20/04/2024 lúc 17:54 (GMT+7)
Breaking News

Dự án Manhattan Tower: Tiền khách hàng đã trao nhưng "cháo" vẫn chưa được múc?

VNHN - Hàng trăm khách hàng mua nhà của Dự án Manhattan Tower tại số 21 Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung phản đối Chủ đầu tư thu đến hơn 60% tiền dự án theo tiến độ, nhưng đến nay vẫn "chây ì" thi công, lỡ hẹn bàn giao nhà... 

VNHN - Hàng trăm khách hàng mua nhà của Dự án Manhattan Tower tại số 21 Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung phản đối Chủ đầu tư thu đến hơn 60% tiền dự án theo tiến độ, nhưng đến nay vẫn "chây ì" thi công, lỡ hẹn bàn giao nhà... 

  
Khách hàng mua nhà tại Manhattan Tower bức xúc căng băng rôn phản ánh bị Chủ đầu tư "chây ì" không đúng như theo cam kết hợp đồng.

Theo ghi nhận của PV, sáng ngày 15/9, hàng trăm người dân là khách hàng mua nhà của Dự án Manhattan Tower tại số 21 Lê Văn Lương (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung, kèm theo băng rôn, khẩu hiệu... để phản đối Chủ đầu tư dự án này đã thu tiền nhưng dừng thi công dự án mà không thông báo lý do. 

Khách hàng thông tin cho hay, Dự án Manhattan Tower dự kiến tiến độ phải bàn giao vào tháng 5/2019, nhưng thời điểm hiện tại không có bất cứ hoạt động thi công nào để hoàn thiện căn hộ. Thực tế quan sát, khu vực bên trong dự án này đang dừng thi công, không có bóng dáng công nhân xây dựng...

 
Hợp đồng nêu rõ thời gian bàn giao dự kiến là quý IV/2019 cho khách hàng mua nhà tại dự án Manhattan Tower.

Theo hợp đồng mua bán giữa Chủ đầu tư và các khách hàng, dự kiến tháng 5/2019, dự án sẽ cất nóc và bàn giao căn hộ vào quý IV/2019 (chậm hơn không quá 90 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến). Tuy nhiên, theo phản ánh của khách hàng, dự án Manhattan Tower hiện tại đã dừng triển khai và chưa bàn giao nhà cho khách hàng, mà khó rõ nguyên nhân?

Trước đó, mặc dù dự án Manhattan Tower đang dừng thi công, nhưng ngày 05/01/2019, chủ đầu tư vẫn gửi công văn yêu cầu các khách hàng mua căn hộ thanh toán tiền đợt 4 theo tiến độ trong hợp đồng mua bán. Điều này theo khách hàng, là vi phạm khoản 8.2, Điều 8 của Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng.

 
Dự án "bất động" dừng thi công, nhưng vẫn gửi thông báo thu tiền của khách hàng.

Khách hàng cũng cho biết, trong các lần làm việc trước đây giữa Chủ đầu tư và khách hàng sau đó, Chủ đầu tư nhiều lần hứa hẹn dự án sẽ được xây dựng lại. Nhưng đến nay, dự án Manhattan Tower vẫn nằm im bất động, chưa hoàn thiện... 

Trong khi dự án Manhattan Tower đang dừng thi công, nhưng phía Chủ đầu tư và đơn vị phát triển, bán hàng vẫn gửi công văn yêu cầu thu tiền, nhiều khách hàng không biết nên vẫn cứ đóng tiền bình thường. Sau đó, nhiều khách hàng đã chủ động liên hệ, nhưng Chủ đầu tư chỉ "im lặng" và không có phản hồi cho khách hàng về nguyên nhân dừng triển khai?

Được biết, Dự án Manhattan Tower (trước đây là Thành An Tower) là dự án sở hữu mảnh đất vàng diện tích 4.182 m2 tại số 21 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Tổng Công ty Thành An và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư. Dù được giao đất từ năm 2009 nhưng mãi đến tháng 3/2017, dự án mới được Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng.
Sau gần 10 năm bất động, đến đầu năm 2018, dự án Thành An Tower đã được tái khởi động với tên gọi mới là Manhattan Tower và đơn vị phát triển dự án cũng là cái tên mới, Công ty Cổ phần Landmark Holding (LMH - HOSE). Tuy nhiên, đến nay, dự án này lại một lần nữa rơi vào bế tắc, nằm im bất động.
Trong thông báo gửi khách hàng mới đây, Công ty Cổ phần Landmark Holdings cho biết, sau nỗ lực đàm phán giữa lãnh đạo Landmark Holdings và Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư xây dựng Ba Đình, ngày 11/6/2019, Landmark Holdings nhận được Văn bản số 31/2019/CV/BĐ-21LVL về việc thu hồi quyền khai thác dự án, nhận bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan đến khách hàng, công nợ phải thu của dự án Manhattan Tower.
Đồng thời, từ ngày 15/8/2019, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình sẽ tiếp quản lại toàn bộ khách hàng mua nhà dự án Manhattan Tower.

Trên thực tế, nhiều gia đình khách hàng có con nhỏ phải đi vay lãi tiền ngân hàng để mua căn hộ tại dự án Manhattan, với mong muốn sẽ sớm được thoát cảnh đi thuê trọ, để có được chỗ ăn ở ổn định..., thế nhưng mong muốn đó chưa biết đến khi nào mới trở thành hiện thực? Trong khi hàng tháng, gia đình họ vừa phải trả tiền thuê trọ, vừa trả tiền lãi vay ngân hàng để mua nhà.

Các khách hàng đều chung câu hỏi thắc mắc: "Khi nào thì dự án Manhattan Tower hoàn thiện xong, và đến bao giờ Chủ đầu tư mới bàn giao căn hộ nhà ở chính thức cho khách hàng, cư dân tại đây?".

"Chúng tôi đề nghị Chủ đầu tư đối thoại trực tiếp, để trả lời rõ tại sao dự án Manhattan Tower dừng thi công và giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho khách hàng. Tại sao công trình đang dừng xây dựng, mà vẫn yêu cầu chúng tôi nộp tiền đợt 5-6 (dự án có 7 đợt thanh toán), hay họ lừa đảo chúng tôi? Đề nghị Chủ đầu tư giải thích rõ, trả tiền cho khách hàng và bàn giao nhà theo đúng cam kết hợp đồng". - Khách hàng bức xúc phản ánh.

Mới đây, vào đầu tháng 9/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có văn bản gửi hai chủ đầu tư là Tổng công ty Thành An và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng Ba Đình có trách nhiệm báo cáo làm rõ tình hình triển khai dự án và hiện trạng xây dựng theo Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000982 được UBND Thành phố Hà Nội cấp ngày 29/04/2011 điều chỉnh ngày 11/6/2015; việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.
Đồng thời, hai doanh nghiệp này cũng được yêu cầu làm rõ một số phản ánh của khách hàng như dự án Manhattan Tower đã dừng thi công đã lâu chưa có dấu hiệu thi công trở lại; chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao nhà.
Trước đó, Thành uỷ Hà Nội cũng có văn bản chuyển UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra, xử lý báo cáo về việc báo chí phản ánh khách hàng dự án Manhattan Tower (Thành An Tower) gửi đơn cầu cứu.


 
 Dự án Manhattan Tower (hay Thành An Tower) dừng thi công, chưa bàn giao nhà như hợp đồng, khiến nhiều khách hàng bức xúc phản đối.

Dự án Manhattan Tower được quảng cáo là có thiết kế thông minh dành cho những gia chủ hiện đại và là niềm kiêu hãnh trong lòng phố. Thế nhưng, niềm kiêu hãnh này lại đang làm cho hàng trăm khách hàng-hộ dân phải bức xúc, hàng tháng vẫn phải khốn đốn ''còng lưng'' đi trả nợ lãi vay mua nhà và cả tiền thuê nhà, họ lo ngại sẽ lâm vào cảnh ''tiền mất - tật mang''.

Qua đó, đại diện khách hàng-cư dân mua nhà tại Dự án Manhattan Tower (số 21 Lê Văn Lương) đang rất bức xúc và đề nghị được đối thoại trực tiếp với Chủ đầu tư dự án, nhằm giải quyết dứt điểm hàng loạt các vấn đề tồn tại, chẫm trễ bàn giao nhà tại dự án này. Đồng thời, bày tỏ nguyện vọng kiến nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến chỉ đạo, kiểm tra và có phương án giải quyết thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho người dân, khách hàng mua nhà tại dự án này.