26/04/2024 lúc 17:07 (GMT+7)
Breaking News

Hàn Quốc và Triều Tiên thoả thuận kết thúc tình trạng chiến tranh giữa hai miền

VNHNO - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết một thoả thuận trong lĩnh vực quốc phòng cũng như một tuyên bố chung sau kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Hán-Triều lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng.

VNHNO - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết một thoả thuận trong lĩnh vực quốc phòng cũng như một tuyên bố chung sau kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Hán-Triều lần thứ 3 tại Bình Nhưỡng. 

10 giờ sáng ngày 19/9 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt đầu cuộc thảo luận trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh Hàn-Triều, nhằm tìm cách thiết lập hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Sau thảo luận, hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố chung và chứng kiến Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol ký thỏa thuận toàn diện về giảm căng thẳng quân sự dọc biên giới 2 nước. Trong đó, 2 bên nhất trí “không bao giờ sử dụng vũ lực để đối phó với nhau trong bất cứ tình huống khó khăn nào”.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung tại nhà khách chính phủ Triều Tiên Paekhwawo sau đó đưa ra tuyên bố chung, Hàn Quốc và Triều Tiên có cùng quan điểm cho rằng Bán đảo Triều Tiên phải là một khu vực không có vũ khí hạt nhân và không có các mối đe dọa hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng khẳng định: “Chúng tôi nhất trí có những nỗ lực tích cực để đưa Bán đảo Triều Tiên trở thành một mảnh đất của hòa bình... Thỏa thuận ký kết tại Bình Nhưỡng hôm nay sẽ đưa quan hệ liên Triều lên một cấp độ mới và Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ thúc đẩy kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”, ông Kim Jong-un nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Theo tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo, Triều tiên đã quyết định tháo dỡ hoàn toàn khu vực thử nghiệm tên lửa của mình ở Tonchkhan-ni và sẽ để các nhà quan sát quốc tế đến kiểm tra khu vực này. Bên cạnh đó, Tuyên bố cũng đưa ra việc Triều Tiên sẽ tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân ở Yonbyon trong khuôn khổ các thỏa thuận với Mỹ.

Kết thúc cuộc họp, Nhà lãnh đạo Triều Tiên hứa hẹn sẽ đến thăm Seoul trong tương lai gần. Nếu điều này thực sự diễn ra thì đây sẽ là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của một nhà lãnh đạo Triều Tiên sau hàng chục năm Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này cũng nhắc tới những đã điểm nhấn đạt được giữa hai quốc gia. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết: “Chúng tôi đã nhất trí loại bỏ mọi nguồn gốc của xung đột khỏi Bán đảo Triều Tiên. Và chúng tôi lần đầu tiên nhất trí được các bước phi hạt nhân hóa cụ thể. Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ không còn xa”.

Tuyên bố chung cũng cho biết các công trình kết nối đường bộ và đường sắt giữa hai quốc gia sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Hai miền Triều Tiên đã đồng ý ngừng các cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn và các chuyến bay quân sự gần ranh giới hai nước. Hai bên cũng đồng ý rút quân khỏi khu phi quân sự và rút lực lượng ra khỏi làng Bàn Môn Điếm. Một khu vực phi quân sự dài khoảng 80 km sẽ được tạo ra  tại biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

Theo dự kiến, sang đến tuần tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York để thông báo kết quả cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều./.