27/04/2024 lúc 06:24 (GMT+7)
Breaking News

‘Đài chị Diệp’

VNHN-“Đài chị Diệp” là cách gọi gần gũi và thân thương mà ngư dân địa phương nhắc về Icom thông tin thời tiết của chị Diệp. Gần 4 năm nay, “Đài chị Diệp” đã trở thành chỗ dựa giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

VNHN-“Đài chị Diệp” là cách gọi gần gũi và thân thương mà ngư dân địa phương nhắc về Icom thông tin thời tiết của chị Diệp. Gần 4 năm nay, “Đài chị Diệp” đã trở thành chỗ dựa giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

"Đài chị Diệp" trở thành nơi cung cấp thông tin về thời tiết, tình hình gia đình cho các ngư dân trên biển, Ảnh:VGP/Lưu Hương

Chị Diệp (tên thật là Lương Thị Hồng Lan) sinh sống ở xã Bình Chánh, Bình Sơn, Quảng Ngãi. Đây là vùng đất nổi tiếng với những đội tàu đánh bắt xa bờ nhất nhì ở miền Trung.

Gần 4 năm nay, cứ 15h hằng ngày, hàng nghìn ngư dân đánh bắt xa bờ lại “hóng” tin từ đài chị Diệp. “Alo, alo … chúng tôi mới ra quân đánh bắt ở phía Nam quần đảo Hoàng Sa…thời tiết hôm nay có tốt không?” Chị Diệp tiếp lời: “Vài ngày tới, thời tiết có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10 km. Gió nam đến đông nam cấp 4. Sóng biển cao từ 0,75 đến 1,75 m”…

Chị Diệp cho biết, chồng chị làm nghề câu mực khơi ở ngư trường Hoàng Sa, đi vài ba tháng mới vào bờ. Không có sóng điện thoại để liên lạc với chồng nên chị rất lo lắng, đặc biệt khi bão to, sóng lớn. Vậy nên, gia đình quyết định mua chiếc máy Icom cho tiện liên lạc. Hồi đó còn khó khăn, chị Diệp đã mang theo con nhỏ vào TPHCM rồi ra Hà Nội học cách dự báo thời tiết qua việc tổng hợp các dữ liệu từ các trang khí tượng của Việt Nam, Nhật Bản, Philippines, Mỹ ....

Để có thông tin thời tiết chính xác, chị Diệp phải tìm hiểu, xem thông tin trên báo, đài và internet cộng với kiến thức mình học được, ghi chép vào sổ, phân tích, dần dà chị tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Nhờ biết được hướng di chuyển của bão mà rất nhiều lần tàu của chồng chị đã kịp thời tránh bão, vào nơi an toàn. Đặc biệt, cuối năm 2015 và 2016, khi thời tiết trên biển diễn biến phức tạp bởi không khí lạnh tăng cường và bão muộn, nhưng nhờ những thông tin mà chị cung cấp, tàu của chồng và một số tàu bạn đi cùng đã di chuyển đến vùng biển an toàn, tiếp tục chuyến biển cuối năm mà không phải bỏ biển.

Cứ thế, chị Diệp dần trở thành nơi cung cấp thông tin về thời tiết, cũng như tình hình gia đình cho các ngư dân trên biển.

“Họ tin tưởng và cần giúp thì mình giúp chứ có nghĩ sẽ trở thành ‘Tổng đài’ thông tin cho ngư dân đâu. Ban đầu mình không nghĩ giúp được nhiều người như thế, chỉ nghĩ làm để đem lại sự an toàn cho chồng và tàu nhà mình, dần thành quen, ai cần thì giúp”, chị Diệp chia sẻ.

“Nhớ nhất vào cuối tháng 9 năm ngoái, lúc đó 10h30 đêm, đài Icom liên tục dội về, mình vội vã kết nối với tàu gặp nạn. Chiếc tàu này của ngư dân Bình Định đánh bắt ở ngư trường Trường Sa bị gãy trục bánh lái, phải thả trôi tự do. Ngay khi nhận được tin, mình chuyển thông tin cho các đơn vị cứu nạn, nhờ vậy mà các thuyền viên được cứu kịp thời”, chị Diệp nhớ lại.

Nhiều ngư dân sau mỗi chuyến biển lại biếu chị dăm, ba lạng cá làm quà. Thậm chí không ít ngư dân từ Nha Trang, Bình Định tới Quảng Ngãi tìm gặp gỡ “ân nhân”.

Ông Nguyễn Thành Tín, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Nhà nước đầu tư cho xã 2 trạm Icom thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn cho ngư dân, giao cho Nghiệp đoàn nghề cá quản lý. Nhưng qua thời gian, thiết bị hỏng trong khi xã không có kinh phí sửa chữa nên hiện nay 2 trạm Icom này đều không hoạt động.

“Khi chị Diệp dùng máy Icom của gia đình để liên lạc với chồng và các tàu thuyền khác, xã rất hoan nghênh và biểu dương chị. Bởi không dễ gì có cá nhân nào làm công ích cộng đồng như thế”, ông Nguyễn Thành Tín bày tỏ.