13/05/2024 lúc 19:42 (GMT+7)
Breaking News

Hà Trung: Cần quan tâm hơn tới kiến nghị của người dân

VNHN - Thời gian gần đây một số hộ dân sinh sống tại hôn 4, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trong đó có hộ ông Mai Văn Chung, bà Trịnh Thị Duyên, đang rất bức xúc trước việc UBND huyện Hà Trung ra quyết định thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân tại MB đất ở xen cư Đồng Ô dưới xã Hà Tiến, huyện Hà Trung

VNHN - Thời gian gần đây một số hộ dân sinh sống tại hôn 4, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, trong đó có hộ ông Mai Văn Chung, bà Trịnh Thị Duyên, đang rất bức xúc trước việc UBND huyện Hà Trung ra quyết định thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân tại MB đất ở xen cư Đồng Ô dưới xã Hà Tiến, huyện Hà Trung.

Theo nội dung phản ánh, tháng 10 năm 2017, UBND xã Hà Tiến và UBND huyện Hà Trung mở đấu giá QSDĐ mặt bằng đất ở xen cư Đồng Ô dưới. Sau khi trúng đấu giá và hoàn thành  nghĩa vụ tài chính theo quy định của nhà nước, họ đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ vào tháng 5/2018 và có hộ gia đình đã tiến hành làm nhà để ở.

Quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho các hộ gia đình cá nhân xã Hà Tiến, Hà Trung

Tuy nhiên ngày 21/10/2019 UBND huyện Hà Trung lại ra Quyết định số 4016/QĐ-UBND thu hồi và hủy Quyết định số 353/QĐ-UBND, ngày 02/3/2017 của Chủ tịch UBND huyện Hà Trung về phê duyệt mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 điểm xen cư khu Đồng Ô dưới, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung và Quyết định số 4017/QĐ-UBND thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoa. Lý do thu hồi là do việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đảm bảo quy định của pháp luật. Cụ thể là mặt bằng quy hoạch này đã vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai và Nghị quyết số 84/NQ-HĐND, ngày 7/12/2017 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về quy hoạch phòng, chống lũ các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (hợp phần sông Mã).

Trong quá trình thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận QSDĐ, UBND xã Hà Tiến và UBND huyện Hà Trung cũng đã có phương án nhằm xử lý, khắc phục mặt bằng nêu trên. Tuy nhiên một số hộ dân  không đồng ý với phương án này. Họ cho rằng để xảy ra vụ việc nêu trên họ không có lỗi và việc UBND xã và huyện chỉ trả lãi xuất số tiền mà họ đã bỏ ra để mua đất theo lãi xuất ngân hàng 1%, thời hạn trả chỉ tính từ ngày 15/9/2018 đổ về trước là không hợp lý. Trong khi đó họ chỉ chậm nộp thuế vào ngân sách Nhà nước có vài hôm đã bị phạt cả triệu đồng. Cụ thể là hộ ông Nguyễn Văn Giang bị phạt tiền chậm nộp thuế vào ngân sách tổng cộng là 2.688.000đ.

Bên cạnh đó các hộ dân cũng cho rằng việc bố trí cho họ ra vị trí đất mới là không phù hợp, vì khu vực này giá trị không tương xứng với những lô đất mà họ đã bị thu hồi tại MB xen cư Đồng Ô dưới.

Người dân mong muốn UBND xã Hà Tiến và UBND huyện Hà Trung cần xem xét lại việc trả tiền lãi xuất theo lãi xuất ngân hàng cần được điều chỉnh lại % và thời hạn tính cho phù hợp hơn. Đồng thời nếu bố trí cho họ ra vị trí đất mới thì cần phải lựa chọn những vị trí có giá trị tương xứng với những lô đất mà họ đã trúng đấu giá và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tại mặt bằng vừa bị thu hồi. Có như vậy quyền lợi của họ mới được đảm bảo.

Hàng loạt cán bộ đã bị kỉ luật vì liên quan đến sai phạm trên. Trong đó có Phó Bí thư - CT UBND huyện Nguyễn Văn Tuấn

Trước đó liên quan đến những sai phạm tại MB quy hoạch này, UBND huyện Hà Trung đã phải tiến hành công khai xin lỗi người dân và hàng loạt cán bộ từ huyện đến xã tại Hà Trung cũng đã bị kỷ luật. Trong đó có việc thi hành kỷ luật bằng hình thức  cảnh cáo đối với Phó Bí thư – Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Tuấn và Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Tiến Dũng.Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng kết luận: Để xảy ra sự việc trên, lỗi thuộc về các cơ quan chuyên môn của xã và huyện chứ người dân không có lỗi./.