26/04/2024 lúc 19:24 (GMT+7)
Breaking News

Hà Nội hướng đến một đô thị xanh, hiện đại bên sông Hồng

Bên cạch 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử bao phủ diện tích hơn 2.700ha tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Dự thảo đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng cũng có bước tiến lớn sau thời gian dài lâm vào bế tắc vì vướng quy hoạch thoát lũ. Với tổng chiều dài khoảng gần 120km chảy qua nhiều quận, huyện, từ bao đời nay, sông Hồng có vai trò quan trọng và gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Tuy nhiên, lâu nay khu vực ngoài bãi sông Hồng chưa có quy hoạch n

Bên cạch 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử bao phủ diện tích hơn 2.700ha tại 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Dự thảo đồ án Quy hoạch phân khu sông Hồng cũng có bước tiến lớn sau thời gian dài lâm vào bế tắc vì vướng quy hoạch thoát lũ. Với tổng chiều dài khoảng gần 120km chảy qua nhiều quận, huyện, từ bao đời nay, sông Hồng có vai trò quan trọng và gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội. Tuy nhiên, lâu nay khu vực ngoài bãi sông Hồng chưa có quy hoạch nên nguồn lực đất đai, cũng như việc khai thác, thúc đẩy các dự án phát triển hai bên bờ sông vẫn chưa được đánh thức.

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT: đất đai giữa hai con đê sông Hồng thực sự là một “mỏ đất vàng” mà Hà Nội cần phải quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức, có biện pháp khai thác hợp lý phục vụ phát triển đô thị, kinh tế, du lịch và bảo vệ môi trường.

Quận Hoàn Kiếm đề xuất việc xây dựng con đường ven sông Hồng.

Sau khi có quy hoạch, vùng đất ven sông trải dài 40km, từ cầu Hồng Hà (huyện Đan Phượng) đến cầu Mễ Sở (huyện Thường Tín), bao phủ diện tích 11.000ha thuộc địa giới 13 quận, huyện (55 phường, xã) sẽ là cơ sở để chính quyền địa phương triển khai các quy hoạch chi tiết, dự án cụ thể và là cơ sở để cấp phép xây dựng giúp cho người dân ổn định cuộc sống. Đặc biệt, đây sẽ là cơ hội đột phá để biến sông Hồng thành trục cảnh quan chính để phát triển thành phố hai bên sông.

Nếu Hà Nội quy hoạch tốt hai bờ sông Hồng sẽ tạo ra hệ sinh thái đô thị xanh có cảnh quan khác biệt. Những khu vui chơi, công viên xanh, du lịch xanh không chỉ tạo không gian kinh tế mật độ cao mà còn giúp cải thiện môi trường sống, tạo ra nhiều việc làm cho người dân Hà Nội.

Với 6 quy hoạch phân khu nội đô lịch sử vừa được TP phê duyệt và quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống phê duyệt trong thời gian tới sẽ hiện thực hóa một trong những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII của Đảng bộ TP Hà Nội là đến năm 2025 tỷ lệ diện tích phủ kín của các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu là 100%. Trên cơ sở những quy hoạch được duyệt, xu hướng tái thiết và phát triển đô thị tại Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.