27/04/2024 lúc 03:06 (GMT+7)
Breaking News

Hải Phòng: Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và Cách mạng công nghiệp 4.0

VNHN – Với sự tham gia của hơn 350 lãnh đạo doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đa ngành khu vực phía Bắc, sáng 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, UBND thành phố phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Đây là Hội thảo nhằm cung cấp, chia sẻ kiến thức về những thách thức và cơ hội để trở thành một phần không thể thiếu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) và các thị trường thương mại trong khu vực; thể hiện cam kết của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc hỗ trợ Chương trình nghị sự của Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và chuỗi giá trị toàn cầu.

Tham dự Hội thảo về phía thành phố Hải Phòng có đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành và hơn 350 doanh nghiệp khu vực Bắc Bộ. Về phía Trung ương có các đồng chí: Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam; Tiến sĩ Vũ Viết Ngạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện phía Hoa Kỳ có ông Micheal. W. Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2006 – 2011, Phó Chủ tịch cấp cao và Giám đốc Điều hành Khu vực, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN; Đại sứ Daniel. J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề, lĩnh vực: Tầm nhìn và chương trình hành động của Chính phủ Việt Nam; Kết nối doanh nghiệp SME vào Chuỗi cung ứng Giá trị toàn cầu với các công ty đa quốc gia; Công nghệ số/ Thương mại điện tử giúp tiếp cận thị trường toàn cầu; Giải pháp thanh toán điện tử cho các doanh nghiệp SME; Cải thiện cách tiếp cận của doanh nghiệp SME tại thị trường khu vực và toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh: Trong thời đại ngày nay, nhân loại đang đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với nhiều phát minh về công nghệ, kết nối Internet, có trí tuệ cao và dữ liệu lớn.

Bên cạnh đó, việc khai thác một cách hiệu quả các nguồn tài nguyên này sẽ tạo ra nhiều giá trị gia tăng làm thay đổi quy mô của nền kinh tế. Khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Việt Nam mở rộng thị trường, tiếp cận với thị trường khu vực và thị trường toàn cầu, cũng như được tiếp cận với thị trường dịch vụ của các nước đối tác thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ, do phần lớn doanh nghiệp của Hải Phòng và khu vực Bắc Bộ còn yếu, nhiều doanh nghiệp còn lúng túng trong giao dịch quốc tế, chưa thông thạo các ngôn ngữ giao dịch quốc tế, còn e ngại, không dám đương đầu với thử thách, thiếu tầm nhìn, cũng như khả năng tham gia phân công lao động quốc tế.

Đ/c Lê Khắc Nam - Phóc Chủ tịch UBND Tp Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam hoan nghênh và đánh giá cao sự phối hợp và hỗ trợ hiệu quả của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN trong việc tổ chức Hội thảo. Đồng thời kỳ vọng Hội thảo sẽ mang đến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Bắc Bộ có cái nhìn sâu rộng hơn về chuỗi giá trị toàn cầu và cách mạng công nghiệp 4.0; từ đó nâng cao khả năng tiếp cận các thị trường trong khu vực và toàn cầu.

Hội thảo này được tổ chức để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hải Phòng và khu vực Bắc Bộ tiếp cận những thông tin về chuỗi giá trị toàn cầu trong bối cảnh Việt Nam tham gia sâu rộng vào các Thỏa thuận thương mại tự do (FTA).