02/05/2024 lúc 06:36 (GMT+7)
Breaking News

Dự án phường Nhị Châu (TP Hải Dương): Chưa GPMB xong vẫn ngang nhiên hủy hoại tài sản người dân?

VNHN - Trong quá trình triển khai Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu, Chủ đầu tư là Công ty CPĐT NewLand đã ngang nhiên cho máy ủi vào lấp đất hoa màu của dân, tiến hành san lấp khi chưa hoàn thành công tác GPMB. Ngày 17/8/2018 UBND TP Hải Dương ra thông báo số 650/TB-UNMD theo đó kết luận việc làm của Công ty NewLand là trái với pháp luật. Thế nhưng, cho đến nay Công ty vẫn tiếp tục tổ chức san lấp trái phép. 

VNHN - Trong quá trình triển khai Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu, Chủ đầu tư là Công ty CPĐT NewLand đã ngang nhiên cho máy ủi vào lấp đất hoa màu của dân, tiến hành san lấp khi chưa hoàn thành công tác GPMB. Ngày 17/8/2018 UBND TP Hải Dương ra thông báo số 650/TB-UNMD theo đó kết luận việc làm của Công ty NewLand là trái với pháp luật. Thế nhưng, cho đến nay Công ty vẫn tiếp tục tổ chức san lấp trái phép. 

Vừa qua, Việt Nam Hội nhập điện tử nhận được phản ánh của các hộ dân về những sai phạm tại Dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu (phía Nam đường sắt) nằm trên địa bàn phường Nhị Châu, TP. Hải Dương.

Theo đó, từ tháng 4/2018 đến nay, nhiều hộ dân tại phường Nhị Châu đã gửi đơn đến các cơ quan công quyền của tỉnh Hải Dương để đòi hỏi quyền lợi chính đáng; đồng thời tố cáo những sai phạm trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nêu trên. Mặc cho dân bức xúc, vụ việc đang có dấu hiệu sai phạm rõ ràng nhưng vẫn không được cơ quan chức năng xử lý. 

Đơn tố cáo của người dân phường Nhị Châu 

Tháng 10/2016, UBND tỉnh Hải Dương ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Khu nhà ở phường Nhị Châu. Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất, có tổng mức đầu tư 233,67 tỷ đồng, trong đó có 112 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng, còn chi phí thực hiện dự án là hơn 121 tỷ đồng.  

Căn cứ vào quy định tại Điều 9 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP, dự án phải áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư, bởi vì tổng chi phí thực hiện dự án lớn hơn 120 tỷ đồng. Theo đó, UBND TP. Hải Dương (bên mời thầu) phải áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tiến hành sơ tuyển quốc tế, đăng tải thông báo mời sơ tuyển quốc tế theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, bên mời thầu lại áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong nước, không thông báo mời thầu rộng rãi quốc tế, không áp dụng sơ tuyển quốc tế, không đăng tải thông báo mời thầu bằng tiếng Anh… 

Chính vì vậy, các hộ dân đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương dừng thi công xây dựng toàn bộ dự án để thanh tra, kiểm tra làm rõ những sai phạm liên quan đến đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, tiến hành đấu thầu lại dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 21/2/2017, UBND tỉnh Hải Dương có công văn số 321/UBND-VP ủy quyền cho UBND TP Hải Dương thực hiện thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu. Đến ngày 29/3/2017, UBND TP Hải Dương có Thông báo 235/TB-UBND về việc thu hồi đất thực hiện cho dự án (cụ thể: thu hồi đất nông nghiệp của 134 hộ gia đình và 1 phần đất công ích), sau đó bàn giao cho chủ đầu tư được chọn là Công ty Cổ phần đầu tư NewLand (trụ sở tại tầng 2, Tòa nhà Hacisco số 15, ngõ 107, đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội) lập kế hoạch, triển khai thực hiện dự án. 

Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2017, Ban GPMB thành phố và các cơ quan chức năng của địa phương vẫn chưa thể hoàn thành việc thu hồi đất bởi 25 hộ dân vẫn không chấp nhận với đơn giá đền bù và cách làm của chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp. 

Ngày 26/12/2017, Ban GPMB phối hợp cùng UBND phường Nhị Châu tổ chức cuộc họp lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong việc đền bù, bồi thường để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Tại buổi họp, nhiều người thuộc khu dân cư số 4, phường Nhị Châu đã kịch liệt phản đối về dự án Khu dân cư phường Nhị Châu. 

Theo người dân, việc thực hiện dự án theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mọi người đều ủng hộ, nhất trí. Nhưng hiện nay cách làm của chính quyền địa phương, Ban GPMB và Nhà đầu tư đã khiến người dân bức xúc, bất hợp tác và không nhận tiền đền bù, hỗ trợ. 

Hàng loạt câu hỏi của người dân được đưa ra như: Việc quy hoạch dự án đang có nhiều khuất tất, không công khai, minh bạch (?); Quy hoạch Dự án ở giữa cánh đồng có phải là ép người dân phải bán ruộng giá rẻ (?) Ruộng đất giao cho người dân là hợp pháp, nhưng khi thu hồi đất, các cơ quan chức năng lại không thực hiện đúng theo trình tự quy định pháp luật (?)... 

Đồng thời, người dân cũng tố cáo Công ty CPĐT Newland thực hiện san lấp trái phép khi chưa hoàn tất công tác GPMB trên 18/49 thửa đất với diện tích khoảng 3.318,9 m2.

Thông báo số 650TB-UBND về kết quả giải quyết tố cáo của UBND TP Hải Dương

Ngày 17/8/2018, UBND TP. Hải Dương ra thông báo số 650/TB-UBND về kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, việc Công ty CPĐT Newland thực hiện san lấp đất khi chưa hoàn tất công tác GPMB trên 18/49 thửa khoảng 3.318,9 m2 đất là trái quy định của pháp luật. Công ty cam kết sẽ hỗ trợ, đền bù thiệt hại về cây cối, hoa màu trên diện tích ruộng đã san lấp khi chưa hoàn thành GPMB.

Thế nhưng, Công ty NewLand vẫn tiếp tục vi phạm, cố tình tổ chức san lấp trái phép khi chưa hoàn tất công tác GPMB bất chấp khi đã có kết luận của UBND TP Hải Dương, vụ việc này đã gây ra rất nhiều bức xúc cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Trần Hồ Đăng – Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương chủ tọa phiên đối thoại

Song không hiểu vì lý do gì, đến tận ngày 12/12/2018, UBND TP Hải Dương mới tổ chức cuộc đối thoại với các hộ dân về việc cưỡng chế, thu hồi đất tại phường Nhị Châu, chủ tọa phiên đối thoại là ông Trần Hồng Đăng – Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương.

Vấn đề chủ yếu tại cuộc đối thoại xoay quanh giá đền bù. Cụ thể, các hộ dân không đồng ý về mức giá bồi thường, giá rất thấp so với quy định của nhà nước, cùng một khu ruộng, cùng một địa bàn nhưng có sự chênh lệch lớn về giá bền bù hỗ trợ. Hơn nữa, việc áp dụng chi trả đền bù, hỗ trợ không đúng với quy định của nhà nước, không được minh bạch. Các hộ đề nghị cơ quan chức năng TP Hải Dương chi trả đền bù cho người dân trên cơ sở đúng với quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi, cuộc sống cho người dân người dân đã bị mất đất.

Cũng tại buổi đối thoại hàng loạt câu hỏi của người dân đã được đặt ra với lãnh đạo Thành phố như: Công ty Newland vẫn tổ chức san lấp trái phép trong thời gian rất dài mặc dù vụ việc này UBND TP Hải Dương đã kết luận là trái với pháp luật, người dân đã gửi đơn đến phường Nhị Châu và TP Hải Dương nhưng tại sao chính quyền địa phương lại không biết (?) Một số hộ dân tại phường Nhị Châu đã kê khai nhân khẩu "khống", có dấu hiệu gian dối nhằm chiếm đoạt tiền đền bù, liệu vụ việc này lãnh đạo chính quyền có biết hay không (?)...

Trước những câu hỏi của người dân ông Trần Hồ Đăng đã loanh quanh không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng, ông chỉ cho rằng việc làm sai trái của công ty NewLand đã có kết luận của UBND TP rồi và đã đề nghị xử lý. Còn việc khai khống của một số hộ dân nhằm chiếm đoạt tiền đền bù thì không có ai báo cáo và phản ánh nên cũng không biết. 

Các hộ dân phường Nhị Châu bức xúc nêu lên ý kiến của mình trong cuộc đối thoại

Câu hỏi mà dư luận đặt ra ở đây là chính quyền địa phương đứng ở vị trí nào trong những vụ việc nói trên (?). Trước những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Khu dân cư phường Nhị Châu, dư luận đang đặt câu hỏi liệu có điều gì khuất tất khiến cho chính quyền từ phường đến thành phố vẫn bao che, không xử lý doanh nghiệp sai phạm (?)

Theo luật sư Nguyễn Xuân Vinh, Công ty Luật Hợp Danh The Ligth (Hà Nội) cho biết: Các hộ dân rất bức xúc trước việc Công ty Cổ phần Đầu tư Newland tự ý đưa máy móc vào san lấp mặt bằng trái phép với diện tích lớn (trên 3.000m2), dân tố cáo gửi đến cơ quan chức năng, trong đó đề nghị cơ quan công an phải làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm thực trạng san lấp rau màu của dân khi chưa làm thủ tục đền bù là hủy hoại tài sản của nhân dân. 

Việc Công ty Newland san lấp ruộng trái phép của dân diễn ra trong thời gian rất dài, cả ngày lẫn đêm nhưng người dân gửi đơn đến phường Nhị Châu và TP Hải Dương mà chính quyền địa phương vẫn không biết thì có phải là điều quá kì lạ (?). Chính quyền cần làm rõ việc chi trả hỗ trợ sai đối tượng, sai quy định. Việc triển khai thủ tục cưỡng chế không đúng quy trình, có biểu hiện khuất tất, nhiều hộ không nhận được quyết định cưỡng chế là có dấu hiệu vi phạm trình tự thủ tục, ý kiến của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Trước những bức xúc của dư luận và người dân địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương, cần nghiên cứu, xém xét những ý kiến của dân tại cuộc họp lấy ý kiến của các hộ dân mới đây, để thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng đúng quy định của Nhà nước, đồng thời áp dụng các chế độ chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người dân, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Việt Nam Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!