26/04/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

Đánh giá chất nạo vét và xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển Việt Nam

VNHN - Thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam được giao chủ trì xây dựng Thông tư “Quy định kỹ thuật đánh giá chất nạo vét và xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển Việt Nam”.

VNHN - Thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam được giao chủ trì xây dựng Thông tư “Quy định kỹ thuật đánh giá chất nạo vét và xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển Việt Nam”.

 Đặc điểm sinh thái học khu vực dự kiến nhận chìm được quy định cụ thể (Ảnh: Minh Huệ) 

Dự thảo Thông tư “Quy định kỹ thuật đánh giá chất nạo vét và xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển Việt Nam” là một Thông tư quy định tiêu chuẩn kỹ thuật quan trọng nhằm bảo vệ tốt nhất cho môi trường biển trong hoạt động nạo vét, nhận chìm vật chất tại các khu vực biển và thêm một công cụ thực thi, giám sát ngoài việc yêu cầu đánh giá tác động môi trường của hoạt động này.

Để triển khai thực hiện xây dựng dự thảo Thông tư, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tiến hành tham mưu, trình lãnh đạo Bộ ban hành quyết định thành lập Tổ soạn thảo Thông tư. Xây dựng đề cương dự thảo Thông tư và tiến hành họp tổ soạn thảo lấy ý kiến góp ý xây dựng .

Trong quá trình xây dựng, Tổng cục nhận thấy nội dung Thông tư có nhiều điểm mới, các quy định tương đối phức tạp và đề cập những vấn đề chuyên sâu, chưa từng được quy định tại Việt Nam. Để tổng hợp, hoàn chỉnh dự thảo Thông tư, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt đã đăng tải dự thảo Thông tư trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Dự kiến, sau khi nhận được các ý kiến góp ý, đóng góp cho nội dung dự thảo của các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan, Tổng cục sẽ tiếp tục tổng hợp, hoàn chỉnh dự thảo Thông tư.

Theo thông tin đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, dự thảo Thông tư gồm 4 Chương và 26 Điều; 2 mẫu Báo cáo đánh giá chất nạo vét và mẫu báo cáo đánh giá các ảnh hưởng của hoạt động nhận chìm tới tài nguyên môi trường biển. Trong đó, phạm vi điều chỉnh của Thông tư này quy định kỹ thuật đánh giá chất nạo vét và xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển Việt Nam. Đối tượng áp dụng đối với cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan đến hoạt động đánh giá chất nạo vét và xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở vùng biển Việt Nam.

Thông tư cũng nêu rõ, trong quá trình điều tra, nghiên cứu khoa học để cho ra kết quả, chấp nhận các phương pháp phân tích hướng dẫn trong các tiêu chuẩn quốc tế có độ chính xác tương đương hoặc cao hơn các tiêu chuẩn quốc gia hiện hành và trong trường hợp chưa có tiêu chuẩn quốc gia để phân tích các thông số quy định trong Thông tư này.

Cụ thể, trong chương II quy định về ĐÁNH GIÁ CHẤT NẠO VÉT, Điều 5 chương II có nội dung đánh giá chất nạo vét, dự thảo Thông tư quy định các bước. Bao gồm: thu thập, điều tra bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc đánh giá chất nạo vét; lấy mẫu và phân tích, thử nghiệm mẫu chất nạo vét; đánh giá chất nạo vét dựa vào các bằng chứng có trọng số (nếu có); tổng hợp nội dung đánh giá chất nạo vét…

Trong đó, Điều 14 có nội dung: Đánh giá chất nạo vét dựa vào các bằng chứng có trọng số.

Dự thảo Thông tư có nêu:

1. Các bằng chứng dùng để đánh giá chất nạo vét bao gồm các dữ liệu sau đây:

a) Đặc trưng hóa học của chất nạo vét, bao gồm cả các kết quả thử nghiệm khả năng lắng đọng, tạo cặn chất ô nhiễm có trong chất nạo vét, đặc trưng hóa học nước lỗ hổng của chất nạo vét, kim loại chiết xuất bằng dung dịch axit loãng;

b) Độc tính của chất gây ô nhiễm trong chất nạo vét;

c) Tích lũy sinh học của chất ô nhiễm trong chất nạo vét;

d) Đặc điểm sinh thái học khu vực dự kiến nhận chìm.

2. Trên cơ sở các bằng chứng quy định tại Khoản 1 Điều này, tiến hành lập bảng, xếp hạng, cho điểm trọng số theo độ tin cậy và ý nghĩa sinh thái học của các bằng chứng tuân thủ các hướng dẫn kỹ thuật hiện hành của quốc gia, quốc tế.

3. Trường hợp kết quả tổng thể của việc đánh giá chất nạo vét dựa vào các bằng chứng có trọng số phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành, chất nạo vét có thể được xem xét nhận chìm ở biển.


 Khu vực dự kiến nhận chìm cần được đánh giá tác động với môi trường vùng phụ cận (Ảnh: Minh Huệ)

Trong Chương III có nội dung “XÁC ĐỊNH KHU VỰC NHẬN CHÌM CHẤT NẠO VÉT Ở BIỂN”, dự thảo Thông tư nêu 9 điều. Trong đó, quy định về các nội dung cụ thể như: Nội dung xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét; Thu thập, tổng hợp thông tin, tài liệu, dữ liệu phục vụ xác định sơ bộ khu vực có thể nhận chìm chất nạo vét; Thông tin, tài liệu, dữ liệu về đặc tính khối nước, đáy biển, các hệ sinh thái của khu vực có thể nhận chìm chất nạo vét và vùng phụ cận; Sơ bộ đề xuất các khu vực khả thi nhận chìm chất nạo vét. Đánh giá chi tiết các vị trí đề xuất nhận chìm chất nạo vét. Đánh giá các tác động tiềm tàng của hoạt động nhận chìm chất nạo vét tới tài nguyên, môi trường biển vị trí đề xuất nhận chìm và vùng phụ cận

Đánh giá các đặc trưng, đặc tính vật lý, hóa học, sinh học của các vị trí đề xuất nhận chìm chất nạo vét. Áp dụng mô hình mô phỏng quá trình phát tán, lan truyền, biến đổi, chuyển hóa chất gây ô nhiễm trong chất nạo vét và các ảnh hưởng tới tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của hoạt động nhận chìm chất nạo vét tới các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên, môi trường biển tại các vị trí đề xuất nhận chìm và vùng phụ cận. So sánh, lựa chọn các khu vực có thể nhận chìm chất nạo vét.../.