26/04/2024 lúc 23:47 (GMT+7)
Breaking News

Giao Thủy (Nam Định) tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp phát triển

Ngày 14/4, huyện Giao Thủy (Nam Định) tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, tiếp nhận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Ngày 14/4, huyện Giao Thủy (Nam Định) tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, tiếp nhận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song năm 2020 và quý I năm 2021 kết quả hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đạt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp tuân thủ quy định về hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt trách nhiệm với thị trường và người tiêu dùng; đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động và an ninh trật tự; chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

Hội nghị tập trung giải quyết những tồn tại của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong quá trình hoạt động

Theo đánh giá của UBND huyện, năm 2020, các doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế giá trị gia tăng đạt 28,443 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 4,386 tỷ đồng.

Năm 2020 cũng là năm đánh dấu bước phát triển của các doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân huyện với sự ra đời của Hội Doanh nghiệp huyện Giao Thủy. Đây cũng là mội trong những hội doanh nghiệp đầu tiên trong tỉnh được UBND tỉnh Nam Định công nhận đi vào hoạt động và hoạt động có hiệu quả.

Tuy nhiên, tình hình doanh nghiệp còn tồn tại một số hạn chế như các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có quy mô lớn chiếm tỉ lệ rất ít; bên cạnh đó, việc thành lập tổ chức công đoàn và các tổ chức xã hội tại doanh nghiệp còn hạn chế. Ngoài ra, việc thực hiện chế độ chính sách an sinh xã hội của một số doanh nghiệp chưa được coi trọng; một vài doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, nộp bảo hiểm xã hội còn chậm.

Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy Doãn Quang Hùng chủ trì, làm rõ các vấn đề ngay tại hội nghị

Trên cơ sở ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp, lãnh đạo UBND huyện Giao Thủy đã trao đổi và làm rõ các vấn đề ngay tại hội nghị. Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện cũng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng cho sự phát triển chung của huyện, góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của huyện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy Doãn Quang Hùng ghi nhận những đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của huyện. Đồng thời đánh giá cao sự năng động, nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, nhất là giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thông qua buổi đối thoại đã giúp UBND huyện kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Tính đến tháng 3 năm 2021, huyện Giao Thủy có 336 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, giải quyết việc làm cho 6.000 người. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sử dụng nhiều lao động (từ 200 lao động trở lên) chiếm tỷ lệ thấp, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Cụ thể, ngành may mặc, da giầy có 18 doanh nghiệp, thu hút 4.500 lao động; ngành cơ khí chế tạo có 12 doanh nghiệp với 350 lao động; ngành chế biến có 25 doanh nghiệp với 400 lao động; ngành dịch vụ - thương mại có 268 doanh nghiệp với trên 1.300 lao động; ngành vận tải có 13 doanh nghiệp.