việt Nam là thành viên của mạng lưới Viện Hàn lâm trẻ toàn cầu, được thành lập ngày 5/11/2014 với mục đích kết nối các nhà khoa học trẻ tại Việt Nam và các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài trong nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau để cùng thảo luận mang tính định hướng và xây dựng về những chủ đề quan trọng của đất nước và toàn cầu.

Năm 2018, Viện VYA đã tổ chức 5 Hội thảo Quốc tế tại Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội và Đồng Hới với các chủ đề đa dạng, bao gồm: Nghiên cứu máy tính và Phát triển, Hóa học, Tin sinh học và Công nghệ máy tính, Thông tin thông minh và hệ thống dữ liệu. Các Hội thảo đều được đánh giá cao về chuyên môn và đã đưa ra nhiều định hướng nghiên cứu, khuyến nghị chính sách có ích đối với đất nước.