27/04/2024 lúc 04:33 (GMT+7)
Breaking News

Doanh nghiệp bán lẻ Việt loay hoay tìm chỗ đứng

VNHN - Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường bán lẻ. Vẫn còn không ít doanh nghiệp bán lẻ trong nước yếu về vốn, quy mô nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã yếu lại càng yếu hơn…Muốn thị trường bán lẻ phát triển bền vững, cần xây dựng thương hiệu bán lẻ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt ngay trên sân nhà.

VNHN - Hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường bán lẻ. Vẫn còn không ít doanh nghiệp bán lẻ trong nước yếu về vốn, quy mô nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã yếu lại càng yếu hơn…Muốn thị trường bán lẻ phát triển bền vững, cần xây dựng thương hiệu bán lẻ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt ngay trên sân nhà.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2010 là 88 tỷ USD thì đến năm 2019 là 130 tỷ USD, dự báo năm 2020 là 179 tỷ USD.  Ngoài ra, với dân số trẻ, đông trên 90 triệu dân, thị trường nông thôn còn bỏ ngỏ, kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 20% thị phần, sức mua ngày càng cao, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có tiềm năng rất lớn, tạo sự hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và nước ngoài.

Tuy nhiên, với độ mở của nền kinh tế, vài năm trở lại đây, trên thị trường đã nổi lên một số nhà phân phối bán lẻ chủ yếu bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang nắm giữ thị phần chủ yếu, cạnh tranh lẫn nhau và đi đầu trong những xu hướng bán lẻ mới. Các tập đoàn lớn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài như: Auchan, Family Mart, Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, K Mart… đã liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam là rất lớn nhưng cuộc đua giành thị phần trong lĩnh vực này cũng ngày càng khốc liệt. Sự cạnh tranh diễn ra giữa cửa hàng tiện lợi và cửa hàng tạp hóa; cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI… 

Doanh nghiệp bán lẻ Việt gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh thị trường 

Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ FDI phát triển rất mạnh mẽ, có nhiều ưu thế vượt trội so với doanh nghiệp Việt. Các doanh nghiệp này có thế mạnh về vốn, công nghệ kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chuỗi thu mua phân phối toàn cầu; kế hoạch đầu tư bài bản dưới nhiều hình thức đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường này với 53% thị phần. Trong khi đó ở chiều ngược lại, thị trường bán lẻ Việt Nam còn nhiều khiếm khuyết, thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường bán lẻ. Vẫn còn không ít doanh nghiệp bán lẻ trong nước yếu về vốn, quy mô nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã yếu lại càng yếu hơn…

Do đó, để doanh nghiệp bán lẻ Việt phát triển nhanh và bền vững, cần có các phương án hỗ trợ xúc tiến thương mại, liên doanh liên kết, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu bán lẻ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt ngay ở thị trường nội địa. Bởi Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng của thị trường bán lẻ với lượng dân số lớn, trẻ. Cùng với đó, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, thu nhập gia tăng... là những yếu tố thuận lợi hỗ trợ tăng trưởng thị trường bán lẻ. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp bán lẻ tận dụng sự phát triển của công nghệ, đi tắt đón đầu, cạnh tranh thành công với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Để hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ Việt, Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ củng cố, hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp lý nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động phân phối bán lẻ của doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các hoạt động lập cơ sở bán lẻ, phát triển chuỗi bán lẻ của đối tượng này từ việc mở rộng phạm vi quản lý theo nhà đầu tư, tên, nhãn hiệu cho đến việc chuẩn hóa điều kiện cấp phép, quản lý quá trình hoạt động thông qua chế độ báo cáo, thống kê, kiểm tra, thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép và chấm dứt hoạt động. Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, doanh nghiệp bán lẻ Việt cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, cải thiện chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh tại cửa hàng từ đó tạo ra sức bứt phá, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.