27/04/2024 lúc 08:18 (GMT+7)
Breaking News

Du lịch về nguồn khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ

VNHN - Nghệ An có hơn 2.600 di tích lịch sử, danh thắng, trong đó có 413 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, có 3 di tích là Khu Di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn) - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Lưu niệm Phan Bội Châu và đình Hoành Sơn đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt.

VNHN - Nghệ An có hơn 2.600 di tích lịch sử, danh thắng, trong đó có 413 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt, có 3 di tích là Khu Di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn) - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Khu Lưu niệm Phan Bội Châu và đình Hoành Sơn đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt.

 Nghệ An là nơi sinh sống của 6 dân tộc Kinh, Thái, Thổ, H’Mông, Khơ Mú, Ơ đu với nhiều nét văn hóa riêng, đến nay vẫn còn lưu giữ được các giá trị văn hóa đặc sắc. Bên cạnh đó, với 82 km bờ biển, Nghệ An còn có nhiều bãi tắm đẹp như: Cửa Lò, Bãi Lữ, biển Quỳnh…; khu Dự trữ sinh quyển miền Tây được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thiên nhiên thế giới… Đây thực sự là những tiềm năng thuận lợi để Nghệ An khai thác và phát huy thành những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn. Đặc biệt, tỉnh Nghệ An đang tiếp tục đầu tư, phát triển các điểm du lịch văn hoá, sinh thái, tâm linh như: Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Chùa Đại Tuệ, Đền Quang Trung, Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào, Đền Hoàng Mười, Đền Cờn, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm… và mở rộng loại hình du lịch cộng đồng tại các huyện Con Cuông, Thanh Chương...

Năm 2020, Nghệ An chủ trương tổ chức Chương trình du lịch “Về nguồn và khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ” với điểm nhấn là Quê nội, Quê ngoại của Bác Hồ; cùng các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh,  kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An… Để những chủ trương đó đạt được kết quả cao trong thực tế, ngay trong năm 2019, ngành Du lịch Nghệ An đã triển khai nhiều hoạt động và tổ chức nhiều sự quảng bá, liên kết sâu rộng. Tiêu biểu như tháng 9 năm 2019, tại TP. Hà Nội, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị quảng bá du lịch với chương trình “Hành trình theo chân Bác” (hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh: 19/5/2020), giới thiệu chính sách kích cầu du lịch và ký kết hợp tác giữa các đơn vị du lịch để Du lịch Nghệ An nói chung và Du lịch về nguồn ở Nghệ An nói riêng tiếp tục được phát triển mạnh mẽ;  tại TP Hồ Chí Minh vào tháng 4/2019 và tại Cần Thơ vào cuối tháng 9/2019, tỉnh Nghệ An cũng tổ chức giới thiệu Du lịch về nguồn và khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ, mang lại những mối liên kết và hợp tác rất thiết thưc để phát triển du lịch.

Đến với Nghệ An trong hành trình du lịch, quả thực có rất nhiều sự lựa chọn với nhiều điểm hấp dẫn,  tuyệt vời từ nhiều góc độ khác nhau. Bên cạnh những địa danh, những di tích về văn hóa, lịch sử, tâm linh không thể không đến như đã nói ở trên, thiên nhiên xứ Nghệ thật cuốn hút làm sao ! Xin kể một số điểm vừa cũ lại vừa mới bởi sự khám phá không dễ gì một hai lần đến mà đã đủ đầy được.

Đỉnh Phu Xai Lai Leng huyện Kỳ Sơn

Đỉnh Phu Xai Lai Leng thuộc địa phận xã Na Ngoi - huyện Kỳ Sơn, được xem là đỉnh núi thần thiêng và là núi cao nhất của tỉnh Nghệ An và cả hệ Trường Sơn (2.711m so với mực nước biển); đồng thời còn được coi là "mắt thần" của các dân tộc vùng viễn sơn miền Tây xứ Nghệ. Phu Xai Lai Leng theo tiếng Thái có nghĩa là "lang thang đi đâu cũng thấy". Ngay phía bên kia dãy núi là huyện Mường Mộc của tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Từ xưa tới nay, cả người Việt và người Lào chưa có ai đủ sức để khám phá hết dãy núi huyền bí này. Đặc biệt, Đỉnh Phu Xai Lai Leng chứa đựng nhiều bí ẩn nên cuộc sống của người dân ở bản Thái nơi đây cũng không ít những bất ngờ thú vị. Trong đó có cả người chuyên chỉ làm nghề “chăn rắn”, mà là rắn độc chứ không phải rắn thường.  Thậm chí, người "chăn rắn" nhiều khi còn “dắt” con rắn hổ mang đi dạo và có thể “nói chuyện” với rắn như một người bạn... Phu Xai Lai Leng, vì thế đang là một ngọn núi chờ đợi bao người muốn được đắm mình vào một thiên nhiên kỳ thú, muốn chiêm ngưỡng và tìm hiểu vẻ đẹp kỳ thú của miền Tây xứ Nghệ.

Thác bảy tầng huyện Quế Phong

Là nơi có phong cảnh đẹp kỳ vĩ, nguyên sơ với hệ sinh thái phong phú, không khí trong lành, mát mẻ, Thác Bảy tầng ở xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong nằm cách đường QL 48 khoảng 35km, hiện là một điểm đến cực kỳ mới mẻ và hoang sơ. Tuy cách đường QL 48 khá xa, nhưng đường vào khu vực thác nước này đã được trả nhựa phẳng lỳ nên đi lại rất thuận tiện. Tại đây đã có các chòi, khu ăn uống với các món ăn đặc trưng của dân tộc Thái như cá nướng, gà nướng, cơm lam, chẻo, măng đắng, canh ột người Thái… vô cùng hấp dẫn và giá cả phải chăng. Điều kỳ thú nữa là sau những tầng thác, có những bãi đá phẳng rộng mênh mông. Từ trên những bãi đá phẳng ấy, nhìn xuống dòng nước chảy xiết tung bọt trắng xóa. Du khách có thể khám phá chèo thuyền, tắm và bơi ở những vùng nước rộng, trong veo; để trải nghiệm cảm giác mạnh có thể trượt thác hoặc đánh cá…

Bình minh nơi vườn quốc gia Pù Mát

Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát có diện tích tự nhiên 194.000 ha, trong đó vùng bảo tồn 94.000 ha và vùng đệm 100.000 ha. Tại Vườn quốc gia Pù Mát, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của muôn vàn cỏ cây, hoa lá. Từ những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng ngàn năm cho đến những loại cây cỏ, rêu, địa y và các loại dây leo chằng chịt. Do địa hình đa dạng và phức tạp, VQG Pù Mát có nhiều cảnh đẹp thật hấp dẫn, là nơi quần tụ nhiều loài thú quý hiếm và muôn vàn cây cối khác nhau. Trong đó, Đến chơi thác Kèm (hay còn gọi là thác Khe Kèm) cũng là việc không thể thiếu trong chuyến du du lịch này. Thác Kèm hùng vĩ chảy từ độ cao 150 m khiến ta có cảm giác như đang ngắm một dải lụa dài mềm mại buông trên vách núi. Thả mình vào dòng nước mát lạnh dưới chân thác, cái nóng mùa hè và mọi mệt mỏi vì leo rừng khám phá dường như bị xua tan. Ngoài ra còn khá nhiều điểm du lịch thú vị trong Pù Mát để du khách khám phá như: Rừng Săng Lẻ, Khe nước mọc, Đập Phà Lài, Làng dệt thổ cẩm Yên Thành,  hang Thắm Nàng Màn, Rốn Cô Tiên, bản Cò Phạt....  Đến với Vườn quốc gia Pù Mát còn là dịp để du khách giao lưu văn hóa, văn nghệ, múa lăm vông, nhảy sạp, uống rượu cần bên ánh lửa bập bùng trong đêm lửa trại… thật thú vị vô cùng.

Đến với Nghệ An, không chỉ có vẻ đẹp vô cùng hấp dẫn của núi, của rừng, mà còn là sự cuốn hút của những bãi biển mà mỗi lần đến đươc, sẽ chẳng thể nào quên. Biển Quỳnh(Quỳnh Lưu) là một điểm đến như vậy.

Biển Quỳnh là danh từ chung để chỉ 7 bãi biển kế nhau của 7 xã thuộc huyện Quỳnh Lưu có chiều dài bờ biển gần 20km. Là các bãi biển đẹp, có nét hoang sơ, hang động thơ mộng, nguồn thủy, hải sản phong phú hấp dẫn nằm cách thành phố Vinh 70km về phía bắc. Biển Quỳnh không xô bồ, tấp nập, đông đúc như những điểm du lịch biển khác. Nơi đây  là thiên đường cho những du khách ưa thích cảnh nguyên sinh, thơ mộng, với vẻ đẹp lung linh, độc đáo của hệ thống thạch đá, hang động như một tác phẩm nghệ thuật mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Đặc biệt là Hang Rồng (Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu) nổi tiếng về vẻ đẹp kỳ thú và hoang sơ…

Để Du lịch Nghệ An phát triển mạnh mẽ hơn và vươn lên trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, cùng với việc đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch, Nghệ An chủ trương tăng cường các hoạt động hợp tác liên kết với các tỉnh, Thành phố có thế mạnh về du lịch, với các hãng lữ hành, các hãng vận tải để tăng chuyến (đường hàng không, đường bộ, đường sắt,...) đáp ứng yêu cầu kết nối tua tuyến du lịch cũng như thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ vui chơi, giải trí; tăng cường công tác quản lý giám sát chất lượng các dịch vụ du lịch; triển khai việc điều tra nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn tỉnh và tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch… nhằm đưa Du lịch lên tầm cao mới.